Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Sửa chữa khẩn cấp kè hồ di tích Thành cổ Quảng Trị

Kinhtedothi - Trước tình trạng nhiều đoạn kè hồ xung quanh di tích Thành cổ Quảng Trị bị sụt lún, đứt gãy, tỉnh Quảng Trị đã có quyết định sửa chữa khẩn cấp với kinh phí hơn 3 tỷ đồng.
Ngày 12/6, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết vừa ra quyết định về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng hạng mục công trình sửa chữa khẩn cấp kè hồ di tích Thành cổ Quảng Trị (thị xã Quảng Trị) với nguồn kinh phí hơn 3 tỷ đồng từ nguồn thu công đức tại Trung tâm Quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh.
Mưa lớn khiến nhiều đoạn kè xung quanh di tích Thành cổ Quảng Trị bị sụt lún.
Trước đó, đợt mưa lớn kéo dài vào cuối tháng 12/2018 đã làm hệ thống kè, lan can bao quanh di tích Thành Cổ Quảng Trị bị sạt lở, sụp đổ nghiêm trọng.
Cụ thể, tại khu vực kè hướng Tây - Nam Thành cổ Quảng Trị (đường Lý Thái Tổ) bị sụt lở với chiều dài hơn 30m; phía Đông - Nam (đường Hai Bà Trưng) có trên 50m kè bị sạt lở. Ngoài ra, khu vực bờ kè tiếp giáp Thành cổ Quảng Trị (phía đường Minh Mạng) có nhiều điểm nứt nẻ, lệch ra phía lòng kênh 2 - 3cm, kéo dài khoảng 35m. Tại các điểm kè, lan can bị đổ sụp đơn vị quản lý di tích Thành cổ Quảng Trị đã dùng cọc sắt đóng cố định 2 đầu để chốt giữ, nhằm ngăn chặn việc sạt lở lan rộng.
Theo quyết định vừa ban hành, trong năm 2019 này sẽ tiến hành xây mới tổng cổng 165m kè bị hư hỏng tại các tuyến đường Lý Thái Tổ (32m), đường Hai Bà Trưng (đoạn 1: 35m; đoạn 2: 94m) với mục tiêu trả lại hiện trạng ban đầu, đảm bảo cảnh quan, an toàn cho di tích và các công trình lân cận; phục vụ tốt nhu cầu khách tham quan.
Về giải pháp thiết kế chủ yếu gồm gia cố nền đất yếu bằng cọc tre đặc dài 2,5m, mật độ 20 cộc/m2; đáy kè làm bằng bê tông cốt thép cấp độ bền B20 (mác 250), chiều rộng 2,0m, chiều cao 0,5m. Thân kè xây bằng đá học kết hợp bổ trụ, giằng bê tông cốt thép cấp độ bền B20; chiều cao tổng thể giữa đáy kè và thân kè là 3,7m, giữa thân kè bố trí các ống thoát nước bằng ống nhựa cứng. Lan can trên đỉnh kè được xây mới theo đúng hình dáng, kích thước lan can cũ đã có. Công trình do Trung tâm Quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư.
Được biết, tình trạng sạt lở bờ kè xung quanh di tích Thành cổ Quảng Trị diễn ra trong vài năm trở lại đây. Trong các năm 2016, 2017, gần 100m bờ kè bên ngoài và tiếp giáp Thành cổ Quảng Trị bị sụp đổ do sạt lở và đang được thi công khắc phục theo nguyên tắc tuân thủ thiết kế ban đầu.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc - Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19/12/2025

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc - Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19/12/2025

12 Nov, 08:19 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 11074/VPCP-CN ngày 12/11/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về việc đẩy nhanh tiến độ 4 Dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh thuộc Đoàn kiểm tra số 01.

Bài toán nâng cao chất lượng sống đô thị

Bài toán nâng cao chất lượng sống đô thị

12 Nov, 05:43 AM

Kinhtedothi - Sau hơn 4 thập kỷ đổi mới, hệ thống đô thị cả nước đã đạt bước tiến mạnh mẽ cả về quy mô và chức năng. Tuy nhiên, cùng với tốc độ phát triển nhanh là yêu cầu đặt ra về chất lượng sống, về năng lực quản trị và sự đồng bộ trong quy hoạch.

Biểu tượng mới cho sự phát triển Thủ đô Hà Nội

Biểu tượng mới cho sự phát triển Thủ đô Hà Nội

10 Nov, 06:02 AM

Kinhtedothi - Để làm rõ vai trò và tầm ảnh hưởng của dự án (DA) Đại lộ cảnh quan sông Hồng, Báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Trưởng phòng Tài chính - đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội Phan Trường Thành.

Giải pháp phát triển công trình xanh, giao thông xanh

Giải pháp phát triển công trình xanh, giao thông xanh

07 Nov, 05:15 AM

Kinhtedothi - Theo PGS.TS Lê Trung Thành - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), để thúc đẩy phát triển công trình xanh (CTX) và giao thông xanh (GTX), Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật thống nhất, đồng bộ, khả thi và minh bạch.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