Sứ mệnh của Phó Tổng thống Mỹ trong chuyến công du châu Âu

Tú Anh (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã tới châu Âu tham gia Hội nghị an ninh Munich (Đức).

Chuyến công du của ông được coi là sẽ định hình lại chiến lược ngoại giao của chính quyền Tổng thống Donald Trump với các đồng minh Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng như trong quan điểm với Nga.
 Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence
Chuyến công du của ông Pence diễn ra vào thời điểm Cố vấn an ninh Michael Flynn xuống chức do bê bối liên quan tới Nga. Thậm chí trước khi ông Flynn từ nhiệm, ý định cải thiện quan hệ  Washington – Moscow của ông Trump đã vấp phải sự phản đối từ các nghị sỹ Mỹ cũng như đồng minh NATO. Một số quốc gia châu Âu coi việc ông Flynn từ chức là điều may mắn, bởi tư tưởng thân Nga và “diều hâu” của ông này trước thỏa thuận hạt nhân Iran.
Hội nghị An ninh Munich diễn ra từ ngày 17-19/2 trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và NATO đang trở nên bấp bênh sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố NATO đã trở nên lỗi thời và chỉ trích các chính sách của Thủ tướng Đức Angela Merkel. Trước một loạt cuộc bầu cử sắp tới tại châu Âu, Lục Địa Già có lý do để lo ngại Nhà Trắng dưới thời ông Trump có thể tác động tiêu cực tới sự đoàn kết nội khối EU. Wolfgang Ischinger, Chủ tịch Hội nghị an ninh Munich chia sẻ với báo giới trước thềm Hội nghị Munich rằng, ông hy vọng “Phó tướng” Mike Pence hiểu, khiến EU chia rẽ không phải mục tiêu của Mỹ.  
Các quan chức tham dự hội nghị rất mong đợi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence có bài phát biểu thể hiện lập trường của chính quyền mới ở Mỹ về quan hệ của nước này với Nga, NATO, EU, thương mại tự do, nhân quyền, thỏa thuận hạt nhân với Iran, quan hệ với Trung Quốc và cuộc khủng hoảng ở Syria. 
Phó Tổng thống Pence có thể không đưa ra được chiến lược ngoại giao chi tiết dưới thời Tổng thống Trump, nhưng có thể bày tỏ  quan điểm của Nhà Trắng đối với các đồng minh NATO, trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 5 tới.
“Đây là cơ hội để Mỹ tuyên bố rõ ràng quan điểm đối ngoại với châu Âu và các nước”, theo Alexander Vershbow, cựu Đại sứ Mỹ ở Nga, cựu Phó Tổng thư ký NATO.
Hơn nữa, với cá tính bình ổn, chu đáo và điềm tĩnh, những điều ông Pence chia sẻ ở hội nghị an ninh Munich sẽ mang tính tin cậy và chắc chắn, theo nhà phân tích Stavridis của Đại học Tufts.  
Những “trụ cột” khác trong bộ máy đối ngoại của Mỹ, như Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng tham dự Hội nghị lần này. 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần