Sức sống mới ở miền quê cách mạng

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nằm ven sông Cà Lồ, làng Phù Xá Đoài thuộc xã Phú Minh (huyện Sóc Sơn) được biết đến như một “địa chỉ đỏ” trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Nơi đây từng vinh dự được đón Bác Hồ về thăm năm 1967.

Nhớ ngày Bác về thăm
Những ngày tháng Tám lịch sử, chúng tôi tìm về ngôi làng nằm yên bình bên dòng sông Cà Lồ và ghé thăm đình Phù Xá Đoài. Không chỉ là điểm đến văn hóa, ngôi đình được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia năm 1991 còn được xem là một “địa chỉ đỏ” trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.
Thủ từ đình Phù Xá Đoài Lê Đức Chính kể, năm 1956, nơi đây được sử dụng làm kho cất giấu lương thực của Nhà nước. Bốn năm sau, các lớp bình dân học vụ và trường cấp 2 Nguyễn Du được mở tại đây. Tới năm 1962, trạm quân y Quân chủng Phòng không - Không quân cũng chọn ngôi đình làm nơi thực hiện nhiệm vụ.
Thủ từ đình Phù Xá Đoài Lê Đức Chính bên chứng tích lịch sử ghi lại ngày Bác Hồ về thăm làng Phù Xá Đoài, xã Phú Minh, Sóc Sơn. Ảnh: Trọng Tùng
Đến năm 1972, đình Phù Xá Đoài được tu sửa làm trụ sở hợp tác xã nhằm phục vụ phát triển kinh tế địa phương. Đặc biệt, nơi đây được chọn là địa điểm làm việc bí mật của các chuyên gia Liên Xô (cũ), CHDCND Triều Tiên sang giúp Việt Nam xây dựng sân bay quân sự Đa Phúc (nay là Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài) và đào tạo phi công lái máy bay chiến đấu từ tháng 2/1966 đến cuối năm 1968.
Một vinh dự lớn đối với người dân làng Phù Xá Đoài là vào mùng Một Tết Nguyên đán Đinh Mùi (ngày 9/2/1967) được đón Bác Hồ về thăm. Ông Nguyễn Thế Hùng, năm nay 85 tuổi, cựu chiến sĩ Quân khu 2, là người vinh dự có mặt tại cuộc gặp ngày hôm đó kể lại: “Bác tới thăm và tặng quà các chuyên gia Liên Xô (cũ) làm việc tại ngôi đình vào khoảng 8 giờ sáng. Các cháu thiếu nhi trong làng hay tin Bác ghé thăm, kéo nhau về đình, đứng vây xung quanh Bác. Rồi rất đông bà con trong làng cũng đến đình Phù Xá Đoài để được tận mắt nhìn thấy Bác Hồ kính yêu”.
Đến nay, tại đình Phù Xá Đoài vẫn còn lưu giữ nhiều tranh ảnh và nhất là tấm bia lớn ghi lại một số sự kiện lịch sử quan trọng diễn ra tại ngôi đình, như một cách giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc.
Để tưởng nhớ công ơn và ghi dấu sự kiện Bác Hồ về thăm năm 1967, đông đảo Nhân dân làng Phù Xá Đoài đã đoàn kết nhất trí, cùng nhau đóng góp sức người, sức của, xây dựng bức tượng Bác Hồ bằng chất liệu đồng nguyên khối nặng 575kg.
Trên đường đổi mới
Trải qua tháng năm phát triển cùng đất nước, diện mạo nơi làng quê cách mạng đang đổi mới từng ngày. Người dân làng Phù Xá Đoài nỗ lực vượt khó, phấn đấu vươn lên, giành nhiều thành tích trong các lĩnh vực đời sống - xã hội. Về với làng Phù Xá Đoài hôm nay, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi đi trên những con đường đã được cứng hóa, những ngôi nhà cao tầng khang trang thay thế dần nhà cấp 4 đơn sơ.
Bí thư Chi bộ thôn Phù Xá Đoài Trần Văn Bính hồ hởi khoe: Khoảng một năm trước, việc tô thắm những đường hoa; đặt tên đường làng ngõ xóm, đánh số nhà được địa phương quán triệt sâu rộng, nhận được sự ủng hộ tích cực của đông đảo người dân. “Đường có tên, nhà có số, hạ tầng kiên cố” chính là thành quả hiện đại hóa nông thôn đáng ghi nhận mà làng quê cách mạng nằm ven sông Cà Lồ này đã đạt được.
Không chỉ xây dựng được diện mạo nông thôn ngày một tươi mới, đời sống của người dân làng Phù Xá Đoài cũng từng bước được cải thiện. Chủ tịch UBND xã Phú Minh Nguyễn Kim Thanh cho biết, những năm qua, địa phương tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Bước đầu tạo ra sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu là sản phẩm lúa nếp cái hoa vàng. Qua đó, cụ thể hóa Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” mà TP hướng tới.
Ông Nguyễn Kim Thanh cho biết, xã Phú Minh tự hào khi là một trong những địa phương có thu nhập bình quân đầu người thuộc nhóm cao nhất toàn huyện Sóc Sơn. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 2%. Đời sống văn hóa có nhiều chuyển biến tích cực. Y tế, giáo dục được quan tâm. An sinh xã hội được bảo đảm… Đây là tiền đề quan trọng để xã Phú Minh hiện thực hóa mục tiêu nông thôn mới nâng cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần