Sự kiện tuần qua: Thủ tướng trả lời chất vấn về Grab và Uber

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ; Thủ tướng trả lời chất vấn về Grab và Uber; Phó Thủ tướng chỉ đạo đánh giá toàn diện tác động môi trường dự án nhận chìm... là những sự kiện được dư luận quan tâm.

Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ 

Tham dự Lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư: Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước: Trần Đức Lương, Trương Tấn Sang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng; các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và đại diện một số địa phương; các vị lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, các thương binh, gia đình chính sách và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô.

Sáng 27/7, Ban chấp hành T.Ư Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và TP Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017).

Các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ tại Lễ kỷ niệm.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tới tất cả các đồng chí lão thành cách mạnh, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công trong cả nước lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, trong suốt hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, cả dân tộc Việt Nam đã đoàn kết một lòng, cương quyết bảo vệ độc lập tự do, sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Qua những cuộc chiến tranh, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã ngã xuống. Máu đào của các anh hùng liệt sỹ đã tô thắm lá cờ Tổ quốc, máu đào đã nở hoa cho đất nước ngày hôm nay. Các anh hùng liệt sỹ đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi, họ chiến đấu hi sinh để đất nước được độc lập, dân tộc mãi mãi trường tồn. Đảng và Nhà nước mãi mãi ghi ơn những sự hi sinh, cống hiến to lớn đó.

Tổng Bí thư nhắc lại, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn chú ý việc chăm lo người có công và thân nhân của họ. Khi đất nước mới được độc lập, người đã ra sắc lệnh nhận con em những anh hùng liệt sỹ làm con nuôi. Trong giai đoạn cuộc kháng chiến đang gay go, quyết liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã yêu cầu chọn một ngày để làm ngày kỷ niệm. Theo đó, tại Đại Từ, Thái Nguyên, ngày 27/7/1947 đã được chọn để ghi dấu hoạt động tri ân, chăm lo với những người có công với cách mạng và gia đình họ. Từ đó, ngày 27/7 hàng năm trở thành ngày kỷ niệm thiêng liêng, mang đậm tính nhân văn Việt Nam, là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tưởng nhớ, tôn vinh và tri ân các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách.

Tổng Bí thư cho biết, đến nay, hơn 9 triệu người có công, bao gồm cán bộ tiền cách mạng, cán bộ cách mạng, các thương bệnh binh, các mẹ Việt Nam anh hùng,… đã được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của nhà nước, từ chăm sóc sức khỏe, ưu tiên giao đất sản xuất, hỗ trợ nhà ở… Nhà nước cũng tập trung nguồn lực để tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sỹ, chăm lo, tu chỉnh các nghĩa trang và tạo điều kiện để thân nhân các liệt sỹ tới nghĩa trang thăm nom phần mộ của con em mình.

Những việc làm đầy trách nhiệm và nghĩa tình đó nhận được sự hưởng ứng của toàn xã hội, trở thành phong trào quần chúng sâu rộngkhơi dậy và bồi đắp những giá trị nhân văn sâu sắc. Cùng với đó, nhiều thương binh đã vươn lên để làm kinh tế, xây dựng gia đình bền vững, sung túc, hỗ trợ đồng đội và tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Tổng Bí thư nhiệt liệt chúc mừng những kết quả, thành tích các thương binh, gia đình liệt sỹ đã làm được để nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình, của cả đất nước hôm nay.

Trong thời gian tới, Tổng Bí thư lưu ý, các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội cần tiếp tục công việc, tuyên truyền sâu rộng hơn nữa Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đọa của Đảng trong thực hiện chính sách với người có công. Đây là yếu tố để đảm bảo công bằng xã hôi, thể hiện bản chất tốt đẹp của Đảng và chế độ, củng cố niềm tin của người dân với nhà nước. Tổng Bí thư lưu ý, cần đưa việc này thành hành động thường xuyên trong mọi mặt của đời sống xã hội. Đặc biệt, Tổng Bí thư yêu cầu tập trung chăm lo những gia đình có điều kiện khó khăn, không để gia đình nào rơi vào diện hộ nghèo. Phấn đấu đến 2020, 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mặt bằng chung nơi cư trú.Về nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, xác định danh tính liệt sỹ, Tổng Bí thư yêu cầu tập trung hết mức để xoa dịu nỗi đau của mỗi gia đình vẫn chưa tìm được con em. Tổng Bí thư nhấn mạnh, cần nâng cao trách nhiệm, đạo đức của những cán bộ làm công tác chăm lo, thực hiện chính sách với người có công.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư kêu gọi toàn bộ đồng bào, đồng chí làm tốt hơn nữa chính sách chăm lo cho người có công, coi đây vừa là đạo lý, vừa là bổn phận trách nhiệm, thể hiện bản chất tốt đẹp của mỗi người Việt Nam.
Dự kiến, chốt mức tăng lương tối thiểu vùng vào ngày 7/8

Ngày 28/7, sau khi kết thúc phiên họp lần 2 của Hội đồng Tiền lương quốc gia về phương án tăng mức lương tối thiểu vùng năm 2018, khoảng cách chênh lệch giữa mức đề xuất của đại diện người sử dụng lao động và người lao động đã được rút ngắn. Phương án thống nhất sẽ được tiếp tục thảo luận và đưa ra tại phiên họp lần 3 ngày 7/8.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trong phiên họp đầu tiên, đại điện người lao động đề xuất tăng lương khoảng 13%, đại điện người sử dụng lao động đề xuất tăng 4%. Đến phiên họp lần thứ 2, mỗi bên đều đã có sự điều chỉnh về mức tăng lương tối thiểu, phía đại điện người lao động đã giảm phương án tăng lương tối thiểu vùng xuống 8% còn đại điện người sử dụng lao động cũng tăng mức đề xuất là 5%. Tuy vậy, các bên vẫn chưa thống nhất được phương án chung.

Lý giải về mức đề xuất của cơ quan đại diện người lao động, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính, cho biết: “Mức đề xuất 13,3% mà chúng tôi đưa ra là kỳ vọng để chấm dứt lộ trình tiền lương tối thiểu phải chạy đuổi theo mức sống tối thiểu. Tuy nhiên, để xem xét đến các yếu tố khác và đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người lao động và doanh nghiệp, trong đó có tính đến khả năng chi trả của doanh nghiệp, chúng tôi đã cân nhắc đưa ra mức 8% để đảm bảo hài hòa khả năng chi trả của doanh nghiệp, cũng như đảm bảo lợi ích của người lao động được cải thiện”.

Về phía chủ sử dụng lao động, giải thích lý do đưa ra đề xuất tăng 5%, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng cho rằng quyết định tăng lương tối thiểu ở mức trên dựa vào năng suất lao động thực tế, chỉ số CPI và chất lượng việc làm, khả năng chi trả của doanh nghiệp. Trong điều kiện hiện nay, khả năng của doanh nghiệp đã được cải thiện nhưng phần lớn vẫn còn nhiều khó khăn. Đặc biệt là các doanh nghiệp sử dụng đông lao động trong ngành dệt may, da giày, thuỷ sản và lắp ráp điện tử…

Mặc dù cả 2 bên đã “nâng lên, hạ xuống” nhưng do khoảng cách giữa vẫn ở mức 3% nên Hội đồng Tiền lương đã quyết định dừng thảo luận để các bên củng cố thêm cứ liệu, dẫn chiếu thuyết phục hơn, bảo vệ luận điểm của mình.

Dự kiến ngày 7/8, Hội đồng Tiền lương quốc gia sẽ họp phiên thứ 3 để quyết định mức lương tối thiểu.

Theo Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia Doãn Mậu Diệp, với việc tăng lương tối thiểu vùng, người lao động kỳ vọng cải thiện lợi ích tiền lương cao nhất nhưng doanh nghiệp mong muốn giảm chi phí, tăng lợi nhuận và tích lũy phục vụ sản xuất, tạo giá trị thăng dư. Nhà nước mong muốn thị trường lao động vận hành lành mạnh, người lao động có thu nhập và doanh nghiệp phát triển.

Chính vì sự khác biệt đó, các phương án đưa ra chênh nhau là bình thường và việc thương lượng để tìm đến điểm cân bằng. Tất nhiên, Luật Lao động khẳng định lương tối thiểu phải đáp ứng mức sống tối thiểu.

Vụ cháy khiến 8 người tử vong ở Hoài Đức, Hà Nội

Vụ cháy lớn xảy ra vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 29/7, tại xưởng sản xuất bánh, sô-cô-la ở thôn Thượng Thụy, xã Đức Thượng do anh Nguyễn Văn Được (SN 1992, trú tại Long Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) làm chủ. Xưởng sản xuất trên được cấp phép kinh doanh năm 2016. Xưởng rộng 170m2 nhưng chỉ có một cửa duy nhất hướng ra Quốc lộ 32. Vụ cháy làm 8 người tử vong, 2 người bị thương.

Hiện trường vụ cháy.

Nhận định về vụ việc, Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho rằng, xưởng sản xuất nơi xảy cháy chỉ có 1 lối thoát duy nhất, lại được làm bằng khung thép, mái tôn nên khi xảy cháy sẽ sập rất nhanh. Trong điều kiện bình thường, theo Đại tá Sơn, chỉ khoảng 15 phút xảy ra hỏa hoạn là khung nhà sập xuống do sức nóng của lửa.

“Đây là công trình dạng nhà ống mà chúng tôi đã khuyến cáo, tuyên truyền người dân rất nhiều về việc trong trường hợp cháy nổ thì ứng phó ra sao. Qua vụ việc này, chúng tôi cũng khuyến cáo các hộ vừa kinh doanh vừa sinh hoạt hoặc vừa sản xuất vừa sinh hoạt nên tổ chức có lối thoát nạn, trong mọi trường hợp đều có lối thoát. Không nên để nhiều đồ đạc, hàng hóa tại các nơi có thể thoát ra ngoài khi có sự cố” - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội khuyến cáo.

Người dân địa phương cho hay, vào thời điểm trên, mọi người thấy khói đen và lửa bốc lên nghi ngút tại xưởng này kèm theo nhiều tiếng nổ lớn. Sau đó, người dân đã hô hoán chủ nhà và tìm cách dập lửa nhưng không thành. Bên trong xưởng, tiếng nhiều người kêu cứu thất thanh vọng ra. Sau đó, lực lượng PCCC đã huy động ít nhất 4 xe cứu hỏa cùng hàng chục cán bộ và lính cứu hỏa đến hiện trường để dập lửa. Tuy nhiên, vụ cháy quá lớn khiến công tác PCCC gặp rất nhiều khó khăn. Đến đầu giờ chiều cùng ngày ngọn lửa cơ bản được khống chế.

Thủ tướng trả lời chất vấn về Grab và Uber
Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc liên quan đến việc thử nghiệm phương thức kinh doanh chở khách của Grab và Uber.

Văn bản nêu rõ, ngay khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 được đề cập từ năm 2011, việc ứng dụng công nghệ đã và được các nước trên thế giới cũng như Việt Nam chú trọng phát triển trong các lĩnh vực kinh tế xã hội của đất nước. Việc cải cách hành chính, công khai minh bạch, tăng cường công tác quản lý ngày càng được nâng cao khi ứng dụng khoa học công nghệ. Đặc biệt, trong các lĩnh vực cung ứng dịch vụ thì ứng dụng khoa học công nghệ, thông tin và điều hành trên cơ sở công nghệ số, giao dịch điện tử mang lại hiệu quả rất rõ rệt.

Vì vậy, trong những năm gần đây, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã chỉ đạo các ngành đẩy mạnh việc áp dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất lao động, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nhân dân và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ảnh minh họa.

Ngành giao thông vận tải đã đẩy mạnh việc áp dụng tổ chức quản lý, điều hành, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin (thu phí tự động, dịch vụ đỗ xe qua phần mềm kết nối điện thoại, quản lý hoạt động của phương tiện qua thiết bị giám sát hành trình…).

