Sự thật về nước đóng chai

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo khuyến cáo, đối với phụ nữ nên cần uống khoảng 2,4l nước (dưới mọi hình thức) mỗi ngày.

Là một trong những thức uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới, nước đóng chai vẫn được đánh giá là đồ uống lành mạnh, có ích cho sức khỏe.

Tuy nhiên, vẫn có những sự thật về nước đóng chai dưới đây mà bạn cần biết:

1. Nước uống đóng chai tốt hơn nước máy

Điều này chưa chắc đúng. Những “thông điệp” quảng cáo của nhà sản xuất như: nguồn nước được lấy từ băng tuyết hay từ mạch nước ngầm của núi lửa… vẫn chỉ là quảng cáo. Một lượng không nhỏ các sản phẩm nước đóng chai có nguồn gốc từ nước máy. Nhà sản xuất mua nước của nhà máy nước, lọc sạch, cho thêm đường hoá học, màu nhân tạo cùng một số khoáng chất rồi đóng chai và bán ra thị trường. Như vậy, một số loại nước đóng chai đều có chung nguồn gốc là nước máy. Chưa biết chất lượng loại nào tốt hơn đâu, bạn nhé!

2. Nước tinh khiết có vị ngon hơn

Loại nước tinh khiết nhất, được tách muối và các khoáng chất trong quá trình chế biến nên có vị nhạt hơn. Mùi vị bình thường của nước được tạo thành từ muối natri, canxi, magiê và clorua. Nếu để lạnh qua đêm mà không đậy nắp, mùi của clorua sẽ bay hơi mất. Giờ thì bạn biết lý do tại sao vị của nước tinh khiết lại khác vị của nước bình thường, đúng không nào?

3. Nước đóng chai được bổ sung thêm vitamin, khoáng chất hay protein sẽ tốt hơn nước thông thường

Vitamin, màu sắc, thảo dược, protein hay những thứ được bổ sung thêm vào nước đều là các chiêu thức tiếp thị, quảng cáo. Hơn nữa, những “chất cho thêm” này thường ít cung cấp đủ nhu cầu viatmin của cơ thể trong ngày. Những loại nước này còn chứa nhiều đường và hương vị nhân tạo để dễ bán, lượng calo trong chúng còn nhiều hơn trong nước soda dành cho người ăn kiêng. So với các loại nước này, nước máy tốt hơn vì cung cấp thêm clo nên sẽ tốt hơn cho cơ thể.

4. Cần uống đủ 8 ly nước mỗi ngày

Theo khuyến cáo, đối với phụ nữ nên cần uống khoảng 2,4l nước (dưới mọi hình thức) mỗi ngày. Khoảng 80% nguồn cung cấp chất lỏng cho cơ thể là từ nước, nước trái cây, cà phê, trà và các loại đồ uống khác. 20% còn lại là từ thức ăn. Điều đó cũng có nghĩa là nếu bạn đã uống 1 ly cà phê sáng (330ml) và 1 lon nước giải khát vào bữa trưa (330ml) thì bạn chỉ cần thêm khoảng 1,3l nước (tương đương 3 ly nước dung tích 440ml) cho thời gian còn lại trong ngày.

5. Nước đóng chai luôn là sự lựa chọn tốt nhất sau khi vừa hoàn tất 1 công việc nặng nhọc

Nếu vừa làm xong một công việc nào đó trong suốt cả giờ đồng hồ, bạn cần bổ sung lượng nước và các chất điện phân đã mất như muối natri, kali. Các loại nước đóng chai tăng lực (dùng trong thể thao) đáp ứng được vấn đề này. Còn nếu công việc nhẹ nhàng, không có cường độ mạnh thì loại nước bình thường cũng đã đủ tốt cho cơ thể.

6. Nước đóng chai tốt hơn cho môi trường vì vỏ chai có thể tái chế được

Không hẳn vậy. Chi phí cho việc sản xuất nước đóng chai còn bao gồm cả chi phí vận chuyển, bày bán và tiếp thị, rất tốn kém. Hàng ngày nhu cầu về dầu để vận hành hệ thống máy móc sản xuất ra các chai nhựa ước tính có thể bằng lượng dầu cần thiết cho khoảng 100.000 xe hơi chạy cả năm ở Mỹ. Dĩ nhiên là các chai nhựa có thể tái chế. Nhưng thật không may là phần nhiều trong số chúng bị vứt vào sọt rác. Nước máy từ vòi được đun sôi, để nguội và uống bằng các loại ly sử dụng được nhiều lần (thủy tinh, sứ, kim loại…) mới tốt cho môi trường bạn!

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần