[Sự kiện kinh tế tuần] Xăng dầu đồng loạt giảm giá dịp cận Tết

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cận Tết, thị trường xăng dầu có nhiều biến động. Cùng với đó là các sự kiện liên quan tới những doanh nghiệp lớn tại Việt Nam như Vingroup, Heineken, Grab.

Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển

Chiều 16/1 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, phương hướng nhiệm vụ năm 2020 của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại Hội nghị

Dù thời gian thành lập mới hơn một năm, nhưng theo Thủ tướng, Ủy ban đã có thành công khi tập trung chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước phấn đấu quyết liệt, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2019. Doanh thu, lợi nhuận tăng lên, vốn nhà nước được bảo toàn và phát triển. Tếp nhận 12 dự án yếu kém của Bộ Công Thương và đã đề xuất một số giải pháp để khắc phục, xử lý.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nêu những tồn tại của cơ quan này thời gian qua như còn tình trạng chậm thực hiện một số công việc quan trọng, chậm phê duyệt chức danh quản lý của một số tập đoàn, tổng công ty; chậm cổ phần hóa thoái vốn. Việc sắp xếp lại nhà, đất của các tổng công ty, tập đoàn còn vướng mắc khiến cổ phần hóa thoái vốn bị chậm.

Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, ủy ban và các bộ, ngành, tập đoàn, tổng công ty phải đổi mới tư duy chiến lược, thể hiện rõ tinh thần kiến tạo, phục vụ, không phải là mệnh lệnh hành chính, quan liêu, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, trong đó có doanh nghiệp nhà nước...

Xăng dầu đồng loạt giảm giá
Cận Tết, xăng dầu đồng loạt giảm giá. Nguyên nhân của việc điều chỉnh là do bình quân giá xăng dầu thành phẩm thế giới trong 15 ngày trước kỳ điều hành giá xăng dầu có nhiều biến động.
Ảnh minh họa
Theo đó, liên bộ Công thương - Tài chính đã giữ mức trích lập quỹ đối với xăng E5RON92, dầu diesel và dầu hỏa ở mức 100 đồng/lít; xăng RON95 trích lập ở mức 400 đồng/lít, dầu mazut trích lập ở mức 0 đồng/lít. Chi quỹ bình ổn giá đối với xăng E5RON92 và dầu diesel ở mức 200 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 150 đồng/lít.
Sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu, điều chỉnh giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường: Xăng E5RON92 giảm 36 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 77 đồng/lít; dầu diesel 0.05S giảm 43 đồng/lít; dầu hỏa giảm 50 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S: tăng 789 đồng/kg.
Như vậy, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường hiện là: Xăng E5RON92 không cao hơn 19.845 đồng/lít; xăng RON95-III không cao hơn 20.913 đồng/lít; dầu diesel 0.05S không cao hơn 16.548 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 15.535 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 12.709 đồng/kg.
Dừng lập hãng hàng không Vinpearl Air
Ngày 14/1, Vingroup công bố chính thức rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không, dừng dự án Vinpearl Air.
 Ảnh minh họa
Vingroup cho biết động thái trên là bước đi nhất quán trong việc tập trung tối đa nguồn lực cho mục tiêu chiến lược là công nghệ và công nghiệp của Vingroup.
Tuy nhiên, mảng đào tạo phi công do Trường Đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành hàng không VinAviation đảm nhiệm đang triển khai vẫn tiếp tục được duy trì với đầy đủ những cam kết đã có với học viên. Vingroup khẳng định vẫn tiếp tục tham gia các dự án xây dựng, cải tạo hạ tầng hàng không trên cả nước.
Trước đó, ngày 24/7/2019, tập đoàn Vingroup công bố hợp tác với tập đoàn CAE (Canada) trong việc đào tạo phi công, kỹ thuật bay và các nhân sự khác trong lĩnh vực hàng không nhằm cung cấp nguồn lực kỹ thuật cao cho Việt Nam và thế giới.
Heineken bị truy thu thuế hơn 917 tỷ đồng
Thanh tra Tổng cục Thuế vừa ban hành kết luận thanh tra và quyết định xử lý thu thương vụ chuyển nhượng vốn Công ty Heineken Hà Nội. Theo đó, cuối tháng 12/2019, sau khi Tổng cục thuế ban hành kết luận thanh tra, Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam đã nộp 917,2 tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách, trong đó số tiền thuế chuyển nhượng là gần 823 tỷ đồng, phần còn lại là tiền chậm nộp.
 Ảnh minh họa
Cụ thể, từ cuối năm 2018, Công ty Heineken Asia Pacific Pte. Ltd (trụ sở tại Singapore) ký Hợp đồng chuyển nhượng 100% cổ phần tại Công ty TNHH nhà máy bia Heineken Việt Nam - Hà Nội cho Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam. Thương vụ có giá trị lên tới hơn 4.800 tỷ đồng.

Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam đã nộp (thay) tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp với số thuế gần 823 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty Heineken Asia Pacific Pte. Ltd sau đó có văn bản gửi Cục thuế TP Hà Nội đề xuất được miễn, giảm số thuế trên theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Chính phủ Việt Nam - Singapore. Do đó, từ khi chuyển nhượng cho đến khi bị cơ quan thuế thanh tra, toàn bộ số tiền thuế của thương vụ này vẫn chưa được doanh nghiệp nộp vào ngân sách theo quy định.

Trong thương vụ này, Vụ thanh tra Tổng cục thuế kết luận giá trị bất động sản chiếm hơn 50% giá trị tổng tài sản chuyển nhượng, do đó, Công ty Heineken phải nộp thuế tại Việt Nam.

Grab có nữ giám đốc mới là người Việt Nam

Từ ngày 1/2, bà Nguyễn Thái Hải Vân sẽ đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành của Grab tại Việt Nam thay ông Jerry Lim. Theo đó, ông Jerry Lim sẽ trở lại Singapore để đảm nhiệm vị trí giám đốc vùng quản lý bộ phận trải nghiệm khách hàng khu vực Đông Nam Á.

 Bà Nguyễn Thái Hải Vân

Với cương vị mới này, bà Nguyễn Thái Hải Vân sẽ tập trung vào việc hoạch định chiến lược phát triển cho tất cả hoạt động kinh doanh của Grab tại Việt Nam. 

Bà Vân đã gia nhập Grab Việt Nam từ ngày 1/11/2019, từng làm việc tại Unilever Việt Nam 17 năm.

Bà Vân cũng đang là đồng chủ tịch Hiệp hội Tiếp thị di động Việt Nam (Vietnam Mobile Marketing Association).