"Sức khỏe của người lái xe ảnh hưởng rất lớn đến an toàn của chuyến đi"

Chính Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/10, tại bến xe Giáp Bát đã diễn ra "Ngày hội chăm sóc bác tài 2019 - Lái xe muôn nơi không vơi năng lượng". Đây là năm thứ 4 liên tiếp Ủy ban ATGT quốc gia, Bệnh viện Ô tô, Michelin Việt Nam tổ chức sự kiện nhằm nâng cao nhận thức chăm sóc sức khỏe cho người lái xe để có chuyến đi an toàn.

Ông Trần Hồng Ninh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH BVOT Group tặng hoa cho các đơn vị phối hợp tổ chức sự kiện.

Ông Trần Hồng Ninh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH BVOT Group cho biết, theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia có khoảng 30% vụ tai nạn giao thông ở Việt Nam do bác tài mất ngủ, thiếu ngủ. "Chúng ta đã nghe rất nhiều về việc không uống rượu bia khi lái xe đó là hoàn toàn đúng, tuy nhiên đối với những lái xe đường dài và lái xe khách thì tình trạng mất ngủ, thiếu ngủ đang rất cấp bách. Thông qua chương trình năm nay, chúng tôi hy vọng mọi người có cái nhìn tốt hơn đối với các bác tài và đặc biệt nhấn mạnh việc mệt mỏi và ngủ đằng sau tay lái là một vấn đề cần lưu tâm" - ông Trần Hồng Ninh cho biết.
Sự kiện được tổ chức không chỉ thể hiện sự tôn vinh, quan tâm đến những người lái xe mà còn trực tiếp khám sức khỏe, hỗ trợ kiến thức về phương tiện và lái xe an toàn. Đặc biệt, cung cấp những kiến thức để mỗi lái xe nhận thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo sức khỏe, sự tập trung và cần làm những gì để đạt được mục tiêu như: Lái xe cần ngủ đủ giấc trước hành trình; ghé trạm dừng chân và vận động nhẹ nhàng; dừng và chợp mắt khi buồn ngủ; hành trình dài với 2 tài xế; sử dụng ứng dụng công nghệ...
Ông Trần Hữu Minh - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia phát biểu tại sự kiện.

Theo ông Trần Hữu Minh - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, sức khỏe và sự tỉnh táo của người lái xe có ảnh hưởng rất lớn đến an toàn của chuyến đi. Tại Việt Nam, trong 1 năm trở lại đây đã có nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến lái xe hoặc doanh nghiệp vận tải không tuân thủ các quy định về thời gian lái xe, dẫn đến lái xe quá thời gian mệt mỏi không tập trung và cuối cùng gây ra tai nạn.
"Đây là những bài học đáng tiếc mà chúng ta phải có những phân tích và giải pháp để kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông. Giải pháp giảm tai nạn giao thông có nhiều và việc đảm bảo sức khỏe, sự tập trung tỉnh táo cho người lái xe là một trong những trọng tâm hàng đầu.
Đồng thời, cơ quan quản lý, chính quyền địa phương cần hoàn thiện hệ thống các điểm dừng nghỉ không chỉ trên cao tốc mà cả các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ để phục vụ bất cứ người lái xe nào khi cảm thấy mệt mỏi có thể tìm điểm dừng chân để nghỉ ngơi một cách an toàn" - ông Trần Hữu Minh mong muốn.
Nhân viên kỹ thuật của Michelin kiểm tra, chăm sóc lốp xe và tư vấn an toàn khi sử dụng lốp miễn phí tại bến xe Giáp Bát.

Trong khi đó, ông Alexis Richard - Tổng Giám đốc Michelin Việt Nam thông tin, đảm bảo hiệu suất công việc trong điều kiện cường độ lao động tăng luôn là bài toán nan giải đối với các ngành kinh tế trong đó có ngành giao thông vận tải hàng hóa và hành khách. Việc gắn liền mục tiêu tăng trưởng của các doanh nghiệp vận tải với đảm bảo an toàn giao thông sẽ mang đến sự phát triển bền vững cho các doanh nghiệp. Sự đảm bảo cốt lõi nhất cho một hành trình an toàn, bên cạnh yếu tố công nghệ, luôn đến từ con người.
"Chính vì vậy, chuỗi hoạt động của ngày hội chăm sóc bác tài năm 2019 hướng tới việc chăm sóc sức khỏe các bác tài thông qua các hoạt động chăm sóc sức khỏe có tính đến đặc thù của nghề nghiệp lái xe như tư vấn các vấn đề liên quan đến thần kinh, trị liệu vai gáy, các giải pháp chống mệt mỏi nhằm duy trì nguồn năng lượng trong suốt hành trình. Chúng tôi tin rằng, ngày hội chăm sóc bác tài đã, đang và sẽ góp phần thiết thực đối với an toàn giao thông đường bộ của Việt Nam" ông Alexis Richard chia sẻ.
Đội ngũ y, bác sĩ kiểm tra sức khỏe miễn phí cho các lái xe.

Tại "Ngày hội chăm sóc bác tài 2019 - Lái xe muôn nơi không vơi năng lượng", các bác tài đã được cắt tóc miễn phí; massage sức khỏe miễn phí; kiểm tra và tư vấn sức khỏe miễn phí; kiểm tra, chăm sóc lốp xe và tư vấn an toàn khi sử dụng lốp; kiểm tra, chăm sóc và tư vấn sử dụng ắc quy; scan lỗi xe; vệ sinh, khử trùng nội thất xe và chia sẻ thông điệp toàn cầu "Driver Reviver" - "Lái muôn nơi không vơi năng lượng" lần đầu tiên tại Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần