Sức ỳ của nền hành chính là kẻ thù xây dựng Chính phủ kiến tạo

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về kinh tế xã hội, tình trạng thiếu kỷ luật, kỷ cương, “nói không đi đôi với làm” trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước của các cấp tiếp tục được các ĐB đưa ra.

Theo ĐB Nguyễn Thái Học (đoàn Phú Yên), cùng với những kết quả đã đạt được, báo cáo của Chính phủ cũng đánh giá kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm. Đây là nhận định thẳng thắn của Chính phủ.
Theo ĐB, kỷ luật hành chính chưa nghiêm thể hiện ở nhiều lĩnh vực, từ công tác cán bộ, tài chính - ngân sách đến tài nguyên, môi trường... và diễn ra ở mọi cấp, mọi ngành. Đây là “nguyên nhân của nguyên nhân” làm nền hành chính trì trệ và kém hiệu quả. Muốn có một nền hành chính trong sạch, vững mạnh thì kỷ luật, kỷ cương hành chính phải nghiêm.
 ĐB Nguyễn Thái Học (đoàn Phú Yên)
“Chính phủ phải có biện pháp, giải pháp quyết liệt, để khi năm 2018 báo cáo về nội dung này, cử tri mong muốn Chính phủ sẽ báo cáo rằng kỷ luật, kỷ cương đã nghiêm. Trong Nghị quyết của Quốc hội cần nhấn mạnh và giao nhiệm vụ này cho Chính phủ thực hiện và tăng cường công tác giám sát của Quốc hội, vì đây là hạn chế kéo dài, chậm được khắc phục” – ĐB Nguyễn Thái Học nói.

Cũng đưa ra vấn đề sức ỳ của nền hành chính, ĐB Ngô Trung Thành (đoàn Đắk Lắk) cũng đánh giá cao tập thể Chính phủ và những vất vả lo toan của người đứng đầu Chính phủ để năm nay đất nước có kết quả phát triển đầy lạc quan. Tuy nhiên, sức ỳ của nền hành chính là kẻ thù của việc xây dựng Chính phủ kiến tạo. ĐB cho rằng, nhiều vụ việc nếu dư luận, báo chí không nêu thì chưa chắc đã được phát hiện, giải quyết. Tại sao các cơ quan có thẩm quyền giải quyết trực tiếp lại không không xử lý mà phải đợi yêu cầu từ trên xuống. Tại sao nhiều vụ việc phải đẩy lên Thủ tướng mới chuyển biến được.

ĐB Ngô Trung Thành cho rằng, nếu như các cơ quan làm đúng chức năng, thẩm quyền của mình thì những vụ việc đó chắc chắn được xử lý. Nếu cơ quan chức năng phát huy đầy đủ chức năng của mình thì sự việc không phải lên đến bàn Thủ tướng và Thủ tướng không phải chỉ đạo như vụ việc quán cà phê Xin Chào. “Giải pháp để thực hiện thành công công cuộc cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ kiến tạo không có gì quá khó khăn, thậm chí đơn giản chỉ là các cơ quan có thẩm quyền làm đúng, đầy đủ trách nhiệm của mình” - ĐB nói.

Từ đó, ĐB đề nghị Chính phủ cần có giải pháp quyết liệt để nâng cao trách nhiệm của những người đứng đầu cơ quan. Từ đó chấm dứt tình trạng trên nóng - dưới lạnh, đùn đẩy trách nhiệm lên cấp trên, cấp trên cứ phải lo thay cho cấp dưới. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm, buộc cấp dưới phải chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ trách nhiệm của mình. “Làm sao trên nóng - dưới nóng, toàn hệ thống đều nóng. Đến đây tôi xin vận dụng câu nói của đồng chí Tổng Bí thư: Phải làm sao cho bếp lò cải cách hành chính của chúng ta cho dù củi tươi đưa vào cũng phải cháy”- ĐB Ngô Thành Trung nhấn mạnh.

Đề cập đến việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí, ĐB Nguyễn Thái Học (đoàn Phú Yên) cho rằng: Phải giảm chi thường xuyên, thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong bộ máy Nhà nước, trong đội ngũ cán bộ. Trong thời gian qua, Đảng, Chính phủ có nhiều nghị quyết, văn bản về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Báo cáo của Chính phủ cho thấy tình hình lãng phí vẫn xảy ra ở nhiều nơi. Đánh giá một cách thẳng thắn thì nhiều cán bộ trong bộ máy Nhà nước chưa thực sự thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, từ đi lại, ăn uống, chi tiêu công, quản lý tài sản công, tổ chức lễ hội, động thổ, khởi công, khánh thành....

Điều này đã khiến người dân bức xúc, thậm chí là bất bình, nhất là trong điều kiện đời sống của người dân ở nhiều vùng bị hạn hán, lũ lụt đang thiếu thốn đủ bề. Chống lãng phí phải đi liền với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nên Chính phủ phải có giải pháp cụ thể, chế tài cụ thể để chấn chỉnh, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí luôn là ý thức, nhân cách, lối sống của đội ngũ cán bộ trong bộ máy hành chính hiện nay.