Sự việc bảo vệ chung cư xịt sơn vào ô tô của cư dân tại Hà Đông: Cần lắm cách hành xử văn hóa

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mấy ngày gần đây, dư luận xôn xao về việc 3 bảo vệ tại tòa nhà CT7 - Khu đô thị Dương Nội, thuộc địa bàn phường Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) dùng sơn xịt vào một số xe ô tô của cư dân để trên đường nội khu trong khu đô thị. Có nhiều ý kiến trái chiều về việc này, để rộng đường dư luận, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có mặt tại khu vực xảy ra sự cố, ghi nhận ý kiến của người dân, để có cái nhìn khách quan, công tâm.

Theo ông Nguyễn Cảnh Tú - cán bộ nghỉ hưu, cư trú tại tòa nhà CT7C - Khu đô thị Dương Nội cho biết, trước hết phải khẳng định hành động xịt sơn vào xe ô tô của cư dân đang sinh sống tại tòa nhà của một số bảo vệ là hành động không đúng, đáng trách. Nhưng khi đã xả ra rồi, phải đánh giá đúng mức độ vi phạm và nguyên nhân dẫn đến điều này.
Thứ nhất, khu vực đường đường Hoa Ban (đường nội bộ trong khu đô thị được người dân tự đặt vì trồng nhiều cây hoa ban - PV) thời gian qua có rất nhiều phương tiện ô tô của cư dân đậu ở dọc hai bên lề đường, mặc dù chiều rộng lòng đường chỉ khoảng 6m. Lưu thông hai chiều khó khăn, nên không chỉ gây bức xúc cho cư dân đang sinh sống tại đây  mà cho cả những người đi qua lại.
Sự việc đáng trách nhưng cũng cần phải đánh giá đúng mức độ vi phạm và nguyên nhân xảy ra. (Ảnh internet).
Thứ hai, thời gian qua cứ đến giờ đi học là đội bảo vệ khu chung cư phải cử ra một số người để dắt các cháu học sinh qua đường, mặc dù đây không phải là nhiệm vụ của họ, nhưng vì đường đông mà bị lấn chiếm làm nơi để phương tiện, nên việc di chuyển rất khó khăn, đặc biệt với các cháu nhỏ. Thực thế đã có nhiều va chạm xảy ra giữa các phương tiện xe ô tô với xe đạp của các em học sinh khi đi học hoặc tan học, do các em phải lấn ra tận giữa đường để di chuyển, rất may là không có tai nạn nghiêm trọng xảy ra.
“Trước sự bức xúc của cư dân, lực lượng bảo vệ đã nhiều lần treo biển cấm, nhắc nhở, dùng xích để khóa bánh xe ô tô. Nhưng nhiều chủ xe vẫn “cố tình” đậu đỗ, dùng búa phá xích, thậm chí còn có lời lẽ thiếu chuẩn mực, dọa đánh lực lượng bảo vệ. Theo tôi, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến hành động bộc phát cá nhân của một số người trong nhóm bảo vệ, từ đó dẫn đến những vi phạm. Hành động xịt sơn đáng phải lên án, nhưng những người thiếu ý thức trong việc đậu đỗ phương tiện cũng cần phải xem văn hóa cư xử của mình đối với cộng đồng” - ông Nguyễn Cảnh Tú cho hay.
Sự thiếu ý thức trong cách hành xử của một nhóm người về việc đậu đỗ xe ô tô đã khiến cho cư dân vô cùng bức xúc.
Cũng theo ông Nguyễn Cảnh Tú, sau khi sự việc xảy ra, trước hết nhóm bảo vệ sẽ phải tự bỏ tiền ra để khắc phục hậu quả cho các chủ xe, nên rất nhiều cư dân sống tại Khu đô thị Dương Nội đã vận động nhau quyên góp tiền để ủng hộ nhóm bảo vệ Công ty Bảo vệ Tây Hồ. Vì thực tế theo dõi gần 10 năm qua, từ khi dự án này đi vào hoạt động với sự có mặt của nhóm bảo vệ, vấn đề an ninh, an toàn tài sản của cư dân khu chung cư không xảy điều đáng tiếc, đồng thời đội bảo vệ khu chung cư cũng sẵn sàng giúp đỡ cư dân khi cần, nên nhận được sự tin tưởng, quý mến.
Chị Bùi Vân Anh - Kinh doanh quán cơm tại tầng 1 khối thương mại CT7C cho biết, chị là một trong những người đứng lên vận động người dân quyên góp tiền giúp nhóm bảo vệ lấy tiền bồi thường thiệt hại cho chủ xe ô tô bị xịt sơn. Mặc dù không ủng hộ cách làm của nhóm bảo vệ, nhưng chị rất bức xúc trước sự hành xử thiếu ý thức của một nhóm người có xe ô tô đang sinh sống tại khu chung cư, lấn chiếm cả hai bên đường làm nơi để xe, trong khi hiện nay cả khu có khoảng trên 2.700 căn hộ cư dân đang sống, lượng người và phương tiện vì thế sẽ rất lớn, trong khi lòng đường thì hẹp.
“Nếu quy chụp cho một số bảo vệ tòa nhà dùng sơn xịt xe để bắt những người có xe ô tô phải xuống hầm gửi xe để có thêm thu nhập theo tôi là chưa chính xác. Vì tôi sống ở đây hơn 3 năm rồi. Ngoài phần hầm gửi xe, tại tòa nhà CT7 và CT8 còn có 2 bãi xe nổi, được phép gửi miễn phí từ 6 giờ - 22 giờ, nhưng do phải đi bộ mất một đoạn đường, nên nhiều người đã đậu xe ngay trước cửa sảnh chung cư, trong khi đó 2 bãi xe nổi này có nhiều chỗ trống” - chị Bùi Vân Anh nói.
Cư dân tại Khu đô thị Dương Nội làm thỉnh nguyện thư gửi chính quyền đề nghị xử lý theo hình thức hòa giải
Chị Bùi Vân Anh cho biết thêm, 2 bãi xe nổi phía trước tòa nhà CT7 và CT8 chỉ thực hiện thu vé từ sau 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, toàn bộ phần tiền thu này được được giao cho Ban quản lý tòa nhà để phục vụ cho các khoản chi phí của cư dân và mức phí thu cũng không quá đắt.
“Những người có phương tiện ô tô đều là những người có điều kiện khá giả, đáng ra phải ý thức được điều này, đưa xe vào bãi vừa không gây cản trở giao thông và coi như là cũng đóng góp thêm kinh phí phục vụ cho hoạt động của tòa nhà trong đó cũng phục vụ cho chính họ” - chị Bùi Vân Anh chia sẻ.
Thiết nghĩ, hành vi xịt sơn vào xe ô tô của người dân là bộc phát cá nhân nhưng những người làm công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho khu dân cư cũng cần phải nhìn nhận, rút kinh nghiệm từ bản thân, vô hình chung do một phút bộc phát cá nhân mà hậu quả khôn lường, trở thành người phá hoại tài sản của công dân; còn đối với cư dân tại các chung cư cao tầng nói chung và cư dân tại tòa nhà CT7 - Khu đô thị Dương Nội nói riêng cũng cần phải có một cách ứng xử có văn hóa, đừng vì một chút lợi ích bản thân mà quên đi lợi ích của cộng đồng. Hãy để chung cư trở về đúng với chuẩn mực của nó, đó là bộ mặt của một đô thị hiện đại, nơi sinh sống của những con người văn minh - lịch sự.