Sự kiện tuần qua: Phát hiện 2 hacker tấn công website các cảng hàng không

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Công an phát hiện 2 hacker là học sinh lớp 9 tấn công website các cảng hàng không Việt Nam; Hà Nội ra quân lập lại trật tự đô thị, đòi lại vỉa hè cho người đi bộ; Đà Nẵng cần nghiên cứu kỹ lưỡng dự án hầm sông Hàn... là những sự kiện được dư luận quan tâm tuần qua.

Hà Nội ra quân lập lại trật tự đô thị, đòi lại vỉa hè cho người đi bộ
Ngày 10/3, tất cả các quận, huyện, thị xã tại Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý vi phạm về trật tự ATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, vỉa hè.
Đúng 8h sáng 10/3, Phòng CSGT, Công an TP đã tổ chức lễ ra quân lập lại trật tự đô thị. Tại Lễ ra quân, Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, lực lượng CSGT sẽ tập trung xử lý các trường hợp dừng đỗ phương tiện lấn chiếm lòng đường vỉa hè, xe khách giả danh xe hợp đồng, xe chạy sai luồng tuyến...
 
Theo Kế hoạch số 01/KH-BCĐ 197 ngày 3/3 về tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự ATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, vỉa hè và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn TP, trước ngày 10/3, các lực lượng chức năng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu các hộ kinh doanh vi phạm ký cam kết tự nguyện chấm dứt vi phạm, khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng ban đầu cho hè phố, lòng đường.
Từ ngày 10/3, tất cả quận, huyện, thị xã sẽ đồng loạt ra quân xử lý vi phạm.
Để thực hiện Kế hoạch, tại Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Kế hoạch tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự ATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện ngày 4/3 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu các lực lượng chức năng tập trung vào xử lý các trường hợp như: Các cửa hàng kinh doanh ăn uống; Hàng bán hoa trên vỉa hè; Cửa hàng kinh doanh hoa quả lấn chiếm vỉa hè; Cửa hàng kinh doanh đồ điện máy; sửa chữa xe máy; Cửa hàng bán quần áo, đồ thời trang; bán đồ thể thao, bán tranh; Các điểm trông giữ xe trái phép trên vỉa hè; Các trường hợp kinh doanh, dán nhãn quảng cáo rao vặt; Các trường hợp vi phạm về môi trường, vứt rác ra ngoài đường; Các trường hợp đeo bám khách du lịch; Các trường hợp sử dụng phương tiện ba bánh giả danh thương binh.
Kể từ sau buổi ra quân, các đường phố của Thủ đô đã sạch sẽ, thoáng đáng hơn.
Xác định đối tượng tấn công website của các sân bay
Theo thông tin về việc ngăn chặn hành vi tấn công trang web một số sân bay trong nước được Cổng thông tin Bộ Công an đăng tải ngày 11/3/2017, trong các ngày 8, 9 và 10/3/2017, website của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (website tansonnhatairport.vn, cung cấp thông tin lịch trình các chuyến bay, dịch vụ hỗ trợ mặt đất) cùng một loạt website của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Phú Quốc, Rạch Giá, Tuy Hòa bị tin tặc tấn công, thay đổi giao diện, để lại thông báo của tin tặc.
Sự kiện tuần qua: Phát hiện 2 hacker tấn công website các cảng hàng không - Ảnh 2
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Cục An ninh mạng, Bộ Công an đã khẩn trương xác minh, phát hiện L.C.K.D (SN 2002, hiện trú tại phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM), là người đã khai thác lỗ hổng bảo mật và tấn công, xâm nhập website của Sân bay Tân Sơn Nhất; P.H.H (SN 2002, hiện trú tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), là người đã tấn công website của các Sân bay Đà Nẵng, Phú Quốc, Rạch Giá, Tuy Hòa.
Hai cháu học sinh L.C.K.D và P.H.H đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi sai phạm của mình, động cơ tấn công xuất phát từ mục đích thích khám phá, mong muốn thể hiện, khoe khoang thành tích trong giới hacker.
Hai cháu học sinh này đã ăn năn, hối lỗi, cam kết không tái phạm, xin được khoan hồng. Xét thấy hành vi của các cháu rất nguy hiểm, nhưng cả hai đã có thái độ khai báo thành khẩn và đang trong độ tuổi vị thành niên, nên Cục An ninh mạng đã phối hợp với Công an TP.HCM, Công an tỉnh Đồng Nai xử lý hành chính, giao gia đình quản lý, giáo dục.
Để tăng cường công tác bảo đảm an ninh mạng, Cục An ninh mạng - Bộ Công an đề nghị các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát, kiểm tra an ninh hệ thống mạng, phối hợp với Cục An ninh mạng khắc phục ngay các lỗ hổng bảo mật, không để tin tặc khai thác, tấn công.
Thủ tướng yêu cầu kiểm tra thông tin Vicem sai phạm, lỗ hàng nghìn tỷ đồng
Ngày 10/3/2017, báo chí có đăng bài Tổng công ty Xi măng Việt Nam sai phạm, thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng.
Cụ thể, theo thông tin báo chí đăng tải trích dẫn theo Kết luận số 402 (ngày 14/10/2016) của Thanh tra Bộ Xây dựng, trong quá trình thanh tra 20 công ty trực thuộc Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) đã phát hiện nhiều sai phạm.

Cụ thể, các đơn vị này phải khắc phục hơn 326 tỷ đồng nộp các khoản thuế nợ vào ngân sách Nhà nước. Toàn bộ 20 công ty được thanh tra đã khắc phục, thu hồi, giảm các khoản công nợ phải thu lên tới 3.121 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm 31/12/2015, số công nợ phải thu của 20 công ty trực thuộc Vicem vẫn còn hơn 937 tỷ đồng.
Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện hàng loạt sai phạm tại Vicem và công ty con.
Các khoản phải thu tại 12 công ty thành viên ngày càng tăng, 5 công ty không bảo đảm khả năng thanh toán nợ ngắn hạn, 10 công ty có tốc độ gia tăng vốn năm 2015 thấp hơn năm 2014...

Trước thông tin trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Xây dựng kiểm tra, làm rõ thông tin, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/3/2017.
Chủ tịch PVN nhận quyết định điều chuyển về Bộ Công Thương
Chiều 9/3, tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), diễn ra lễ trao Quyết định (số 2095/VPCP-TCCB thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ) cho đồng chí Nguyễn Quốc Khánh thôi giữ chức vụ Chủ tịch HĐTV để nhận nhiệm vụ mới tại Bộ Công Thương.
Nhiệm vụ cụ thể của đồng chí Nguyễn Quốc Khánh do Bộ trưởng Bộ Công Thương phân công. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá cao những đóng góp của đồng chí Nguyễn Quốc Khánh cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và cho ngành dầu khí trong những năm qua, chúc đồng chí Nguyễn Quốc Khánh tiếp tục đóng góp cho Đảng và Nhà nước trên cương vị công tác mới.

Ông Nguyễn Quốc Khánh

Cùng ngày, Văn phòng Chính phủ cũng đã có Văn bản số 2095/ VPCP-TCCB thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc giao đồng chí Nguyễn Vũ Trường Sơn, Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc PVN tạm thời kiêm thực hiện nhiệm vụ của Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN cho tới khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định bổ nhiệm nhân sự mới.

Đà Nẵng cần nghiên cứu kỹ lưỡng dự án hầm sông Hàn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP Đà Nẵng nghiên cứu kỹ lưỡng, toàn diện về việc đầu tư công trình hầm qua sông Hàn và phải tạo sự đồng tình của Nhân dân.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo số 129/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ bàn về Dự án hầm qua sông Hàn tại Đà Nẵng.

