Sự kiện tuần qua: Sẽ hủy quyết định khen thưởng ông Trịnh Xuân Thanh

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Máy bay mất liên lạc với mặt đất vì kiểm soát viên... ngủ quên; Sẽ hủy quyết định khen thưởng ông Trịnh Xuân Thanh; Kỷ luật cá nhân vi phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà... là những thông tin được dư luận quan tâm tuần qua.

Máy bay mất liên lạc với mặt đất vì kiểm soát viên... ngủ quên
Một sự cố hàng không nghiêm trọng, uy hiếp cao an toàn bay đã xảy ra tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) rạng sáng ngày 10/3 khi 2 chuyến bay mang số hiệu: VJ921 và VJ292 đã không thể liên lạc được với kiểm soát không lưu mặt đất do kiểm soát viên.... ngủ gật.
Ngày 9/3/2017, tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã xảy ra sự cố tàu bay VJC921 đường bay Hải Phòng - Hàn Quốc và VJC292 đường bay thành phố Hồ Chí Minh - Hải Phòng không thiết lập được liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi từ 22h51 (giờ Hà Nội).
 Ảnh chỉ có tính chất minh họa
Đến 23h24, tàu bay VJC921 mới thiết lập được liên lạc, xin huấn lệnh khởi hành và cất cánh an toàn lúc 23h58. Đến 23h38, tàu bay VJC292 thiết lập được liên lạc và được điều hành hạ cánh an toàn lúc 23h54. 

"Đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao. Nguyên nhân trực tiếp được xác định là kíp trực Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố", bản thông báo cho hay.
Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực nêu trên. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định; đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, đồng thời tăng cường 02 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.
Không cấp biển số ô tô ký hiệu 80A, 80B cho xe của doanh nghiệp
 Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đăng ký, cấp biển số 80A, 80B cho xe của doanh nghiệp.
Trên cơ sở báo cáo của Bộ Công an, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an nghiêm túc thực hiện việc cấp biển số ô tô ký hiệu 80, theo nguyên tắc chỉ cấp cho các cơ quan Trung ương, một số ban, bộ, ngành...; đồng thời, xe phải mua sắm có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước. Tuyệt đối không cấp biển số ô tô ký hiệu 80 cho doanh nghiệp, bất kể loại hình nào.
 Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Theo tinh thần này, yêu cầu Bộ Công an khẩn trương sửa đổi Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 04/4/2014 quy định về đăng ký xe.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an kiên quyết thu hồi biển số 80A, 80B của 516 xe đã cấp cho các doanh nghiệp như đã xác định, hoàn thành trước ngày 30 tháng 6 năm 2017, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, đầu tháng 2 vừa qua, khi có thông tin báo chí phản ánh tình trạng cấp biển số xanh ký hiệu 80A, 80B cho các doanh nghiệp một cách thiếu minh bạch làm xuất hiện một loạt xe mang biển “khủng” vượt rất nhiều đầu số thực tế đang được cấp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Công an báo cáo về việc này.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát các quy định về việc thực hiện đăng ký, cấp biển số xe ô tô, xe máy; nếu phát hiện vấn đề bất cập đề xuất sửa đổi, bổ sung bảo đảm chặt chẽ, khách quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý I/2017.
Sẽ hủy quyết định khen thưởng ông Trịnh Xuân Thanh

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có công văn trả lời Bộ Công Thương về việc hủy quyết định khen thưởng tại Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Theo đó, PVN đã triển khai xin ý kiến về việc hủy các quyết định khen thưởng: Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì và danh hiệu Anh hùng lao động của PVC; bằng khen của Thủ tướng và huân chương Lao động hạng Ba của ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị PVC.
 Ông Trịnh Xuân Thanh trong một lần được trao quyết định bổ nhiệm

Trước đó, ngày 16/3, Đảng ủy PVN đã có văn bản về việc tổng hợp ý kiến của Ban Thường vụ Đảng ủy với đa số ý kiến đồng ý hủy các quyết định khen thưởng của PVC.

Hội đồng thành viên PVN cũng đã đồng ý về chủ trương thực hiện theo yêu cầu của Bộ Công Thương và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tập đoàn. Số ủy viên đồng ý là 12/13 người.

Kỷ luật cá nhân vi phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà
Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về kết quả theo dõi, kiểm tra việc tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà của lãnh đạo tại một số địa phương, đơn vị.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, TP xem xét, có hình thức xử lý kỷ luật đối với cá nhân vi phạm pháp luật trong công tác tuyển tuyển dụng, bổ nhiệm; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/4/2017.

Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét có hình thức kỷ luật đối với cá nhân vi phạm pháp luật trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm tại Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc thực hiện trước ngày 30/4/2017.

Bộ Nội vụ theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ nêu trên của các cơ quan, địa phương.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Nội vụ tăng cường thanh tra công vụ; kịp thời chấn chỉnh tiêu cực, vi phạm trong công tác quản lý cán bộ; rà soát các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức và đề xuất phương án hoàn thiện, khắc phục bất cập trong công tác quản lý cán bộ, công chức thời gian qua, lưu ý những vi phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà của người có chức vụ, quyền hạn.

Thứ trưởng Ngoại giao gửi lời mời ông Trump sang thăm Việt Nam

Từ ngày 20 - 23/3, trong chuyến thăm làm việc tại Mỹ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc đã gặp Quyền Phó Ngoại trưởng Thomas Shannon; Trợ lý của Tổng thống, Giám đốc cao cấp phụ trách Châu Á, Hội đồng An ninh quốc gia Matthew Pottinger; Quyền Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách khu vực Susan Thornton; Trợ lý đặc biệt của Tổng thống về Thương mại quốc tế, Hội đồng An ninh quốc gia Andrew Quinn; Quyền Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng David Helvey; Phó Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Diane Farrell; nhóm Trợ lý Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội và một số học giả để trao đổi về quan hệ Việt - Mỹ, tình hình khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc.
Trong các cuộc gặp gỡ, ông Hà Kim Ngọc cũng chuyển lời mời của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Tổng thống Donald Trump, cho rằng hai bên cần duy trì đà phát triển của quan hệ kinh tế - thương mại - trọng tâm và động lực của quan hệ hai nước, tăng cường hợp tác về giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, an ninh - quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh, nhân đạo...
Phía Mỹ khẳng định coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam, đánh giá cao vai trò Chủ tịch APEC của Việt Nam trong năm 2017 và khẳng định sẽ làm việc chặt chẽ với Việt Nam để Hội nghị Cấp cao APEC 2017 thành công; nhất trí hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp để thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác còn nhiều tiềm năng giữa hai bên, trong đó có cơ chế TIFA (Hiệp định khung về thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ).         
Hai bên cũng trao đổi về một số diễn biến tại khu vực và thế giới cùng quan tâm, trong đó có vấn đề chủ nghĩa khủng bố, các thách thức an ninh phi truyền thống, tình hình Biển Đông, và biển Hoa Đông. Washington khẳng định coi trọng khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong tổng thể chiến lược đối ngoại của Mỹ; khẳng định ủng hộ vai trò của ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt; ủng hộ lập trường của ASEAN về Biển Đông, cũng như cam kết sẽ triển khai một số bước đi tăng cường quan hệ song phương với một số nước Đông Nam Á trong thời gian tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần