Sự thật đằng sau việc cả Nga và Trung Quốc bị tố cung ứng dầu cho Triều Tiên

Thuỵ Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự trùng lặp khó có thể là ngẫu nhiên khi cả 2 quốc gia thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc đều bị cáo buộc cung dầu lậu cho Bình Nhưỡng.

Sự trùng lặp khó có thể là ngẫu nhiên khi hai sự việc đều liên quan đến chuyện tày đình của quốc gia và thế giới: Tổng thống Mỹ Donald Trump tin tưởng những thông tin được báo chí tung ra đến mức cho rằng "Trung Quốc bị bắt quả tang" cung ứng dầu lửa cho Triều Tiên. Còn Nga cũng bị báo chí tung tin là cung ứng lậu dầu lửa cho Triều Tiên.
Nga và Trung Quốc cùng lúc bị cáo buộc cung dầu cho Triều Tiên. 
Nói là lậu vì chuyện cung ứng dầu lửa cho Triều Tiên đã bị LHQ cấm trong những nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ. Cáo buộc Nga và Trung Quốc như thế đồng nghĩa với việc cáo buộc hai nước này vi phạm chính những nghị quyết ấy, vì thế rất nặng nề và nếu sự thật đúng là như vậy thì sẽ rất tai hại đối với uy tín và ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc và Nga.
Hàn Quốc đã bắt giữ 2 tàu thuỷ nghi cung cấp dầu lửa cho tàu thuỷ của Triều Tiên. Cả Nga và Trung Quốc đều đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc và quả quyết là tuân thủ nghiêm chỉnh những nghị quyết của HĐBA LHQ. Đương nhiên là hai nước này phải hành xử như thế bởi chậm trễ phủ nhận hay im lặng đều bị coi là tự thú nhận hay chống chế. Vấn đề hiện ở chỗ phía cáo buộc không đưa ra được bằng chứng xác thực cho nên câu hỏi về đâu là sự thật trong chuyện này hiện vẫn chưa được trả lời. Mọi diễn biến tiếp theo, tác động cũng như hệ luỵ, tới đây không tái diễn hay còn tiếp diễn đều phụ thuộc vào câu trả lời.

Câu trả lời rõ ràng xem ra không bao giờ có thể có được. Trung Quốc và Nga đều là thành viên thường trực HĐBA LHQ và vì thế chịu trách nhiệm đặc biệt hơn về việc thực hiện những gì đã được HĐBA LHQ quyết định và thông qua. Không tuân thủ và vi phạm sẽ vô cùng nguy hại đối với hai nước này trên thế giới. Trong mọi chuyện liên quan đến Triều Tiên, họ sẽ không ủng hộ cái gì mà rồi đây chính họ lại không thực hiện. Giả như họ có ý định ấy thì họ đâu có thiếu khả năng và điều kiện để làm sao cho tất cả các đối tác bên ngoài không thể biết.
Ông Trump đúng là đã nặng lời cáo buộc Trung Quốc nhưng người này không có bằng chứng và dễ dàng thay đổi quan điểm. Ông Trump làm vậy không phải vì vội vàng mà với chủ ý dùng thông tin của báo chí để gây và gia tăng áp lực với Trung Quốc. Nếu cáo buộc đúng với sự thật thì ông Trump có được ngay phản ứng thích hợp, còn nếu cáo buộc không phải là sự thật thì người này sẽ đổ lỗi cho báo chí đăng thông tin sai (Fake News).
Đằng nào cũng có lợi hoặc không hại gì đối với ông Trump. Hàn Quốc bắt giữ tàu thì cũng hành động theo phương châm "thà thừa và nhầm còn hơn bỏ sót" và dù có bắt đúng hay giữ sai thì cũng đâu có gì để mất nếu như không nói là chỉ có được khi vừa thể hiện thái độ kiên quyết với Triều Tiên lại vừa răn đe, cảnh báo Trung Quốc và Nga. Cho nên đối với tất cả các đối tác này, sự thật đâu có quan trọng bởi sẽ chẳng bao giờ sự thật thật sự được công bố.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần