Sửa Luật Viễn thông nhằm đáp ứng chuyển đổi số quốc gia

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông tin được Bộ TT&TT đưa ra tại Hội nghị tổng kết đánh giá thi hành Luật Viễn thông vừa diễn ra ngày 23/6.

Luật Viễn thông: Bước ngoặt cho ngành viễn thông

Chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2010, Luật Viễn thông là cơ sở quan trọng đối với tiến trình phát triển, hội nhập của nền kinh tế nói chung và ngành viễn thông nói riêng. Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển mới của pháp luật về viễn thông ở nước ta, đặc biệt là trước xu thế toàn cầu hóa.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, sau hơn 10 năm áp dụng, Luật Viễn thông đã giúp thúc đẩy cạnh tranh, phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại, thị trường đa dạng các dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo an ninh và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.

 Hội nghị được tổ chức trực tuyến
Việt Nam đang là một trong những nước có thị trường viễn thông, CNTT phát triển nhanh trên thế giới. Sau khi thị trường viễn thông toàn cầu bắt đầu mở cửa và chuyển sang giai đoạn mới từ độc quyền sang cạnh tranh thì viễn thông đã có bước phát triển vượt bậc về công nghệ, mạng lưới, dịch vụ, từ đơn mạng, đơn dịch vụ chuyển sang mạng băng rộng có khả năng truyền đồng thời một lúc thoại, dữ liệu, hình ảnh di động, cố định.

Đến thời điểm hiện tại, thị trường viễn thông Việt Nam có 7 DN cung cấp dịch vụ viễn thông di động, trong đó có 5 DN đang cung cấp dịch vụ 4G và 63 DN đang cung cấp dịch vụ Internet. 

Tính đến tháng 5/2021, tổng số thuê bao điện thoại di động phát sinh lưu lượng là 123,32 triệu thuê bao và tổng số thuê bao băng rộng di động phát sinh lưu lượng là 68,2 triệu thuê bao. Tổng số thuê bao Internet băng rộng cố định là 17,95 triệu thuê bao và tổng băng thông kết nối Internet quốc tế là 11,6 Tbps, tổng băng thông kết nối Internet trong nước là 4,1 Tbps. 

Hạ tầng viễn thông được mở rộng, hiện đại và phát triển mạnh mẽ, mạng 4G được nâng cấp, 5G được cấp phép thử nghiệm, mạng cáp quang được phủ rộng khắp đến từng hộ gia đình, Thứ trưởng Phan Tâm thông tin.

Cũng có đánh giá về Luật Viễn thông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) Trịnh Anh Tuấn cho rằng, đây là văn bản pháp luật quan trọng đã giúp công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực viễn thông được thực hiện hiệu quả hơn. 

Lĩnh vực Viễn thông phát triển nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo sự lành mạnh, bền vững và đa dạng của thị trường viễn thông. Điều này được thể hiện qua sự phát triển không ngừng về vốn đầu tư và sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế trong kinh doanh viễn thông, đặc biệt là đối với lĩnh vực thiết lập hạ tầng mạng, ông Trịnh Anh Tuấn cho biết.

Sẽ sửa đổi Luật Viễn thông

Trong những năm gần đây, thế giới đang chứng kiến sự thay đổi đột phá của công nghệ. Xu thế hội tụ công nghệ và dịch vụ, chuyển đổi số quốc gia trở thành yêu cầu tất yếu đối với tất cả ngành, lĩnh vực. Và lĩnh vực viễn thông cũng không là ngoại lệ.

Để hoàn thiện khung pháp lý trong lĩnh vực viễn thông đáp ứng những yêu cầu mới, đồng thời, giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý viễn thông thời gian vừa qua, Bộ TT&TT đã đưa nhiệm vụ xây dựng Luật Viễn thông sửa đổi vào kế hoạch công tác năm 2021.

Bộ TT&TT đã xây dựng dự thảo Báo cáo tổng kết thi hành Luật Viễn thông và gửi lấy ý kiến các cơ quan bộ ,ngành, các đơn vị thuộc Bộ, các Sở TT&TT và các DN viễn thông. Bộ đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp cụ thể, phản ánh đúng những vấn đề bất cập trong thực thi Luật Viễn thông cũng như một số vấn đề mới trùng với định hướng nghiên cứu sửa đổi Luật của Bộ TT&TT và Cục Viễn thông.

Đáng chú ý, Luật Viễn thông sửa đổi sẽ có những thay đổi mới như: Hạ tầng viễn thông sẽ chuyển thành hạ tầng số với không gian mới đám mây (Cloud), trí tuệ nhân tạo (AI), IoT, phân tích dữ liệu, blockchain; Các nền tảng chuyển đổi số: Nền tảng định danh số, nền tảng thanh toán số dựa trên Mobile và thị trường mới: Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số...

Nói về vấn đề này, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn manh, xây dựng quy định cụ thể trong Luật Viễn thông để thúc đẩy phát triển các thị trường mới, các thị trường bán buôn, quan hệ giữa các DN nội dung và DN viễn thông phù hợp xu thế và nhu cầu phát triển. 

Bên cạnh đó là thúc đẩy phát triển hạ tầng viễn thông mới, hạ tầng viễn thông đi trước một bước là nền tảng cho nền kinh tế số, bổ sung các chính sách quản lý kết nối, quản lý việc thiết lập hạ tầng cloud, kinh doanh dịch vụ liên quan đến hạ tầng và nền tảng cloud.

Thứ trưởng cũng yêu cầu điều chỉnh một số nội dung trong Luật Viễn thông để đồng bộ với các luật mới ban hành sau năm 2010 như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Quy hoạch, Bộ luật Quốc phòng, Luật bảo vệ bí mật Nhà nước, Luật An ninh mạng trong lưu trữ,.. các định hướng phát triển KHCN của Chính phủ.