Sức mạnh của ý chí thống nhất Tổ quốc và khát vọng hòa bình

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 23/3, buổi họp báo giới thiệu Hội thảo khoa học cấp Nhà nước, với chủ đề “Đại thắng mùa xuân 1975 – Sức mạnh của ý chí thống nhất Tổ quốc và khát vọng hòa bình” đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.

Buổi họp báo do Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo T.Ư và Thành ủy TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/5/2015).
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng và TP Hồ Chí Minh trình bày các nội dung cơ bản sẽ được trình bày tại Hội thảo.
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng và TP Hồ Chí Minh trình bày các nội dung cơ bản sẽ được trình bày tại Hội thảo.
Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Hồ Bá Vinh (Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn – Tổng cục Chính trị) cho biết, hội thảo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng do tổng kết nhiều mảng nội dung lớn sau 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhất là những bài học kinh nghiệm quý báu, sự vận dụng và phát huy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Dự kiến hội thảo sẽ diễn ra trong hai ngày (3 - 4/4), các tham luận cũng sẽ lý giải, khẳng định và làm sâu sắc thêm thắng lợi của ý chí thống nhất non sông và khát vọng hòa bình của Nhân dân Việt Nam. Các đại biểu cũng sẽ được gặp gỡ những nhân chứng sống của cuộc chiến; thăm lại các khu di tích Rừng Sác hoặc Địa đạo Củ Chi để thấm nhuần thêm được tinh thần, cũng như truyền thống cách mạng vẻ vang của đồng bào miền Nam trong đại thắng mùa xuân 1975.

Thông tin về những nội dung chính sẽ được trình bày tại hội thảo khoa học này, Đại tá, TS Nguyễn Văn Bạo -Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam, cho biết: "Hội thảo sẽ làm rõ 4 nội dung chính, gồm: đường lối, chủ trương, sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ (coi đây là nhân tố quyết định cho thắng lợi của cuộc cách mạng); các bước phát triển của cuộc kháng chiến chống Mỹ; vai trò của hậu phương miền Bắc và cuối cùng là đánh giá tầm vóc, ý nghĩa, bài học kinh nghiệm, quá trình vận dụng và phát huy thành quả cuộc kháng chiến đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Đối với TP Hồ Chí Minh - nơi cách đây 40 năm diễn ra chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử - trận quyết chiến chiến lược kết thúc toàn thắng, ông Phạm Đức Hải -Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM  nhấn mạnh: Qua lời kể của các nhân chứng lịch sử, các tham luận khoa học sẽ góp phần làm rõ thắng lợi của ý chí thống nhất non sông và khát vọng hòa bình của Nhân dân TP, cũng như đồng bào cả nước hướng về miền Nam. Qua đó, hội thảo sẽ góp phần tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân TP hiểu sâu sắc hơn về truyền thống cách mạng vẻ vang của TP và đất nước.