Sự thật của chuyện đổi tên vở kịch “Làm đĩ”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trong 2 tuần gần đây, giới sân khấu và truyền thông xôn xao tranh luận về yếu tố nhạy cảm của việc đổi tên vở kịch "Làm đĩ" thành "Làm…".

Sau nhiều ngày im tiếng, êkíp dựng vở, NSND Hồng Vân (Giám đốc sản xuất), NSND Chu Thơm (Tác giả kịch bản) vừa chính thức lên tiếng.
 
Đổi tên và tạo phản ứng

Vở kịch "Làm…" được NSND Chu Thơm chuyển thể từ tác phẩm văn học "Lãm đĩ" của nhà văn Vũ Trọng Phụng. Trong suốt quá trình dàn dựng, vở kịch vẫn được giữ tên nguyên bản, nhưng thời điểm ra mắt vở diễn trùng với thời điểm Hoa hậu Nam Mê Kông Mỹ Xuân bị bắt vì bán dâm, nên đã được đổi tên thành "Làm…". "Động tác" bất ngờ này khiến giới làm nghề và truyền thông bàn ra tán vào. Rất nhiều ý kiến cho rằng, Hội đồng thẩm định nghệ thuật đã ép êkíp dựng vở đổi tên. Về phía gia đình nhà văn, con rể nhà văn Vũ Trọng Phụng, ông Nghiêm Xuân Sơn, phản ứng: "Đổi tên là một sự coi thường, không tôn trọng tác phẩm cũng như nhà văn".

Và rồi sau thời gian im lặng, êkíp dựng vở, NSND Hồng Vân, NSND Chu Thơm đã chính thức lên tiếng, khẳng định lý do của việc đổi tên không phải vì sức ép của Hội đồng thẩm định. "Vì trong bối cảnh công an TP. HCM vừa phanh phui đường dây hoa hậu và người mẫu bán dâm mà giờ vẫn giữ tên vở là "Làm đĩ" là quá nhạy cảm. Tôi và NSND Hồng Vân đã ngồi lại với nhau bàn bạc về việc này và đã quyết định tạm thời lấy tên vở là "Làm…"- nhà biên kịch Chu Thơm cho biết.

Vi phạm bản quyền?

Về mặt pháp lý, dùng tên khác cho tác phẩm chuyển thể là không vi phạm bản quyền. Bởi tác phẩm chuyển thể khi được thể hiện dưới một hình thái nghệ thuật mới đã mặc nhiên được thừa nhận là một tác phẩm độc lập, có thể hàm chứa một chủ đề mới, một phương thức thể hiện mới. Nhưng do ngày 12/5/2011, đạo diễn và tác giả kịch bản đã chấp nhận yêu cầu của phía gia đình nhà văn Vũ Trọng Phụng: Tôn trọng văn nghiệp cũng như giữ đúng bản quyền tác phẩm văn học, đề nghị bên sử dụng tác phẩm của nhà văn Vũ Trọng Phụng phải giữ đúng tên tác phẩm là "Làm đĩ". Thế nên đã dẫn đến những bức xúc của ông Nghiêm Xuân Sơn.

Để giải tỏa những bức xúc của gia đình nhà văn, êkíp dựng vở "Làm…" đã tới gặp gia đình cố nhà văn Vũ Trọng Phụng, nói về việc vở diễn ra đời đúng vào thời điểm nhạy cảm. Ông Nghiêm Xuân Sơn đã hiểu và thông cảm với cái tên "Làm…" của đoàn kịch, thậm chí khi êkíp ngỏ ý nhờ ông đặt một cái tên cho vở diễn, ông đã mỉm cười nói rằng: Hãy cứ để cái tên "Làm…" ấn tượng đó!

NSND Hồng Vân cho biết: "Hiện nay, chúng tôi đang có dự án đưa tiểu thuyết "Giông tố" của nhà văn Vũ Trọng Phụng lên sân khấu kịch Phú Nhuận". Trong cuộc gặp gỡ vừa rồi, đại diện cho Sân khấu Kịch Phú Nhuận, nhà viết kịch Chu Thơm đã xin phép và được ông Nghiêm Xuân Sơn đồng ý và tặng cuốn tiểu thuyết đó. Trong thời gian tới, Kịch Phú Nhuận sẽ làm thủ tục về tác quyền với gia đình cố nhà văn Vũ Trọng Phụng, nhưng rút kinh nghiệm của "Làm đĩ", chắc chắn trong lần này, êkíp sẽ xin phép có thể không giữ tên tiểu thuyết mà lấy một tên khác, chẳng hạn như "Kẻ báo thù vĩ đại" hoặc "Nghị Hách"...