Sự quan tâm của lãnh đạo quốc gia, là niềm động viên lớn cho doanh nghiệp

Toàn Đức - Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 23/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi gặp gỡ các doanh nghiệp đoạt giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2018. Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình Lê Viết Hải, doanh nghiệp duy nhất đại diện cho Top 10 Sao Vàng Đất Việt 2018 đã có bài phát biểu chia sẻ những hoài bão và khát vọng cống hiến của Doanh nhân Việt Nam

Theo ông Hải, qua lời nhận xét của nhiều đối tác nước ngoài thì doanh nhân Việt Nam có một đặc điểm rất khác biệt so với doanh nhân các nước khác. Đó là hầu hết doanh nhân Việt Nam song song với mục tiêu lợi nhuận thì họ còn có một khát vọng âm ỉ nằm sâu trong tâm khảm là đóng góp thật nhiều cho sự thay đổi của đất nước, cho vận mệnh của quốc gia, dân tộc. Theo tôi sự khác biệt này là một yếu tố hết sức quan trọng mà chúng ta cần thấy rõ và tìm cách phát huy.
 
Qua 25 năm hoạt động với “Khát Vọng Việt Nam” tôi cho rằng Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam đã đóng góp không nhỏ cho sự khơi dậy tinh thần yêu nước của giới doanh nhân. Đặc biệt, đối với nhiều doanh nhân đã thành đạt, thì tinh thần cống hiến cho quốc gia, cho dân tộc được xem là hoài bão, là sứ mệnh thiêng liêng của mình và họ đã tự nguyện đặt lên trên hết.

Ngày hôm nay, chúng tôi rất vui mừng và tự hào về những thành quả đã đạt được của những doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nhân Trẻ nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung. Tuy vậy, bên cạnh những thành quả đáng khích lệ đó, tôi vẫn cảm thấy rất nóng lòng vì nhận thức được rằng cái bẫy thu nhập trung bình, để Việt Nam có thể trở thành một cường quốc, e là khó vượt qua. Bởi vì điều kiện tiên quyết cho việc vượt qua cái bẫy đó là phải đạt được trong giai đoạn dân số vàng. Trong khi giai đoạn này không còn bao lâu nữa, chỉ trong khoảng 10 năm và tối đa là 15 năm nữa dân số của Việt Nam sẽ trở nên già đi.

Nhằm sánh vai cùng các cường quốc khắp năm châu, mục tiêu của chúng ta trong giai đoạn 10 năm tới là phải thoát khỏi cái bẫy thu nhập trung bình đó, không vượt qua nổi cái bẫy này phải được coi là nỗi buồn, nỗi đau hay nói đúng hơn là nỗi nhục của dân tộc. Không có ai khác, các lãnh đạo doanh nghiệp cùng lãnh đạo quốc gia phải cùng chung tay gánh vác trách nhiệm này.

Tôi tin rằng khi có sự tập trung trí tuệ, các lãnh đạo doanh nghiệp và các vị lãnh đạo quốc gia chúng ta sẽ tìm ra chiến lược đúng đắn, chọn lựa các giải pháp tối ưu nhằm mang lại hiệu quả và thành công cao nhất cho mục tiêu đó.

Chúng tôi rất vui mừng khi Nhà nước đã có chính sách xem trọng thành phần kinh tế tư nhân xem đó là yếu tố quyết định cho sự phát triển nền kinh tế quốc gia và quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp. Thành tựu này có những đóng góp quan trọng mang tinh quyết định của Quốc hội. Đó là việc ban hành những bộ luật mới ngày càng hoàn thiện hơn cho hệ thống pháp luật của quốc gia, thực thi những chính sách đúng đắn đã đề ra.

Nhờ vậy, những năm qua niềm tin giữa Nhà nước và giới doanh nhân, doanh nghiệp ngày càng được nâng cao, môi trường kinh doanh trở nên thông thoáng hơn. Chúng tôi mong muốn những điều tốt đẹp này sẽ tiếp tục được phát huy để càng ngày môi trường kinh doanh càng trở nên tốt hơn, đảm bảo sự minh bạch, tinh giản, bình đẳng, công bằng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất, thông thoáng nhất cho những nhân tố tích cực được phát triển.

Đặc biệt, chúng ta phải hành động hết sức quyết liệt và khẩn trương vì cơ hội, lợi thế thì ít, thời gian thì không còn nhiều. Cả Nhà nước và doanh nghiệp cần đoàn kết hơn, gắn bó tin cậy và hỗ trợ nhau nhiều hơn; tất cả vì sự nghiệp và mục tiêu chung; đó là trong thời gian còn lại của giai đoạn dân số vàng chúng ta phải vượt qua cái bẫy thu nhập trung bình!

Là một nhà thầu xây dựng tổng hợp, chúng tôi nhận thấy chưa bao giờ năng lực ngành xây dựng Việt Nam đạt trình độ cao như hiện nay. Mục tiêu của tập thể Ban Lãnh đạo và CB-CNV Hoà Bình trong những năm tới là đi tiên phong trong việc xuất khẩu dịch vụ xây dựng tổng hợp ra nước ngoài. Chúng tôi hiểu rõ những khó khăn và thử thách khi thực hiện mục tiêu này nhưng tôi tin bằng cách phát huy những lợi thế của chúng ta và bằng những nỗ lực vượt bậc, sự đoàn kết của giới doanh nhân cộng với sự quan tâm hỗ trợ mạnh mẽ của Nhà nước thì mục tiêu này sẽ đạt được và công nghiệp xây dựng sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp hiệu quả ngày càng cao hơn cho nền kinh tế quốc gia…
Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần