Suýt tử vong vì vỡ tử cung do sinh ‘thuận tự nhiên’ tại nhà

Theo Chinhphu.vn
Chia sẻ Zalo

Sau gần 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra gần 2 lít máu máu loãng và máu cục, đồng thời cắt tử cung hoàn toàn, sản phụ và cháu bé đã qua giai đoạn nguy hiểm. Tai biến vỡ tử cung, nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời thì cả mẹ và con đều có nguy cơ tử vong.

 Bác sĩ BV Sản Nhi Hưng Yên thăm khám cho sản phụ H. Ảnh: BV Sản Nhi Hưng Yên

Bệnh viện (BV) Sản Nhi Hưng Yên vừa cấp cứu thành công trường hợp sản phụ 34 tuổi bị vỡ tử cung khi sinh con tại nhà, nhập viện trong tình trạng hết sức nguy kịch.

Sáng 18/9, sau khi sản phụ H. nhập viện, các bác sĩ đã khẩn trương hội chẩn, hồi sức tích cực, truyền máu và phẫu thuật cấp cứu lấy ra gần 2 lít máu máu loãng và máu cục, đồng thời cắt tử cung hoàn toàn. Sau gần 2 giờ phẫu thuật, sản phụ và cháu bé đã qua giai đoạn nguy hiểm.
BS. Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc BV Sản Nhi Hưng Yên cho biết, đây là một trường hợp tai biến sản khoa nguy hiểm và hiếm gặp. Nếu không được cấp cứu điều trị kịp thời thì cả thai nhi và thai phụ đều có nguy cơ tử vong.
Việc sản phụ H. và cháu bé được cứu sống, ngoài việc được đội ngũ y bác sĩ cấp cứu, điều trị tích cực, còn nhờ gia đình đã đưa sản phụ tới BV kịp thời.
Cũng theo BS. Hùng, tai biến sản khoa có thể thuyên giảm nếu thai phụ tuân thủ khám thai định kỳ để bác sĩ tiên lượng cuộc chuyển dạ, hạn chế tối đa tai biến. Nhưng trong thực tế, nhiều phụ nữ mang thai chỉ chú trọng siêu âm để kiểm tra sức khỏe thai nhi mà không khám, theo dõi sức khỏe của mình. Khi bỏ qua những kiểm tra này, thai phụ khó được tiên lượng tai biến, nếu có.
Vì vậy, để mang thai và sinh nở an toàn, thai phụ cần phải thăm khám thai một cách cẩn thận theo tư vấn của bác sĩ, đặc biệt là làm các xét nghiệm liên quan để phòng những bất trắc có thể xảy ra khi “vượt cạn”.
Hiện nay, sinh con "thuận theo tự nhiên" tại nhà là trào lưu nguy hiểm và phản khoa học. Tự sinh đẻ tại nhà mà không có sự trợ giúp y khoa có nguy cơ xảy ra nhiều biến chứng như vỡ tử cung, thai nhi bị ngạt và tử vong. Sinh xong có thể băng huyết sau sinh, rách tầng sinh môn, rách đại tràng, vỡ tử cung…
Theo BV Sản Nhi Hưng Yên, trường hợp sản phụ H. là một minh chứng cụ thể cho thấy, phụ nữ mang thai cần hết sức chú ý đến sức khỏe của mình để đề phòng những biến chứng đáng tiếc.