Sức ép khiến Thái Lan hoãn mua tàu ngầm Trung Quốc

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thái Lan hôm nay (31/8) đã trì hoãn thương vụ mua 2 tàu ngầm, trị giá 724 triệu USD từ Trung Quốc, sau khi vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân.

Một người cầm mô hình tàu ngầm bằng giấy khi phản đối Chính phủ Thái Lan tại một cuộc biểu tình ở thủ đô Bangkok hôm 27/8.

Theo một thỏa thuận năm 2015, Thái Lan là một trong những quốc gia đầu tiên đặt mua khí tài hải quân của Trung Quốc và đã hoàn tất việc mua 3 tàu ngầm vào năm 2017, với chiếc đầu tiên dự kiến ​​sẽ được giao vào năm 2023.
Một đơn đặt hàng thêm 2 chiếc, với giá 22,5 tỷ baht (723,9 triệu USD), đã được một tiểu ban của Quốc hội Thái Lan phê duyệt vào đầu tháng này - động thái thu hút sự phản đối kịch liệt của công chúng trong bối cảnh quốc gia này đang phải vật lộn với suy thoái kinh tế do Covid-19.
Người Thái đã kịch liệt chỉ trích thỏa thuận này, với hashtag "mọi người không muốn tàu ngầm" trở thành cụm từ thịnh hành trên Twitter trong thời gian qua.
Phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Anucha Burapa Chaisri ngày 31/8 thông báo, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, đồng thời cũng là Bộ trưởng Quốc phòng, đã "yêu cầu hải quân xem xét trì hoãn thêm một năm nữa" việc mua thêm 2 tàu ngầm.
"Thủ tướng đã ưu tiên cho mối quan tâm của công chúng đang lo lắng về nền kinh tế", ông Anucha cho biết.
Nền kinh tế Thái Lan đang trải qua một trong những thời kỳ tồi tệ nhất trong hơn 20 năm, sụt giảm 12,2% trong quý II/2020 do các lĩnh vực dẫn đầu về du lịch và xuất khẩu của nó đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần