Sự thật việc hộ dân phải bắc ghế để vào nhà tại Nghĩa Đô

Bài, ảnh: Công Trình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện một video ghi lại cảnh gia đình ông Đinh Văn An, tại số nhà 40, ngõ 14, đường 800A phải bắc thang để vào nhà, và cho rằng phường Nghĩa Đô đang “giam lỏng” một hộ dân.

Ngay sau khi đăng tải, video này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, tuy nhiên lãnh đạo địa phương và đại diện khu dân cư nơi vụ việc xảy ra đều khẳng định, đây là thông tin không chính xác.

Theo những người dân sống trong khu vực, chính gia đình ông An đang tự làm khó mình bằng cách bắc ghế, trèo tường ra, vào nhà.       

Cụ thể, ông Đinh Văn An và vợ là Bùi Thị Hường đã được UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở ngày 21/8/2011. Trong đó, 40,8m2 đã được cấp GCN, 63,2m2 không được cấp GCN. Hiện tại, trên diện tích được cấp GCN, gia đình ông An đã tiến hành xây dựng nhà 3 tầng mở cửa ra ngõ 14 đường 800A, có cửa thông với căn nhà cấp 4 nằm ở phía sau (phần đất chưa được cấp GCN). Bên cạnh tòa nhà 3 tầng có một khoảng sân diện tích khoảng 17m2 dẫn vào ngôi nhà cấp 4 trên. Và tất cả lối đi trên đều hướng ra ngõ 14 đường 800A.
Tuy nhiên, với lý do “làm lối thoát hiểm” cho gia đình và bà con trong ngõ 14 đường 800A, từ năm 2016, gia đình ông An đã tự ý phá tường bao không thuộc quyền sở hữu sử dụng của gia đình để mở cửa thông sang khu đất dự án chung cư Hoàng Sâm do Công ty Hà Đô làm chủ đầu tư, đã gây bức xúc cho người dân trong khu vực.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, UBND phường, Công an phường, lãnh đạo các tổ dân phố số 34, 35 phường Nghĩa Đô đã có buổi làm việc với các bên liên quan, trong đó có gia đình ông An. Tại buổi làm việc, gia đình ông An đã nhất trí khôi phục lại hiện trạng ban đầu của bức tường trước ngày 30/10/2016.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, gia đình ông An vẫn không chấp hành. Thậm chí, khi đơn vị Ban quản trị chung cư Hoàng Sâm tiến hành khôi phục lại bức tường dưới sự chứng kiến của đại diện khu dân cư, chỉ được một thời gian, gia đình ông An lại phá bỏ bức tường trên. Chưa dừng lại ở đó, gần đây, để tạo sức ép cho chính quyền địa phương, gia đình ông An tự ý xây bức tường gạch trên khoảng sân chặn lối đi ra ngõ 14, nơi gia đình ông An vẫn sử dụng từ nhiều năm nay và không có tranh chấp.
Ông Chử Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô cho biết, gần đây, gia đình ông An tiếp tục có ý kiến đề nghị các cơ quan chức năng cho phép mở cửa sang phía chung cư Hoàng Sâm. Lý do mà ông An đưa ra là hiện phần đất được cấp GCN đã được gia đình ông bán cho người khác, khiến gia đình ông không còn lối đi. “Trách nhiệm của UBND phường là tạo mọi điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị gia đình ông An cung cấp hợp đồng mua bán, để UBND phường có cơ sở báo cáo xin ý kiến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cũng như đơn vị được giao sử dụng đất và các tổ dân phố có liên quan thì gia đình ông An lại không cung cấp được” – ông Hùng nhấn mạnh.
Liên quan biện pháp xử lý vấn đề này, ông Hùng cho biết, việc gia đình ông An mở cửa sang chung cư Hoàng Sâm phải được phía đơn vị được giao sử dụng đất nhất trí và phải được sự đồng thuận của Nhân dân 2 tổ dân phố 34, 35, trên cơ sở đó, UBND phường báo cáo, đề xuất cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định.          

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần