Sự thật về cụ ông ôm cháu bé 3 tuổi ngủ gầm cầu trong đêm lạnh

Tin, ảnh: Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối qua (15/1), trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là trang OFFB lan truyền tốc độ chóng mặt thông tin và hình ảnh về một ông già khắc khổ, bế cháu nhỏ đi lang thang dưới gầm cầu Chương Dương trong tiết trời giá lạnh.

Ngay khi nắm được thông tin này, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã trao đổi với cơ quan chức năng. Cán bộ Sở LĐTB&XH cùng công an phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm không quản ngại đêm hôm trong thời tiết giá lạnh, chia cả ngã đường đi tìm suốt đêm khắp các tuyến phố Hà Nội. Đến rạng sáng ngày 16/1 đã tìm thấy hai ông cháu.
Hình ảnh hai ông cháu được chia sẻ chóng mặt trên mạng tối 15/1.
Cụ thể, thông tin về việc ông già 72 tuổi bế cháu 3 tuổi đi lang thang ở gầm cầu Chương Dương (Hà Nội) đoạn phố Nguyễn Hữu Huân được chia sẻ trên OFFB khiến nhiều nhiều xót xa. Ông già muốn tìm một gia đình neo con để gửi nuôi cháu. Bố mẹ cháu bé đã mất vì tai nạn giao thông nên ông phải nuôi cháu từ lúc 3 tháng tuổi rất vất vả.
Cùng với thông tin này, mọi người cũng mong các nhà hảo tâm tìm được cho cháu bé một mái ấm gia đình để ông lão yên lòng.
Theo thông tin được chia sẻ, hai ông cháu hay nằm ngủ qua đêm ở trong đê Phúc Tân, buổi tối thường đi lang thang nên không biết chính xác ở đâu.
Ngay khi tiếp nhận được thông tin về hai ông cháu từ phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, lãnh đạo Sở LĐTB&XH Hà Nội đã yêu cầu Ban Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội 1 cử lực lượng đi đến khu vực được phản ánh và các tuyến phố lân cận để kiểm tra.
Sáng nay 16/1, ông Nguyễn Văn Quảng - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội 1 cho biết: Để tìm kiếm người ông ngủ ở gầm cầu Long Biên còn cháu bé đã được mẹ đón về trước đó, các cán bộ của Trung tâm cùng công an hai phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) đã đi kiểm tra trên nhiều tuyến đường đến 4 giờ sáng nay (16/1) thì tìm thấy. Ông lão được mời đưa ông lão về Trung tâm, cháu bé được con gái ông đón về chăm.
Thông tin về trường hợp hai ông cháu sau khi khai thác, anh Nguyễn Văn Hải - Đội trưởng Đội trật tự xã hội lưu động của Trung tâm Bảo trợ xã hội 1 cho biết: Ông tên là Hoàng Văn Minh, sinh năm 1955 (64 tuổi); có hộ khẩu thường trú tại số nhà 72 La Văn Cầu, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm.
Cán bộ Trung tâm Bảo trợ xã hội 1 đang tìm hiểu thông tin từ ông lão lang thang Hoàng Văn Minh.
Gia đình nhà ông Minh hết sức hoàn cảnh. Vợ ông Minh đã mất, hai cô con gái đi lấy chồng. Thế nhưng, hai vợ chồng người con gái thứ hai bỏ nhau và gửi lại con trai mình là cháu Trần Hoài Nam - 3 tuổi cho ông Minh nuôi từ lúc 3 tháng tuổi. Hai ông cháu ở trọ trong ngõ 44 Phúc Tân.
“Ông Minh không muốn vào Trung tâm Bảo trợ xã hội, mà mong được về nhà để bán hàng nước lấy tiền nuôi cháu ngoại” - anh Hải cho hay.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị sáng nay, ông Nguyễn Văn Quảng cho biết: Khi các đối tượng được đưa vào Trung tâm, chúng tôi sẽ phân loại. Có trường hợp cần chăm sóc, nuôi dưỡng lâu dài thì chúng tôi sẽ đề nghị chuyển đến đơn vị chức năng nuôi dưỡng. Trẻ nhỏ không có người nuôi dưỡng, chúng tôi sẽ giới thiệu để các gia đình hiếm muộn xin nhận làm con nuôi.
Ông Quảng cũng mong muốn, người dân khi gặp những trường hợp người lang thang đi xin ăn thì có thể gọi điện thông báo đến các Trung tâm Bảo trợ xã hội của Hà Nội theo số: 024-85882277; 024-39611543); Trung tâm Công tác xã hội (điện thoại: 024-33525662). Hoặc điện thoại cho công an phường sở tại để các đối tượng được hỗ trợ, trợ giúp kịp thời, tuyệt đối không cho tiền, tránh bị các nhóm chăn dắt lợi dụng.
Trong thời gian gần đây, báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều loạt bài, phóng sự ảnh đề cập đến những phận đời vô gia cư, lang thang trên địa bàn Hà Nội. Sau khi báo ra, các đội tìm kiếm của Sở LĐTBXH phối hợp với công an vào cuộc tích cực, đến nay đã tìm kiếm được 30 trường hợp người lang thang, vô gia cư đưa về Trung tâm Bảo trợ xã hội 1 của TP nuôi dưỡng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần