Bayern Munich, nhà vô địch Champions League tuyệt đối

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Với sự vượt trội về bản lĩnh, đại diện nước Đức đã vượt qua đối thủ PSG để lần thứ 6 vô địch Champions League và hoàn tất “cú ăn 3” vĩ đại lần thứ 2 trong lịch sử. Bayern Munich đã lập kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” ở đấu trường số 1 châu Âu.

HLV Hansi Flick đã thể hiện nhãn quan chiến thuật kỳ tài của mình khi sử dụng Kingsley Coman đá thay Ivan Perisic, cùng Thomas Muller và Serge Gnabry hỗ trợ Robert Lewandowski trong trận chung kết với PSG trên sân Estadio da Luz. Nên nhớ 3 trận knock-out liên tiếp trước đó, ông thầy này đều giữ nguyên đội hình xuất phát.

Phía PSG, HLV Thomas Tuchel ngoài việc thay đổi đội hình 3-5-2 bằng 4-3-3 đã đưa thủ môn Keylor Navas vừa bình phục chấn thương, trở lại khung gỗ bắt thay Sergio Rico. Ander Herrera, Marquinhos cùng Leandro Paredes là những cầu thủ có kỹ thuật cá nhân tốt nhất đội bóng được tin dùng ở tuyến giữa. Trên hàng công, bộ 3 “ngôi sao” gồm Neymar, Kylian Mbappe và Angel Di Maria sát cánh cùng nhau, trong đó mọi hy vọng đều dồn vào ngôi sao Brazil Neymar.

 Thầy trò HLV Hansi Flick với cú đúp ăn 3. Ảnh MXH.

Đẳng cấp và kinh nghiệm

PSG đã có mặt trong trận chung kết Champions League đầu tiên trong lịch sử. Nhưng HLV Thomas Tuchel và các học trò đã không làm hổ danh bóng đá Pháp.  Phút 18, Mbappe mở ra cơ hội cho Neymar thoát xuống đối mặt thủ môn Manuel Neuer. Tiếc rằng cú sút sệt của “ngôi sao” người Brazil không đủ hiểm để đánh bại đội trưởng của “Hùm xám xứ Bavaria”.

Nhưng Lewandowski và các cầu thủ đội bóng Đức cũng cho thấy họ không phải là đội bóng dễ bắt nạt. Với kinh nghiệm nhiều năm chinh chiến Champions League các cầu thủ Bayern Munich đã biết cách chủ động chơi chậm ru ngủ đối thủ. Nhưng phút 59, bất ngờ họ tăng tốc đại diện đấu trường Bundesliga đã có bàn thắng mở tỷ số trận đấu. Xuất phát từ tình huống lên bóng bên phía cánh phải, Gnabry đưa bóng vào và Muller ngay lập tức có pha trả ngược cho Kimmich để cầu thủ này thực hiện quả tạt về phía cột xa cho Kingsley Coman đánh đầu tung lưới PSG.

Đá với Bayern Munich mà để thua trước thì PSG hầu như không có cơ hội để lật ngược tình huống. Các cầu thủ Bayern Munich đã cầm bóng 62%, bóp nghẹt sự sáng tạo của các cầu thủ PSG. Mbappe sau chấn thương, đã không có những bước chạy thanh thoát như kỳ vọng. 30 phút cuối trận đấu, PSG tập trung dồn bóng cho Neymar nhưng Thiago đã có 1 trận đấu cực hay, hóa giải hầu hết các đường lên bóng của đội bóng Pháp.

 Neymar lại lỡ hẹn với Cúp vô địch. Ảnh MXH.

Những kỷ lục mới

Với thắng lợi tối thiểu 1-0 là vừa đủ để giúp câu lạc bộ (CLB) Bayern Munich giành Cúp vô địch Champions League thứ 6, đồng thời hoàn tất “cú ăn 3” lần thứ 2 trong lịch sử. Như vậy “Hùm xám” đã trở thành đội bóng châu Âu thứ 2 sau Barcelona có 2 lần “ăn 3”. Hiện chỉ có 5 CLB từng giành “cú ăn 3” ở châu Âu còn có Celtic (1966-1967), Ajax Amsterdam (1971-1972), PSV Eindhoven (1987-1988), Man United (1998-1999) và Inter Milan (2009-2010).

Với việc vượt qua PSG 1-0 trong trận chung kết, Bayern trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử vô địch European Cup/Champions League với thành tích toàn thắng (11 trận). Bayern chính là nhà vô địch tuyệt đối tại sân cỏ châu Âu, đến nay Bayern đã bất bại trong 30 trận gần nhất. Đáng chú ý hơn, họ thắng tới 29 trận và chỉ để hòa vỏn vẹn một lần. Tính ra, Bayern đã ghi vào lưới đối thủ tới 42 bàn, nhiều thứ 2 trong một kỳ Champions League.

Hiện chỉ có Barca trong mùa giải 1999/2000 có được nhiều pha lập công hơn 45 bàn. Tuy nhiên, năm nay Bayern chỉ đá 11 trận so với con số 16 của đại diện đến từ Tây Ban Nha. Lewandowski là người ghi nhiều bàn nhất cho "Hùm xám" với 15 lần phá lưới đối thủ.

 Ông thầy Hansi Flick đã có “cú ăn 3” vĩ đại chỉ sau 9 tháng cầm quyền tại Bayern. Tính ra trung bình, ông chỉ mất 12 trận để giành được một chức vô địch. Kingsley Coman là cầu thủ Pháp thứ 5 trong lịch sử ghi bàn trong trận chung kết Champions League. Với 24 tuổi nhưng tiền vệ của Bayern đã có trong tay 20 danh hiệu cùng một tương lai sáng lạn đang chờ ở phía trước.

 Vua phá lưới Robert Lewandowsi đánh dấu tuổi 32 bằng chiếc bánh sinh nhật ngọt ngào. Ảnh MXH.

Nỗi buồn sau trận chung kết

Một câu chuyện không thể buồn hơn liên quan đến cái tên Coutinho. Sau mùa giải đầu tiên tồi tệ ở Barca, Coutinho chuyển đến Bayern Munich dưới dạng hợp đồng cho mượn. Tại đây, anh thi đấu ấn tượng khi có 11 bàn thắng và 9 kiến tạo sau 34 lần ra sân. Trận tứ kết, Coutinho chỉ vào sân từ phút 75, nhưng thi đấu chói sáng khi có 2 pha lập công và 1 kiến tạo, góp phần vào chiến thắng đậm của Bayern trước Barca. Trong hợp đồng, Barca phải trả cho Liverpool 5 triệu euro theo giao kèo nếu Coutinho vô địch Champions League. Coutinho đã trở thành nhà vô địch, vậy Barca có mất tiền không?

Theo chiều ngược lại, PSG chỉ đem lại thống kê buồn cho bóng đá Pháp. Đến nay, chỉ có 5 đội bóng của Pháp vào được trận chung kết European Cup/Champions League nhưng có tới 4 CLB phải nhận thất bại. Duy nhất Marseille năm 1993/1994 có được niềm vui

 

 

 

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần