Sự thật việc Bộ Giao thông đề xuất kéo dài đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi dư luận rộ lên thông tin tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ kéo dài thêm 20km hướng về Xuân Mai, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định đây không phải là đề xuất của Bộ.

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định không đề xuất kéo dài đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Thông tin về việc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ kéo dài thêm 20km hướng từ Hà Đông về Xuân Mai nằm trong báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện chính sách phát triển giao thông vận tải đường sắt và sử dụng ngân sách Nhà nước đầu tư cho giao thông vận tải đường sắt do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký.
Theo đó, ngoài các tuyến đường sắt đô thị đang thực hiện đầu tư như Cát Linh - Hà Đông, Bến Thành - Suối Tiên… dự kiến tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ xây dựng thêm một số tuyến khác. Đặc biệt, tại Hà Nội dự kiến xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị khu vực trung tâm với chiều dài 305km và nghiên cứu xây dựng kéo dài các tuyến để kết nối với các đô thị vệ tinh.
Trong đó có kéo dài tuyến số 2 từ Nội Bài đến Trung Giã, huyện Sóc Sơn khoảng 9km; kéo dài tuyến 2A (Cát Linh - Hà Đông) từ Hà Đông đến Xuân Mai, chiều dài khoảng 20km, theo hướng QL6, bố trí đề pô tại Xuân Mai. Đồng thời, kéo dài tuyến số 3 từ Nhổn đi đô thị vệ tinh Sơn Tây theo hướng QL32, chiều dài khoảng 30km, bố trí đề pô tại Sơn Tây.
Riêng tuyến Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai có chiều dài khoảng 32km, từ khu đô thị vệ tinh Sơn Tây, tuyến đi theo hướng QL21 kéo dài đến các đô thị vệ tinh Hòa Lạc và Xuân Mai, khi chưa xây dựng đường sắt đô thị nghiên cứu sử dụng xe buýt nhanh, bố trí đề pô tại xã Hòa Thạch. Ngoài ra, Hà Nội còn quy hoạch một số tuyến tàu điện 1 ray nhằm hỗ trợ và khai thác tốt hơn cho toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị.
Cũng trong báo cáo, Bộ GTVT cho biết, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan, đến nay dự án chưa  được đưa vào khai thác.
Ngay sau khi thông tin về việc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được kéo dài thêm 20km được truyền đi, dư luận đã đặc biệt quan tâm bởi đây vốn là “từ khóa” rất “hót” trong thời gian qua. Dự án này gắn liền với những bê bối về chậm tiến độ và đội vốn khủng khiếp. Đặc biệt là sự bất lực của Bộ GTVT trong việc giải quyết các sai phạm, bất cập ở dự án.
Tuy nhiên, trong trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT không đề xuất làm đường sắt Cát Linh - Hà Đông kéo dài tới Xuân Mai. Đồng thời, ông Nguyễn Văn Thể khẳng định Bộ GTVT chỉ làm đường sắt quốc gia chứ không họp bàn gì về dự án này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần