Sự thật về Khá Bảnh - đối tượng gây “bão” mạng xã hội

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tạo dựng những hình ảnh, clip cổ súy lối sống thiếu lành mạnh, coi thường pháp luật, dàn hàng ngang chụp ảnh trên đường cao tốc, đốt xe máy đắt tiền… Khá Bảnh xây dựng hình ảnh bản thân nhằm thực hiện hành vi phạm tội.

Hình ảnh cắt từ clip “Khá Bảnh” đăng tải trên mạng xã hội.
Ngày 2/4, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã thực hiện việc bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối tượng Ngô Bá Khá (biệt danh "Khá Bảnh”, SN 1993, trú tại Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) để điều tra về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc trái phép. Thời điểm bị bắt giữ, đối tượng Khá khai nhận đã sử dụng ma túy. Kết quả xét nghiệm của cơ quan chức năng cũng xác định đối tượng này dương tính với chất ma túy.

Theo điều tra ban đầu, Ngô Bá Khá là một trong những đối tượng cầm đầu, tổ chức đánh bạc bằng hình thức “lô, đề” với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, khám xét khẩn cấp nhà Khá, cơ quan công an còn thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Bị bắt giữ với Khá là 4 đối tượng khác cùng liên quan đến hành vi phạm tội nêu trên. Hiện, Công an tỉnh Bắc Ninh đang mở rộng điều tra vụ việc và xác định vai trò phạm tội của các đối tượng liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi.

Trước đó, đối tượng Khá là nhân vật gây “bão” trên cộng đồng mạng xã hội facebook. Với nickname "Khá Bảnh", đối tượng đã đăng tải trên trang facebook cá nhân những clip, hình ảnh thể hiện lối sống ăn chơi thiếu lành mạnh. Không dừng lại đó, Khá có những phát ngôn, livestream (trò chuyện trực tiếp) chia sẻ những quan điểm lệch lạc trong lối sống. Thậm chí việc phải cải tạo trong trường giáo dưỡng (đối tượng Khá phạm tội trong độ tuổi vị thành niên) do đánh người gây thương tích cũng được Khá thêu dệt, thổi phồng theo chiều hướng “xã hội đen” nhằm tạo dựng sự nổi danh trên mạng xã hội. Hành vi của Khá trên mạng xã hội phần nào đã kích động tính tò mò của một bộ phận giới trẻ, nhất là lứa tuổi học trò. Điều đáng buồn, không ít giới trẻ trong cộng đồng mạng đã a dua, cổ súy, phát tán những nội dung đăng tải của Khá Bảnh rộng khắp trên mạng xã hội. Hiện tại, trang cá nhân của Khá đang có đến gần 600.000 người theo dõi.

Tuy nhiên, sự thật đằng sau những hình ảnh, nội dung lối sống xa hoa, đáng lên án của Khá trên mạng xã hội là gì? Chính là để thu hút sự chú ý của giới trẻ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng hoạt động tổ chức đánh bạc và tiềm ẩn hàng loạt âm mưu phạm tội khác. Đơn cử, Khá Bảnh công phu dàn dựng một clip dạng phim ngắn. Nội dung clip mô tả hành vi “nghĩa hiệp” của nhân vật chính (do đối tượng Khá thủ vai), cứu giúp đàn em khi vướng vào cờ bạc, nợ nần. Đây là những gì Khá muốn giới trẻ thấy trên mạng xã hội ảo. Tuy nhiên, ngoài đời, Ngô Bá Khá lại chính là kẻ tổ chức đánh bạc, dính dáng đến cho vay lãi… và ẩn đằng sau sự “nghĩa hiệp” là thông điệp sẵn sàng kéo bè, kết đảng hành hung người khác, nếu họ có mâu thuẫn với Khá. Ngoài ra, việc tương tác thông qua hàng trăm nghìn người theo dõi trang cá nhân, video trên mạng xã hội, Khá sẽ thu riêng cho mình một khoản lợi nhuận không nhỏ từ nhà điều hành facebook.

Bởi vậy, một bộ phận giới trẻ đang thích thú theo dõi, quan tâm đến Khá Bảnh hay bất cứ một nhân vật ảo nào khác đang nổi tiếng trên mạng xã hội hãy thận trọng, suy nghĩ thật thấu đáo. Sự thật, rất có thể sẽ đang vô tình trở thành nạn nhân của những dã tâm xấu, ẩn mình trong vỏ bọc hào nhoáng của thế giới ảo.