Sự kiện kinh tế tuần: Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017, SCIC công bố sẽ bán 3,33% vốn điều lệ của Vinamilk, Bộ Kế hoạch & Đầu tư bị giả mạo văn bản... là điểm nhấn chú ý tuần qua.

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017
Sáng 21/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính (FMM) APEC 2017. Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 24 là sự kiện quan trọng nhất của tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 được Việt Nam đăng cai tổ chức. APEC 2017 cũng là năm đầu tiên thực hiện chiến lược đổi mới tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC.
Vui mừng chào đón các vị Bộ trưởng, các vị Trưởng đoàn tham dự Hội nghị diễn ra tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam, nơi có 2 di sản văn hóa nổi tiếng được UNESCO công nhận là phố cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn, Thủ tướng nhìn nhận Hội nghị diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục đà phục hồi, thương mại, đầu tư, tài chính toàn cầu tiếp tục được cải thiện.
 

Khu vực APEC với những nền kinh tế lớn hàng đầu thế giới và nhiều nền kinh tế phát triển năng động tiếp tục là động lực quan trọng của tăng trưởng toàn cầu. Mặc dù vậy, APEC vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tốc độ tăng trưởng và năng suất ở một số nền kinh tế còn thấp.

Điều đặc biệt lo ngại là khu vực của chúng ta đang tồn tại một số điểm nóng đe dọa môi trường hòa bình, an ninh, ổn định cho phát triển”, Thủ tướng bày tỏ. Những khó khăn, thách thức là rất lớn trong khi các nguồn lực, nhất là nguồn lực tài chính còn hạn hẹp.

Điều này đòi hỏi sự chung tay của chúng ta, vừa nỗ lực gìn giữ môi trường hòa bình ổn định vừa chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác sáng tạo hiệu quả để cùng phát triển thịnh vượng và bền vững.

Trong thời gian qua, các Bộ trưởng Tài chính APEC đã hợp tác tích cực, hướng tới các mục tiêu về đẩy mạnh liên kết kinh tế sâu rộng, thúc đẩy tăng trưởng sáng tạo và bao trùm, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thủ tướng hoan nghênh các Bộ trưởng, trưởng đoàn cùng hợp tác triển khai 4 chủ đề ưu tiên đã thảo luận trong các ngày qua. Đó là tài chính cho cơ sở hạ tầng nhằm tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân vào các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hình thức hợp tác công-tư (PPP).

Hai là chống xói mòn cơ sở thuế và dịch vụ chuyển lợi nhuận nhằm khơi thông các dòng vốn, nâng cao tính minh bạch của môi trường kinh doanh. Thứ ba là tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai nhằm phòng ngừa và giảm tác động từ thiên tai.

Và thứ tư là tài chính bao trùm hướng tới chia sẻ kinh nghiệm, kiến nghị chính sách tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng và cung cấp các dịch vụ tài chính cho người dân, các tổ chức doanh nghiệp, nông dân, hợp tác xã, góp phần giảm nghèo, phát triển bao trùm.

Đề cập đến tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam, Thủ tướng cho biết, trong 30 năm thực hiện đổi mới, từ một nước nghèo và kém phát triển, Việt Nam đã nỗ lực vươn lên và từ năm 2010, theo WB, Việt Nam đã thuộc nhóm nền kinh tế đang phát triển có thu nhập trung bình.

“Tôi mong rằng các Bộ trưởng, các vị trưởng đoàn sẽ tiếp tục các nỗ lực hợp tác, phối hợp chính sách và đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm thực hiện tốt các ưu tiên chính sách, giải quyết những khó khăn, thách thức, hướng tới mục tiêu ổn định hệ thống tài chính, phát triển bền vững và báo cáo lên Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017 vào tháng 11 tới”, Thủ tướng phát biểu.
SCIC công bố sẽ bán 3,33% vốn điều lệ của Vinamilk

Ngày 18/10, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã tổ chức giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phần của SCIC tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) ở TP Hồ Chí Minh.

 

SCIC công bố sẽ bán 3,33% vốn điều lệ của Vinamilk, tương ứng 48.333.400 cổ phiếu. Đồng thời, mức giá khởi điểm của đợt bán cổ phiếu này dự kiến đến ngày 1/11/2017 mới chính thức công bố đến các nhà đầu tư và thị trường.

Bên cạnh đó, địa điểm được SCIC chọn mở bán cổ phiếu đợt này là tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE). Mặc dù công bố sẽ chào bán hơn 48 triệu cổ phiếu Vinamilk ra thị trường, nhưng SCIC vẫn chưa công bố giá bán cổ phiếu trong đợt này là bao nhiêu.

Theo SCIC, việc chào bán cổ phiếu đợt này được đánh giá chỉ làm thay đổi tỷ lệ sở hữu trong cơ cấu cổ đông, chứ không làm thay đổi vốn điều lệ đã đăng ký của Vinamilk.

Ngoài ra, quy chế chào bán đợt này có nhiều điểm mới "cởi mở" hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài so với đợt bán vốn lần đầu tiên là nhà đầu tư nước ngoài được tham gia và đặt cộc bằng USD, ký quỹ ở những ngân hàng được cấp phép. Tuy nhiên, khi trúng giá tiền ký quỹ vẫn phải được chuyển đổi thành VND.

Ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC cho biết, nếu bán thành công trong đợt này, Nhà nước sẽ còn nắm giữ 36% vốn điều lệ tại Vinamilk. Mục tiêu của việc chào bán vốn điều lệ của Vinamilk lần này là nhằm cơ cấu lại danh mục đầu tư theo chủ trương thoái vốn đầu tư của SCIC tại các doanh nghiệp không cần giữ cổ phần.

Tính đến tháng 9/2017, Vinamilk là công ty chiếm 57,8% thị phần sữa tại thị trường Việt Nam. Trong đó, đơn vị này có nhiều sản phẩm chi phối từ 40,5% - 81,1% nguồn cung thị trường.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư bị giả mạo văn bản

Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) ngày 20/10 cho biết, cơ quan này vừa phát hiện văn bản giả mạo đóng dấu Bộ cùng chữ ký giả danh Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng.

 

Văn bản giả mạo ghi số 06 ngày 2/10/2017 về việc quyết định Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh thuộc nhóm được phê duyệt giải ngân quý cuối năm 2017 bằng nguồn vốn Chính phủ cho các hạng mục xây dựng, nâng cấp, sửa chữa và mua sắm trang thiết bị y tế tuyến địa phương, nhằm giảm tải cho các bệnh viện trực thuộc tỉnh, thành phố trung tâm.

Theo cơ quan này, văn bản đã giả mạo con dấu của Bộ dựa trên 3 cơ sở. Một là, bản chụp văn bản nêu trên có thể thức không theo quy định vềvăn bản hành chính của Bộ. Hai là, con dấu thì không phải mẫu của Bộ Kế hoạch & Đầu tư. 4 dấu quốc huy được đóng trên văn bản này khác, nhỏ hơn.

Chữ ký của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trong văn bản do Bộ trưởng thường xuyên ký ban hành các văn bản gửi các cơ quan tổ chức, cá nhân trên phạm vi cả nước, vì vậy, chữ ký tại văn bản có thể được đối tượng sao chép, giả mạo. Chưa kể một số lỗi chính tả xuất hiện trong văn bản hành chính như "rải" ngân thay vì "giải ngân"...

"Đối tượng có hành vi giả mạo văn bản của Bộ có thể với mục đích để đi lừa đảo các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trên phạm vi cả nước", Bộ Kế hoạch & Đầu tư khẳng định. Do vậy, Bộ đã gửi Cục An ninh Tài chính, Tiền tệ, Đầu tư (Bộ Công an) văn bản giả mạo và đề nghị cơ quan này xem xét, điều tra, xử lý theo quy định, ngăn chặn kịp thời hành vi lừa đảo, xử lý nghiêm minh hành vi lừa đảo trên.

Bộ Kế hoạch không phải cơ quan thuộc Chính phủ đầu tiên bị giả mạo giấy tờ, văn bản. Cách đây 4 tháng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cũng đã lên tiếng cảnh báo hành vi giả mạo văn bản của Bộ này nhằm mục đích lừa đảo, trục lợi.

Giả danh cán bộ thuế để lừa người nộp thuế

Cục Thuế TP Hà Nội vừa ra thông báo về việc giả danh cán bộ thuế để lừa người nộp thuế để người dân phòng ngừa và phối hợp xử lý.

 

Thời gian qua có những cuộc điện thoại gọi đến doanh nghiệp tự xưng danh (mạo danh, giả danh) là cán bộ, công chức của Cục Thuế TP Hà Nội để mời chào, dụ dỗ, dọa nạt, lừa đảo, ép buộc doanh nghiệp mua sách, tài liệu, ký hợp đồng tài trợ cho các hoạt động in, xuất bản sách hoặc các ấn phẩm vinh danh doanh nghiệp, cẩm nang về thuế, lập quỹ hỗ trợ của ngành thuế,…

Cục Thuế TP Hà Nội khẳng định không có chủ trương, cũng như không cử cán bộ gọi điện, fax hay mang sách, tài liệu bán cho doanh nghiệp hoặc đề nghị tài trợ cho bất kỳ hoạt động nào.

Việc mạo danh, giả danh nêu trên là những hành vi trái pháp luật, lợi dụng danh nghĩa cán bộ thuế, cơ quan thuế các cấp để trục lợi cá nhân, lừa đảo doanh nghiệp… đã và đang làm cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây tổn hại đến uy tín, hình ảnh của lãnh đạo, cán bộ công chức của cơ quan thuế các cấp.

Các hành vi trái pháp luật nêu trên có dấu hiệu của tội phạm hình sự, cần phải được ngăn chặn, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Vì vậy Cục Thuế TP Hà Nội thông báo:

Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP Hà Nội không có chủ trương cũng như không cử cán bộ gọi điện thoại, fax hay mang sách đến bán cho người nộp thuế. Tất cả các tài liệu và phần mềm đều được cơ quan Thuế cấp miễn phí và đăng tải đầy đủ trên website của cơ quan Thuế tại địa chỉ: www.gdt.gov.vn; http://hanoi.gdt.gov.vn. Tất cả các chương trình tập huấn của Cục Thuế TP Hà Nội tổ chức đều miễn phí và Cục Thuế sẽ gửi giấy mời tập huấn tới người nộp thuế hoặc thông báo tới các Chi cục Thuế.

Cụ thuế Hà Nội đề nghị người nộp thuế tiếp tục phối hợp thông tin, phản ánh kịp thời về các hành vi lừa đảo tới cơ quan Công an các cấp hoặc Cục Thuế TP Hà Nội theo địa chỉ email: duongdaynong.han@gdt.gov.vn hoặc báo về số điện thoại: 0967.569.569/ 0964.569.569 để có biện pháp phối hợp, xử lý kịp thời những đối tượng giả danh cán bộ thuế, cơ quan Thuế nhằm trục lợi bất hợp pháp.