Với xu thế tất yếu nêu trên, trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, Chính phủ đã cho phép thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng bằng văn bản giấy trong hoạt động vận tải khách bằng xe hợp đồng. Việc thí điểm thay hợp đồng giấy bằng hợp đồng điện tử là đúng với quy định của Luật giao dịch điện tử, qua đó đưa hoạt động kết nối dịch vụ vận tải dựa trên nền tảng công nghệ thông tin vào nề nếp, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của người dân về thời gian và chi phí giao dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như đơn vị vận tải trong cung ứng dịch vụ vận chuyển của xe hợp đồng, thúc đẩy sự đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.

Qua xem xét báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, sự phản ánh tích cực của các chuyên gia, của nhân dân và xu thế phát triển chung, Chính phủ đã đồng ý cho phép thí điểm áp dụng hợp đồng điện tử trong loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng. Thời gian thí điểm 2 năm (từ tháng 1/2016).

Thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép áp dụng với tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng đối với xe dưới 9 chỗ và các đơn vị cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ (hợp đồng điện tử) phối hợp với đơn vị vận tải. Như vậy, việc thí điểm này không dành riêng cho Grab hay Uber mà được thực hiện cho các đơn vị kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi có sự phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối hợp đồng điện tử.

Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: Việc thí điểm được ứng dụng cho doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng (mặc dù theo quy định hiện tại thì ngoài doanh nghiệp, hợp tác xã còn có các hộ kinh doanh vận tải theo hợp đồng, tuy nhiên trong thí điểm đã hạn chế chỉ áp dụng đến phạm vi đối tượng là doanh nghiệp, hợp tác xã. Đây là đề xuất phù hợp để đánh giá các hiệu quả và bảo đảm được mục tiêu quản lý trong quá trình thí điểm) và các đơn vị cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ.

Việc quản lý xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng được thực hiện trực tiếp tại cơ quan của tỉnh, thành phố (Sở Giao thông vận tải cấp phù hiệu cho phương tiện, cấp giấy phép kinh doanh cho đơn vị kinh doanh, phương tiện để được cấp phù hiệu phải đáp ứng đã lắp thiết bị giám sát hành trình) qua đó đảm bảo được sự giám sát, quản lý từ cơ sở.

Cho đến nay, không chỉ có Grab, Uber mà đã có 7 đơn vị của Việt Nam tham gia cung ứng dịch vụ tương tự như của Grab và Uber, trong đó có cả các hãng taxi lớn như Vinasun, Mai Linh; cụ thể là Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (V.CAR), Công ty Cổ phần Vận tải 57 Hà Nội (THANH CONG CAR), Công ty Cổ phần Sun Taxi (S.CAR), Công ty Cổ phần Phát triển Thương mại và Du lịch quốc tế Ngôi Sao (VIC.CAR), Công ty Cổ phần Hợp tác đầu tư và Phát triển (HOME CAR), Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh (M.car), Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch Linh Trang (Taxi Long Biên; LB.car). Điều này cho thấy sự thay đổi tích cực trong các doanh nghiệp vận tải và công nghệ của Việt Nam khi Chính phủ cho phép thí điểm, đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp của Việt Nam đã và đang không ngừng đổi mới, chủ động nghiên cứu tiếp cận và làm chủ các ứng dụng, cạnh tranh bình đẳng với các công ty nước ngoài.

Qua việc đang triển khai thí điểm cho thấy, chúng ta đã chủ động và hoàn toàn có thể phát triển bằng chính nội lực của các đơn vị vận tải cũng như các đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối vận tải trong nước. Việc phát triển trong lĩnh vực vận tải đang được thực hiện bảo đảm sự ổn định, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, phát huy nội lực và làm chủ công nghệ, không lệ thuộc, trên cơ sở bình đẳng, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải đã được thành lập và kinh doanh vận tải theo quy định thông qua áp dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực vận tải.

Về vấn đề quy hoạch, các địa phương cùng các Bộ, ngành cũng cần xem xét lại sự đáp ứng đồng bộ giữa quy hoạch và nhu cầu đi lại của nhân dân, đồng thời cần đẩy mạnh việc tối ưu hóa trong tổ chức giao thông đô thị, qua đó ưu tiên tạo thuận lợi cho xe buýt, taxi, các phương tiện công cộng để người dân sử dụng thay cho dùng phương tiện cá nhân khi tham gia giao thông. Chính phủ cũng đã có chỉ đạo các tỉnh, thành phố đẩy mạnh thực hiện nội dung này theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và pháp luật có liên quan.

Với thực tiễn đang diễn ra, việc phát triển của loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử đã phần nào tác động đến loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, đây là quy luật tất yếu nhưng mang tính tích cực theo hướng đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân với chi phí cho các chuyến đi phù hợp hơn, đảm bảo thuận tiện an toàn, chất lượng dịch vụ của cả xe taxi và xe hợp đồng được nâng cao, việc thay đổi để ứng dụng quản lý và điều hành hoạt động vận tải đã được chú trọng hơn, công tác quản lý trong vận tải, lĩnh vực thuế được quan tâm và thực hiện sát sao hơn…

Mỗi việc thí điểm đều có những tác động tích cực hoặc tiêu cực. Trong việc này, ngoài những kết quả tích cực đã nêu trên thì cũng cần nhìn nhận hạn chế cần điều chỉnh như: Phải có sự phối hợp sát sao hơn và trách nhiệm hơn của các cơ quan từ trung ương đến địa phương; việc tổ chức giao thông cần phù hợp hơn, quản lý chặt chẽ hơn nữa các ứng dụng mới; cần nhanh chóng bổ sung, hướng dẫn, điều chỉnh phù hợp các quy định trong quản lý hoạt động vận tải, quản lý công nghệ, thuế…

Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thiện để trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó bổ sung quy định quản lý phù hợp đối với xe hợp đồng và xe taxi, quản lý và áp dụng hợp đồng điện tử, kết nối quản lý thuế...

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Chính phủ sẽ tiếp tục điều hành và phát huy việc ứng dụng khoa học công nghệ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh vận tải và đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân.

Đánh giá toàn diện tác động môi trường dự án nhận chìm

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 7732/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc nhận chìm vật, chất của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng giao Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan khoa học chuyên ngành (trường hợp cần thiết, có thể mời các chuyên gia, tổ chức tư vấn nước ngoài tham gia) khẩn trương xem xét, đánh giá toàn diện tác động môi trường, các giải pháp bảo vệ môi trường trong việc nhận chìm vật, chất nạo vét từ vũng quay tàu, khu nước trước bến cảng chuyên dùng của Công ty TNHH Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 tại vùng biển xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận (bao gồm cả việc rà soát lại các nội dung liên quan của Báo cáo đánh giá tác động môi trường và Dự án nhận chìm ở biển đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, chấp thuận), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, ngày 23/6/2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy phép số 1517/GP-BTNMT cho phép Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 được nhận chìm vật liệu nạo vét từ vũng quay tàu, khu nước trước bến chuyên dùng phục vụ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1, thuộc xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (Bình Thuận).

Khu vực biển được cấp phép đổ bùn nằm gần Khu bảo tồn biển Hòn Cau thuộc huyện Tuy Phong, là một trong 16 khu bảo tồn biển của cả nước. Đây là nơi có quần thể san hô nguyên thủy dài hơn 2km với gần 234 loại san hô và các rạn ngầm là bãi đẻ của tôm hùm bông, tôm hùm đỏ và tôm hùm xanh. Đồng thời còn có sự hiện diện của trên 34 loài thủy sinh vật quý hiếm nằm trong danh mục có nguy cơ tuyệt chủng và là bãi đẻ của rùa biển, đồi mồi. Vì vậy, dư luận đặt câu hỏi việc cho đổ lượng bùn sau nạo vét xuống vùng biển này có đe dọa trực tiếp đến quần thể san hô và tác động hiệu ứng tràn của biển ở khu vực này hay không.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần