Sự kiện kinh tế tuần: Mỹ áp thuế lên 16 tỷ USD hàng Trung Quốc

Tiến Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ chính thức áp thuế lên 16 tỷ USD hàng Trung Quốc; Bộ Công Thương phạt gần 1 tỷ đồng đối với 3 doanh nghiệp đa cấp; Nhiều cá nhân liên quan đến sai phạm trốn thuế buôn lậu xe BMW... là nội dung chú ý tuần qua.

Mỹ chính thức áp thuế lên 16 tỷ USD hàng Trung Quốc
Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ vừa bắt đầu thu thuế nhập khẩu 25% với 279 hàng Trung Quốc có tổng giá trị 16 tỷ USD. Thuế trả đũa của Trung Quốc lên số hàng tương tự của Mỹ cũng có hiệu lực ngay sau đó.
 
Tổng cộng, tính từ đầu tháng 7, hai nước đã áp thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa của nhau. Washington tuần này cũng sẽ tổ chức một cuộc điều trần về danh sách đề xuất thêm 200 tỷ USD hàng Trung Quốc nữa có thể bị đánh thuế.
Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang làm tăng rủi ro cho kinh tế toàn cầu. Giới kinh tế học tính toán cứ mỗi 100 tỷ USD hàng nhập khẩu bị đánh thuế, kim ngạch thương mại toàn cầu sẽ mất 0,5%.
Việc này diễn ra trong bối cảnh quan chức hai nước đang tổ chức các cuộc nói chuyện tại Washington để giải quyết bất đồng thương mại. Đây là các cuộc đàm phán chính thức đầu tiên từ khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Wilbur Ross gặp Phó thủ tướng Trung Quốc - Lưu Hạc tại Bắc Kinh hồi tháng 6.
Giới doanh nghiệp kỳ vọng việc này sẽ là bước khởi đầu cho quá trình đàm phán nghiêm túc về thương mại của Trung Quốc và nước này sẽ thay đổi chính sách theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hồi đầu tuần, ông Trump lại cho biết không kỳ vọng nhiều vào sự kiện này.
Các cuộc gặp dự kiến diễn ra trong hai ngày 22 và 23/8. Đoàn đàm phán của Washington sẽ được dẫn đầu bởi Thứ trưởng Tài chính Mỹ - David Malpass. Còn phía Trung Quốc là Thứ trưởng Thương mại - Wang Shouwen.
Bộ Công Thương phạt gần 1 tỷ đồng đối với 3 doanh nghiệp đa cấp
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã công bố xử phạt 3 công ty vi phạm trong bán hàng đa cấp với số tiền 900 triệu đồng.
 
Cụ thể, Công ty Cổ phần tập đoàn Sản xuất Thương mại Quốc tế Greenlife vi phạm 8 lỗi liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp bị phạt nặng nhất với số tiền 510 triệu đồng. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với DN này.
Công ty này đã hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương khi chưa có xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp của Sở Công Thương; không thực hiện nghĩa vụ sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi, bổ sung liên quan đến hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật;
Thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật; thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ về cấp thẻ thành viên mạng lưới bán hàng đa cấp cho người tham gia; yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải mua một số lượng hàng hóa dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp;
Cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của hàng hóa để dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp và duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp...
Ngoài công ty trên còn có công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân (trụ sở tại quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) bị phạt 170 triệu đồng và công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam (trụ sở tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) bị phạt 240 triệu đồng do vi phạm về bán hàng đa cấp trong thời gian gần đây.

Tiếp tục giữ nguyên giá xăng, giá dầu giảm nhẹ

Theo thông báo từ liên Bộ Công Thương - Tài chính, tại kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều 22/8, giá xăng E5 RON92 và xăng RON95 tiếp tục được giữ ổn định. Giá dầu hỏa giảm 116 đồng/lít, dầu mazut giảm 270 đồng/lít, riêng dầu diesel tăng 148 đồng/lít.

 

Sau khi điều chỉnh, hiện giá xăng E5 RON92 vẫn ở mức 19.611 đồng/lít; xăng RON95 giữ nguyên 21.177 đồng/lít; dầu diesel 0.05S ở mức 17.686 đồng/lít; dầu hỏa có giá 16.263 đồng/lít và dầu mazut có giá 14.743 đồng/kg.

Bộ Công Thương cho biết, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày trước là 81,785 USD/thùng xăng RON92; 84,332 USD/thùng xăng RON95; 86,485 USD/thùng dầu diesel 0.05S; 86,230 USD/thùng dầu hỏa; 444,734 USD/tấn dầu mazut 180CST 3.5S.

Bên cạnh đó, tỷ giá của VND so với USD thời gian qua tiếp tục có xu hướng tăng, tỷ giá mua chuyển khoản ở mức 1 USD bằng 23.243 VND (tăng 144 VND/1USD so với kỳ trước) và tỷ giá USD/VND bán ra 1 USD bằng 23.334 VND (tăng 39 VND/1USD so với kỳ trước).

Chính vì vậy, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 RON92 là 1.272 đồng/lít; xăng RON95 là 697 đồng/lít và ngừng chi sử dụng Quỹ đối với dầu mazut.

Trước đó, tại kỳ điều chỉnh gần nhất vào ngày 7/8, Liên Bộ đã quyết định tăng mức trích Quỹ bình ổn với các mặt hàng xăng để kìm giá bán trong bối cảnh giá dầu thô thế giới và tỷ giá tăng cao.