Thông báo kết luận nêu rõ: TP Đà Nẵng là một trong những địa phương phát triển nhanh, khá toàn diện về mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội; trong tương lai phấn đấu trở thành TP thông minh, cạnh tranh được với các thành phố lớn của khu vực và thế giới. Tuy nhiên, TP Đà Nẵng hiện phải làm rất nhiều việc như đầu tư phát triển khu vực phía tây TP, giải quyết các công việc cấp thiết (xây dựng bãi đỗ xe, xử lý rác thải, nước thải, bảo đảm an sinh xã hội...) hơn là đầu tư xây dựng công trình hầm dự kiến hàng ngàn tỷ đồng, trong khi ùn tắc giao thông có thể được giải quyết bằng nhiều giải pháp khác và nguồn lực của TP còn hạn chế. Đồng thời, TP cần tham khảo kinh nghiệm từ bài học của dự án xây dựng hầm Thủ Thiêm ở TP.HCM. Do đó, TP cần nghiên cứu kỹ lưỡng, toàn diện về việc đầu tư công trình hầm qua sông Hàn và phải tạo sự đồng tình của Nhân dân.

Hiện nay, Dự án hầm qua sông Hàn chưa có trong Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 2357/QĐ-TTg ngày 04 tháng 12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ). Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP Đà Nẵng làm việc, thống nhất với Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan làm rõ sự cần thiết của việc đầu tư xây dựng công trình hầm qua sông Hàn tại Đà Nẵng.

Trường hợp cần thiết phải đầu tư thì nghiên cứu đề xuất điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định.

Kết luận nêu rõ: Việc triển khai các thủ tục đầu tư dự án chỉ thực hiện sau khi Quy hoạch chung TP Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh.

Hà Nội: Bắt nhịp ngay trong ngày thứ 7 đầu tiên đi làm theo quy định mới

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Hà Nội, hướng đến sự phục vụ tốt nhất cho người dân và DN, bắt đầu từ sáng thứ 7, ngày 11/3, nhiều sở, ngành, quận huyện đã tăng cường nhân lực trực giải quyết thủ tục hành chính.

Cán bộ Một cửa UBND phường Lê Đại Hành làm việc sáng thứ Bảy, 11/3. Ảnh: Linh Nguyễn

Ghi nhận tại một số cơ quan như: Sở GTVT, Sở TN&MT Hà Nội, UBND quận Ba Đình trong sáng 11/3 cho thấy, không chỉ bộ phận một cửa mà các phòng ban chuyên môn và lãnh đạo cơ quan đều đã làm việc nghiêm túc như ngày bình thường.

Chánh văn phòng UBND quận Ba Đình Bùi Thanh Bình cho biết: “Quận đã yêu cầu các Trưởng phòng: Tư pháp, Quản lý đô thị, Hành chính... tuân thủ nghiêm túc lịch trực. Ngày hôm nay Chủ tịch UBND quận Đỗ Viết Bình cũng trực cùng với anh em để kịp thời giải quyết thủ tục và những vướng mắc nếu có cho người dân”.

Tương tự, Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Sở GTVT Hà Nội Trần Nhật Quang cũng cho hay, 4 Trưởng phòng và bộ phận gồm: Quản lý vận tải, Kết cấu hạ tầng giao thông, Quản lý phương tiện & người lái, Một cửa đều đến làm việc tại cơ quan như ngày bình thường.

“Trên thực tế, việc trực giải quyết thủ tục hành chính vào ngày thứ 7 đã được Sở duy trì thực hiện từ lâu. Sau chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Hà Nội, lãnh đạo Sở và các phòng ban chuyên môn lại càng nâng cao tinh thần làm việc, hướng tới sự phục vụ tốt nhất cho người dân, DN”, ông Trần Nhật Quang cho biết thêm.

Trước đó, chiều 24/2/2017, tập thể UBND TP Hà Nội thông qua Quyết định về việc tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ 7 hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, mục đích của việc làm sáng thứ 7 là để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Sáng thứ 7 là ngày nghỉ nên đây là thời điểm thuận lợi để người dân và doanh nghiệp đi làm thủ tục hành chính. Chủ tịch nhấn mạnh: “Thành phố là lấy người dân và doanh nghiệp là đối tượng phục vụ”.

Chủ tịch UBND TP giao Sở Nội vụ Hà Nội nghiên cứu để có quy định một cách rõ ràng, minh bạch về lương, chế độ đối với cán bộ, công chức làm việc sáng thứ 7 bảo đảm đúng quy định và khuyến khích cán bộ. Đồng thời, các đơn vị cần phải công khai lịch làm việc sáng thứ 7 một cách cụ thể để người dân biết và đến làm việc.