Sửa Luật Cạnh tranh: Không để doanh nghiệp mất thị phần trên sân nhà

Nguyên Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thảo luận tại hội trường về Luật Cạnh tranh sửa đổi sáng 15/11, các ĐB Quốc hội tán thành với sự cần thiết phải sửa đổi luật này trong bối cảnh hội nhập sâu, rộng với nền kinh tế thế giới, khi hàng hóa và dịch vụ Việt Nam đang phải cạnh tranh khốc liệt trong giữ thị phần ngay trên sân nhà.

Mở rộng phạm vi điều chỉnh

ĐB Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP Hồ Chí Minh) nêu thực trạng, gần đây, nhiều DN Việt trong lĩnh vực bán lẻ, dược phẩm, khám chữa bệnh, vận tải, đặc biệt trong lĩnh vực điện ảnh và nghệ thuật biểu diễn đang báo động về việc từng bước bị loại khỏi thị trường trong nước. Nhưng các cơ quan quản lý Nhà nước hầu như "bất lực" trước các hành vi cạnh tranh không lành mạnh như chuyển giá, mua bán sáp nhập ở tầng trên bên ngoài lãnh thổ Việt Nam, trốn thuế bằng công nghệ cao, điều chuyển vốn giữa các công ty trong cùng tập đoàn… ĐB trăn trở: “Nhiều DN Việt Nam rơi nước mắt vì bị mất thị trường ngay trên chính quê hương mình, ngay cả khi được nước ngoài chào mua lại với giá ba đời ăn không hết".

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP Hồ Chí Minh) phát biểu ý kiến. Ảnh:  TTXVN

Đơn cử như trong lĩnh vực văn hóa, ĐB Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) ví dụ, DN ngoại CGV (Công ty TNHH CJ CGV) thống lĩnh thị trường với hơn 40% thị phần rạp chiếu và hơn 60% thị phần phát hành phim điện ảnh tại Việt Nam. DN này đang có biểu hiện kinh doanh trái phép, chèn ép DN Việt. Các nhà làm phim Việt Nam không dễ đưa phim của mình ra rạp, bởi hệ thống rạp gần như rơi vào tay DN ngoại. “Trường hợp này, DN Việt dù có liên kết lại với nhau thành bó đũa, cũng khó có thể cạnh tranh với đối thủ ngoại" - ĐB chia sẻ. Đồng thời nhấn mạnh, phạm vi điều chỉnh của Luật nên mở rộng hơn với các lĩnh vực, chứ không đơn thuần chỉ trong lĩnh vực kinh tế. Từ những bất cập trong quản lý cạnh tranh nêu trên, theo các ĐB không chỉ riêng Luật Cạnh tranh giải quyết mà còn bằng nhiều chính sách, biện pháp phòng hộ khác.

Phù hợp với thông lệ quốc tệ

Theo ĐB Vũ Tiến Lộc (đoàn Thái Bình), Luật phải bảo đảm được sự thống nhất, loại trừ các xung đột, mâu thuẫn với các luật chuyên ngành liên quan đến vấn đề cạnh tranh và phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Đồng thời, cần quy định chi tiết hơn nữa về các hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Các ĐB cũng đề nghị phải xây dựng cơ quan cạnh tranh chuyên nghiệp, độc lập về chuyên môn, nghiệp vụ, có đủ năng lực và thẩm quyền trong việc xử lý vụ việc cạnh tranh theo quy định của pháp luật.

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho hay, luật sửa đổi lần này đã đưa ra khái niệm, đảm bảo tính thống nhất về cạnh tranh bền vững, bình đẳng. "Luật Cạnh tranh đảm bảo yếu tố vận hành cạnh tranh trên cơ sở nền tảng hậu kiểm, kết hợp giữa tư duy pháp lý và kinh tế. Không có vấn đề gì đáng quan ngại trong chống vi phạm cạnh tranh" - Bộ trưởng nói, và nhấn mạnh, Ban soạn thảo sẽ rà soát lại với những luật chuyên ngành liên quan để đảm bảo Luật Cạnh tranh mang tính nền tảng.

Cần quy định chuyển nghề cho vận động viên sau giải nghệ

Chiều 15/11, Quốc hội thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao. Nhiều ĐB đã đề nghị cần quan tâm đến đời sống của các vận động viên (VĐV) thành tích sau giải nghệ, nhất là đối với các VĐV nữ. ĐB Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) dẫn chứng từ thực tế cho thấy, các VĐV có thành tích cao, nhất là các VĐV nữ mang về nhiều thành tích cao nhưng chế độ đãi ngộ quan tâm của xã hội chưa tương xứng với những đóng góp cho nền thể thao nước nhà. ĐB đề nghị phải có chế độ đãi ngộ hợp lý để VĐV thể thao thành tích cao có nghề nghiệp sau khi giải nghệ. Về đặt cược thể thao, nhiều ý kiến cho rằng, đặt cược thể thao là nhu cầu thực tiễn, có thể huy động được nguồn vốn đầu tư lớn cho lĩnh vực thể dục, thể thao. Nhưng đây là vấn đề phức tạp, nhạy cảm nên cần phải có báo cáo đánh giá tác động cụ thể, chi tiết. Nhiều ĐB cũng cho rằng Dự Luật nên nghiên cứu, bổ sung quy định để phát huy hơn nữa sự đầu tư đóng góp của các tổ chức, cá nhân; tạo điều kiện cho hoạt động thể thao từng bước vận hành theo cơ chế thị trường. (Nguyễn Vũ)