Sự kiện tuần qua: Xem xét chức danh Chủ tịch Liên minh HTX của ông Võ Kim Cự

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đang xem xét chức danh Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã đối với ông Võ Kim Cự; Bộ Nội vụ chưa đồng ý nhân sự Phó Chủ tịch mới của Đà Nẵng; Đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội với người dân Đồng Tâm là hết sức trách nhiệm... là những sự kiện đáng chú ý tuần qua.

Đang xem xét chức danh Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã đối với ông Võ Kim Cự
Chiều 4/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2017. Tại phiên họp, phóng viên đặt câu hỏi về việc vừa qua Ban Bí thư đã công bố quyết định kỷ luật các tổ chức và cá nhân liên quan, trong đó Ban Bí thư có yêu cầu Ban Cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo thi hành kỷ luật về mặt hành chính đối với một số cá nhân liên quan và Đảng bộ Bộ TN&MT.
Ông Võ Kim Cự
“Vừa qua, trong cuộc tiếp xúc cử tri ở Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội có nói là Ban Bí thư đã chỉ đạo Quốc hội và Chính phủ làm các thủ tục cho thôi đại biểu Quốc hội và cho ông Võ Kim Cự nghỉ hưu. Xin hỏi Chính phủ đã thực hiện các nhiệm vụ này tới đâu?”, phóng viên hỏi.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, liên quan đến các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sau khi có kết quả thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương xử lý kỷ luật Đảng đối với các đồng chí là nguyên cán bộ Bộ TN&MT, xử lý kỷ luật Đảng đối với đồng chí Võ Kim Cự, nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó Bí thư, Chủ tịch UBND, nguyên Bí thư tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2010 - 2015, và trong thông báo thì kỷ luật Đảng đối với đối tượng cán bộ như vậy thuộc thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Ban Bí thư Trung ương Đảng giao nhiệm vụ cho Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội xem xét đối với đồng chí Võ Kim Cự.
Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ Nội vụ với chức năng là cơ quan tham mưu đề xuất với Ban Cán sự Đảng Chính phủ xem xét về chức danh Chủ tịch Liên minh HTX đối với đồng chí Võ Kim Cự.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, về mặt Quốc hội, đồng chí Võ Kim Cự đã có đơn xin thôi đại biểu Quốc hội. Hiện nay, Ban Cán sự Đảng Chính phủ chưa nhận được báo cáo của Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ. Tới đây, Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ báo cáo thì Ban Cán sự Đảng Chính phủ sẽ xem xét.
Bộ Nội vụ chưa đồng ý nhân sự Phó Chủ tịch mới của Đà Nẵng
Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc bầu bổ sung một Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.
Theo đó, tại văn bản số 4230 ngày 26/4 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến Thủ tướng về nhân sự Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016 - 2021, Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề nghị của Bộ Nội vụ tại mục 4, tờ trình số 2044 ngày 17/4, giao Bộ Nội vụ làm việc cụ thể Thành ủy, HĐND, UBND TP Đà Nẵng về việc miễn nhiệm, bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP.
 Ông Lê Trung Chinh không được chấp thuận bầu bổ sung Phó Chủ tịch mới của UBND TP Đà Nẵng.
Đồng thời, đề nghị Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn Thành ủy Đà Nẵng thực hiện việc điều động cán bộ theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước. Văn phòng Chính phủ thông báo để Ban Tổ chức trung ương biết và để Bộ Nội vụ thực hiện.
Mục 4 tờ trình số 2044 ngày 17/4 mà Bộ Nội vụ trình Chính phủ có nội dung: Căn cứ các quy định của Đảng và đối chiếu trường hợp cụ thể của ông Lê Trung Chinh (Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn) của TP Đà Nẵng, Bộ nhận thấy, việc ông Chinh đến nhận công tác giữ chức vụ Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn từ ngày 1/2/2016 theo quyết định số 925 ngày 1/3/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng là luân chuyển và đến nay là chưa đủ thời gian luân chuyển theo quy định của Bộ Chính trị. Do đó, chưa thể thống nhất giới thiệu để HĐND TP Đà Nẵng bầu ông Chinh giữ chức vụ PhuỷChủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Hiện nay, UBND TP Đà Nẵng đang có ông Đặng Việt Dũng giữ chức Phó Chủ tịch Thường trực đã được giới thiệu sang làm Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy và đang kiêm nhiệm cả 2 chức vụ, cùng với 3 Phó Chủ tịch khác gồm ông Nguyễn Ngọc Tuấn, ông Hồ Kỳ Minh và ông Trần Văn Miên.
Đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội với người dân Đồng Tâm là hết sức trách nhiệm
Chiều 4/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2017. Tại phiên họp, phóng viên đặt câu hỏi về vụ việc tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. 
“Xin hỏi quan điểm của Chính phủ, Bộ Công an về vụ việc này và tới đây chúng ta có những biện pháp gì để ngăn chặn và hạn chế những tình trạng tương tự?”.
 Người phát ngôn của Chính phủ đánh giá, đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội với người dân Đồng Tâm là hết sức trách nhiệm
Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chia sẻ “vấn đề xảy ra rất đáng tiếc”. Mấu chốt câu chuyện là năm 1980, Thủ tướng có quyết định giao cho Bộ Quốc phòng 208 ha đất tại xã Đồng Tâm và một số huyện xung quanh để xây dựng sân bay Miếu Môn thuộc Bộ Quốc phòng. Năm 1981, UBND tỉnh Hà Sơn Bình đã quyết định giao đất, giao mốc giới cho Bộ Quốc phòng.
Năm 2014, UBND thành phố Hà Nội có quyết định giao đất, đồng thời đo lại toàn bộ mốc giới và diện tích đất là 236,7 ha, so với 208 ha ban đầu thì có chênh nhau 28,7 ha. Nhân dân xã Đồng Tâm cho rằng diện tích 28,7 ha đó là đất nông nghiệp, từ đó có sự tranh chấp.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, trong chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng, trực tiếp Chủ tịch UBND TP. Hà Nội được Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Đồng Tâm.
“Đây là cuộc đối thoại hết sức trách nhiệm của người đứng đầu Thành phố”, Người phát ngôn của Chính phủ bày tỏ.
Theo Người phát ngôn của Chính phủ, TP. Hà Nội đã công bố thanh tra toàn diện việc sử dụng, quản lý đất đai của huyện Mỹ Đức và xã Đồng Tâm. Bộ Công an cũng hết sức nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện tố tụng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam đối với một số đối tượng tại xã Đồng Tâm. Hiện nay, TP. Hà Nội đang giao các cơ quan chức năng của Thành phố, Bộ Công an đang giao cơ quan thanh tra của Bộ Công an tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này.
“Tinh thần của chúng ta là rất minh bạch, công khai, công bằng. Nếu chính quyền sai, chính quyền chịu trách nhiệm trước dân, dân sai chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu xã Đồng Tâm có sai phạm trong vấn đề quản lý sử dụng đất đai, quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo kiến nghị 47 điểm của nhân dân xã Đồng Tâm không đúng, không thể hiện trách nhiệm của cơ quan công quyền thì sẽ xem xét mức độ sai phạm”, Bộ trưởng cho biết.
Thủ tướng: “Chúng ta đã bị dưa hấu mấy trận rồi, bây giờ đến thịt lợn”
Sáng 4/5, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 4/2017.
Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng nhìn nhận “chúng ta vừa chứng kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 với không khí nô nức. Chưa bao giờ số lượng khách trong nước đi du lịch, nghỉ ngơi đông như thế. Nếu như năm ngoái, biển miền Trung vắng người thì năm nay, các bãi biển từ Quảng Ninh đến mũi Cà Mau, có thể nói là không còn chỗ trống. Đây là tín hiệu đáng mừng. Khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng đông”.
 Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2017.
Cho biết đã đi dự nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư trong thời gian qua như ở Bình Thuận, Trà Vinh, Thủ tướng bày tỏ, không khí đầu tư làm ăn của các địa phương, doanh nghiệp có khởi sắc.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ ra nét tích cực nổi bật trong tháng 4 là kinh tế vĩ mô ổn định, chỉ số giá tiêu dùng không tăng (mặc dù đã điều chỉnh giá dịch vụ y tế bước 2 tại 14 tỉnh, TP). Tăng trưởng các ngành kinh tế tiếp tục phục hồi (nhất là sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng 7,4%, cao hơn mức 4,2% của quý I).
Tín dụng tăng cao nhất trong 6 năm gần đây (đạt 4,86%, cùng kỳ 3%). Xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh (tăng 15,4%, nhất là nhóm hàng công nghiệp chế biến, nông sản).
Vốn FDI đăng ký mới, góp cổ phần và đăng ký bổ sung tăng cao (đạt 10,6 tỷ USD, tăng 40,5%). Thu NSNN tăng khá (tăng 17,8% so với cùng kỳ). Thành lập mới DN đạt kết quả tích cực (gần 40.000 DN đăng ký mới; tổng số vốn đăng ký mới và bổ sung là 825.000 tỷ đồng).
Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được bảo đảm. Thủ tướng đánh giá cao tinh thần chia sẻ khó khăn với người dân trong tiêu thụ thịt lợn ở một số địa phương.
Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta phải nhìn thẳng vào những vấn đề cần tập trung giải quyết, thảo luận để đưa ra biện pháp, đối sách cụ thể.
Theo Thủ tướng, một số ngành kinh tế tiếp tục gặp khó khăn, nhất là khu vực công nghiệp, lĩnh vực khai khoáng và trồng trọt, chăn nuôi. Tổng cầu phục hồi chậm. Tình hình SXKD còn nhiều khó khăn (4 tháng có trên 4.000 DN giải thể và trên 27.400 DN tạm ngừng hoạt động).
“Các giải pháp quyết liệt cả về phía cung (tăng trưởng ngành, lĩnh vực) và phía cầu (tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu ròng) để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% đòi hỏi phải nỗ lực và quyết tâm cao hơn”, Thủ tướng nêu rõ và đề nghị các thành viên Chính phủ phát biểu ý kiến nhận định, đánh giá thực trạng tình hình và đề xuất các giải pháp, đối sách để đạt được tăng trưởng 6,7% nhưng vẫn bảo đảm giữ ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra.
Tình hình thị trường một số lĩnh vực còn bất ổn, công tác quản lý nhà nước còn nhiều bất cập, nhất là giá nông sản còn thấp, đặc biệt giá thịt lợn hơi rất thấp, kéo dài, gây thiệt hại lớn cho người nông dân. Trong khi đó thì giá thịt lợn trên thị trường vẫn cao (siêu thị vẫn bán giá khoảng 100.000 đồng/kg). Thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khẩn trương khắc phục.
Thủ tướng đề nghị rà soát ngay các quy hoạch, kế hoạch và tình hình sản xuất, chế biến, lưu thông, tiêu thụ sản phẩm thuộc phạm vi quản lý, không được để xảy ra những trường hợp tương tự. “Chúng ta đã bị dưa hấu mấy trận rồi, bây giờ đến thịt lợn, sắp tới còn bị cái gì nữa?”, Thủ tướng đặt vấn đề và cho rằng, phát triển nông nghiệp công nghệ cao là đúng hướng nhưng trước đó, cần xem xét thị trường tiêu thụ nào cho sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao đó, chứ không chỉ tập trung vào sản xuất mà không chú ý vấn đề tiêu thụ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần