Sự kiện thế giới và vị thế đất nước

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần lễ Cấp cao APEC năm nay ở Đà Nẵng là sự kiện ngoại giao lớn nhất của Việt Nam. Lãnh đạo của tất cả 21 thành viên APEC đều đến tham dự, trong đó đặc biệt là sự tham dự của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe...

Ngoài ra còn có 4 cuộc thăm cấp cao chính thức của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Chile Michelle Bachelett và Thủ tướng Canada Justin Trudeau.
APEC là khuôn khổ diễn đàn hợp tác và liên kết châu lục nhưng hội nghị cấp cao thường niên của APEC với tất cả mọi hoạt động chính cũng như bên lề lại là sự kiện mang tầm cỡ thế giới. Ý nghĩa của khuôn khổ diễn đàn phải như thế nào và mức độ tin cậy của nước chủ nhà về mọi phương diện phải ra sao thì các vị lãnh đạo của các nền kinh tế thành viên APEC mới tề tựu đông đủ đến như thế tại Đà Nẵng. Những phát biểu đầu tiên của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, của Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội nghị Thượng đỉnh DN APEC (CEO Summit 2017) đều cho thấy khu vực châu Á - Thái Bình Dương rất được coi trọng và khuôn khổ diễn đàn APEC được đánh giá cao. Có thể thấy được biểu hiện rất rõ về sự lạc quan tin tưởng vào tương lai của khu vực cũng như của khuôn khổ diễn đàn APEC - bất chấp vẫn còn nhiều vấn đề nổi cộm cần giải quyết tại khu vực này. Quan điểm giữa các nền kinh tế thành viên APEC có thể còn khác nhau về cách thức thực hiện cụ thể, nhưng không bất đồng về định hướng phát triển và xu thế hợp tác liên kết châu lục. Hợp tác đa phương vẫn rất quan trọng. Toàn cầu hóa và tự do hóa mậu dịch vẫn rất cần thiết nhưng phải công bằng và hợp lý hơn. Sự cân bằng lợi ích vẫn rất quyết định. APEC không phải là khuôn khổ diễn đàn đa phương duy nhất của cả khu vực nhưng rõ ràng vẫn được coi là quan trọng nhất và có ý nghĩa thiết thực nhất.

Với việc tổ chức thành công sự kiện thế giới này, với những đóng góp và sáng kiến cho APEC và với vai trò của nước chủ nhà, Việt Nam không chỉ hoàn tất nhiệm vụ của một thành viên có trách nhiệm của APEC mà còn tạo được dấu ấn sâu đậm riêng. Thế giới bên ngoài đến Đà Nẵng không phải chỉ đến với APEC mà trước hết đến với con người và đất nước Việt Nam. Hội nghị cấp cao APEC lần này không chỉ mở ra nhiều cơ hội mới cho đất nước phát triển và hội nhập quốc tế mà còn nâng cao vị thế, uy tín và vai trò quốc tế của Việt Nam, đánh dấu bước chuyển biến mới Việt Nam trong hoạt động đối ngoại nói chung và hội nhập quốc tế nói riêng.