Sức mua tăng 12-15% dịp Tết Mậu Tuất

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Bộ Tài chính, sau Tết là thời điểm lễ hội diễn ra trên cả nước, nhu cầu đi lại, tiêu dùng thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình, đồ mua sắm phục vụ lễ hội đầu năm có khả năng sẽ tăng.

Thống kê của Bộ Tài chính, sức mua Tết Mậu Tuất 2018 tăng từ 12 - 15% so với ngày thường và tăng 10% so với Tết Đinh Dậu 2017. Sức mua tăng chủ yếu do các yếu tố như kinh tế 2017 tăng trưởng tốt, sản xuất công nghiệp, tình hình hoạt động của DN khả quan, lạm phát ở mức thấp và các chính sách thực hiện bình ổn thị trường.
Người tiêu dùng chọn mua hàng tại một siêu thị trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Bắt đầu từ ngày mùng 3 Tết, một số siêu thị, chợ truyền thống đã mở cửa đón khách trở lại, các cửa hàng nhỏ cũng dần mở cửa để bán "lấy ngày" đầu năm. Vào mùng 4 và mùng 5 Tết, hoạt động mua bán dần trở về bình thường, nhu cầu tiêu dùng chủ yếu tập trung vào một số mặt hàng thiết yếu như nhóm thực phẩm tươi sống thủy hải sản, hàng ăn và dịch vụ ăn uống, dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí, dịch vụ trông giữ xe... Người dân trong năm nay tiếp tục có tâm lý không tích trữ nhiều hàng hóa trong dịp Tết và sử dụng nhiều dịch vụ giải trí, du lịch, vui chơi hơn.

Bộ Tài chính cho biết, sau Tết là thời điểm lễ hội diễn ra trên cả nước, nhu cầu đi lại, tiêu dùng thực phẩm có khả năng sẽ tăng. Để tiếp tục bình ổn thị trường, giá cả trong tháng 3 và quý II/2018, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai các giải pháp về tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá như: Theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả, thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu nhằm bình ổn thị trường, giá cả nhất là những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng sau Tết của người dân.

Bên cạnh đó, tăng cường quản lý, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về giá, quản lý chặt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết các mặt hàng có nhu cầu tăng cao sau Tết. Đồng thời đảm bảo an toàn giao thông, chỉ đạo các DN vận tải tổ chức tốt công tác vận tải để phục vụ đủ nhu cầu đi lại cho người dân trong dịp lễ hội đầu năm; yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải công bố và niêm yết công khai mức giá cước theo đúng quy định hiện hành.

Tại Hà Nội, việc triển khai chương trình bình ổn giá cả thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán có 18 DN đăng ký tham gia chương trình với 1.300 điểm bán hàng, 2 tổ chức tín dụng tham gia cho vay lãi suất ưu đãi với số vốn 2.100 tỷ đồng. TP đã tập trung tổ chức 10 phiên chợ bán hàng Việt, 300 chuyến hàng lưu động, tổ chức tháng khuyến mại Hà Nội năm 2017… Đồng thời hỗ trợ, cấp phép cho 111 chuyến xe chở hàng hóa thiết yếu, xăng dầu hoạt động 24/24 giờ trong khu vực nội thành để bảo đảm vận chuyển, lưu thông hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2018.