Sụp đổ vì lửa, nhà thờ Đức Bà Paris nay đối mặt nguy cơ từ nước

Hương Thảo (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều chuyên gia leo núi đã tập trung hôm 23/4 để phủ các tấm bạt lớn trên nhà thờ Đức Bà ở Paris, tránh những trận mưa sắp tới sau khi công trình mang tính biểu tượng này bị hư hại nặng do trận hỏa hoạn lớn hồi đầu tuần trước.

Một phần kiến trúc mái nhà thờ đã được phủ bạt hôm 23/4. 
Ngọn lửa tàn khốc tối 15/4 đã đánh sập 2/3 mái nhà gỗ của nhà thờ, khiến toàn bộ nội thất của tòa gothic 850 năm tuổi bị phơi bày trong tình trạng mong manh. "Công việc đưa bạt lên đã bắt đầu", phát ngôn viên của nhà thờ Andre Finot nói, "chúng tôi sẽ bắt đầu với dàn hợp xướng và sau đó là gian giữa".
Với những nỗ lực mạnh mẽ đang được tiến hành để nâng đỡ các phần vẫn có nguy cơ bị sụp đổ, các chuyên gia phải đối mặt với một thách thức mới khi trung tâm khí tượng quốc gia dự báo sẽ có mưa trong những ngày tới, đặc biệt là có thể tồi tệ nhất vào thứ 5 (ngày 25/5).
Rủi ro là phần còn sót lại của mái nhà và trần vòm nổi tiếng của kiệt tác kiến ​​trúc có thể bị thiệt hại thêm, khiến cuộc đua tạo lớp vỏ bảo vệ tạm thời cho nhà thờ Đức Bà càng trở nên gấp rút.
Tháp mái bằng gỗ của nhà thờ bị thiêu rụi trong trận hỏa hoạn tối 15 - rạng sáng 16/4. 
"Ưu tiên lớn nhất là bảo vệ nhà thờ khỏi cơn mưa sắp tới", kiến ​​trúc sư trưởng của nhà thờ Philippe Villeneuve nói, trong khi Barshe Villemain, một chuyên gia trong việc khôi phục các tòa nhà lịch sử, nhận định "những rủi ro mưa rơi trên trần nhà hình vòm với nhiều khúc cua và phần rỗng sẽ khiến chúng có khả năng sụp đổ".
Việc che đậy sẽ chỉ là tạm thời, trong khi kế hoạch thay thế nó bằng một "chiếc ô" bảo vệ chắc chắn hơn sẽ tồn tại trong suốt quá trình khôi phục nhà thờ đã từng mất 200 năm để hoàn thiện này. Tuy nhiên, sẽ mất vài tuần để một cấu trúc như vậy được dựng lên.
Một vấn đề nảy sinh, rằng trước khi "chiếc ô" có thể được thiết lập, giàn giáo đã được dựng lên để thực hiện công việc cải tạo trước khi đám cháy xảy ra phải được gỡ bỏ - một hoạt động mà theo ông Villemain là có thể mất đến 1 tháng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần