Sức lan tỏa từ Ngày sinh hoạt cộng đồng

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xây dựng hệ thống chính trị xã hội vững mạnh là một trong những tiêu chí hết sức quan trọng trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Để đạt mục tiêu trên, từ năm 2013 đến nay, huyện Phúc Thọ thường niên tổ chức Ngày sinh hoạt cộng đồng. Cách làm đổi mới, sáng tạo đã mang tới hiệu quả tích cực trong thay đổi nhận thức của Nhân dân.
  Ngày sinh hoạt cộng đồng tại xã Võng Xuyên vào tháng 5/2018. Ảnh: Lâm Nguyễn
Kênh thông tin hữu ích

Mới đây, người dân xã Võng Xuyên tề tựu đông đủ tại Nhà văn hóa Cụm dân cư số 4, hào hứng tham gia Ngày sinh hoạt cộng đồng với chủ đề “Phúc Thọ quyết tâm chuyển đổi thành công cơ cấu cây trồng”. Ngoài các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” nhưng rất ấn tượng, tạo không khí cộng đồng vui tươi, đêm sinh hoạt đã cung cấp thông tin về chương trình xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động “3 sạch”, công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn huyện Phúc Thọ… Bên cạnh đó là chương trình “hái hoa dân chủ” với nội dung liên quan tới Thông tư 19 của Bộ NN&PTNT về “Chuyển đổi từ đất trồng lúa sang trồng cây hàng năm hoặc chuyển sang trồng lúa gắn với nuôi trồng thủy sản”.

"Những Ngày sinh hoạt cộng đồng là diễn đàn, cơ hội thuận lợi để tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là cầu nối quan trọng để tăng cường sức mạnh đoàn kết cộng đồng." - Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Hoàng Mạnh Phú

Không chỉ tại xã Võng Xuyên, Ngày sinh hoạt cộng đồng nói trên còn được diễn ra đồng thời tại 171 điểm sinh hoạt cộng đồng tại các thôn, cụm dân cư trên địa bàn huyện dịp này. Trong khuôn khổ chương trình, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phúc Thọ còn phát 46.000 tờ rơi tuyên truyền về chuyển đổi cơ cấu kinh tế gắn với Cuộc vận động “3 sạch” tới từng hộ dân cư trên địa bàn. Với nhiều nội dung thiết thực, có ý nghĩa, Ngày sinh hoạt cộng đồng không chỉ mang tới nhiều thông tin hữu ích cho người dân, mà còn góp phần nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền, quán triệt sinh động chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua đó, thay đổi nhận thức của người dân địa phương.

Nâng cao chất lượng công tác dân vận

Theo Phó Trưởng ban tuyên giáo Huyện ủy Phúc Thọ Tô Xuân Quân, Ngày sinh hoạt cộng đồng vừa qua của huyện không phải là lần đầu tiên tổ chức. Từ năm 2013 đến nay, địa phương đã tổ chức 6 Ngày sinh hoạt cộng đồng với các chủ đề khác nhau nhân các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng. Có thể kể đến như: Chương trình tối 19/5/2013 là chủ đề “Mừng sinh nhật Bác, toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”; tối 1/8/2013 là “Khuyến học, khuyến tài - Quê hương phát triển”; tối 6/10/2014 là “Nông thôn mới: Văn hóa mới - Con người mới”; tối 27/4/2016 là “Tìm hiểu Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng Nhân dân; tuyên truyền đưa Nghị quyết Đại hội Đảng vào cuộc sống”; và tối 17 - 18/11/2017 là “Phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, thực hiện tốt cuộc vận động “3 sạch” và ứng xử văn hóa nơi công cộng trên địa bàn huyện Phúc Thọ”. Các chương trình được thực hiện theo phương thức lồng ghép giữa hoạt động văn hóa tinh thần và thông tin, tuyên truyền xây dựng Đảng, chính quyền, giúp người dân dễ dàng tiếp cận nội dung. Điều đáng mừng là trong 5 năm qua, Chương trình được Nhân dân địa phương ủng hộ, hưởng ứng rất nhiệt tình.

Ông Tô Xuân Quân cũng cho biết, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục duy trì và đa dạng hóa chủ đề của Ngày sinh hoạt cộng đồng. Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền; nâng cao chất lượng công tác dân vận, nội dung, hiệu quả hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; thực hiện tốt vai trò xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phản biện xã hội, phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ trong đoàn kết các tầng lớp Nhân dân. Bên cạnh đó là đa dạng hóa các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động theo hướng thiết thực, hiệu quả, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong đó có Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.