SVĐ Mỹ Đình "nổ tung" trong lễ vinh danh Đoàn thể thao Việt Nam dự Asiad 18

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều tối 2/9, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) phối hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Tự hào Việt Nam!” nhằm tôn vinh thành tích của Đoàn thể thao Việt Nam dự Á Vận hội 2018 (Asiad 18) tổ chức tại Indonesia.

Không khí rất sôi động trên SVĐ Mỹ Đình. Ảnh: Phạm Hùng.
Trong đó, kỳ tích lọt vào bán kết của đội tuyển bóng đá Olympic được người hâm mộ chờ đợi nhiều nhất. Lễ vinh danh diễn ra tại SVĐ Mỹ Đình, Hà Nội từ 17h đến 19h.
Trước đó, Đoàn thể thao Việt Nam dự Asiad 18 trên 1 chuyến chuyên cơ riêng đã đáp xuống sân bay Nội Bài vào 14h chiều cùng ngày. Hàng vạn người hâm mộ thể thao nước nhà đã đổ ra các tuyến đường, sân bay Nội Bài, SVĐ Mỹ Đình để đón đoàn, bày tỏ tình cảm nồng nhiệt tới các VĐV.
Đúng 17h, lễ vinh danh được bắt đầu. Đoàn thể thao Việt Nam, đặc biệt sự xuất hiện của thầy trò HLV Park Hang Seo trên thảm đỏ SVĐ nhận được những tràng pháo tay vang dội từ khắp các khán đài.
Sau đoạn video ngắn ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ của Thể thao Việt Nam tại Asiad 18 được trình chiếu, ông Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam bày tỏ cảm xúc: "Trong ngày Quốc khánh thiêng liêng, Tổ quốc yêu thương đang giang rộng vòng tay, đón những người con ưu tú từ đấu trường Đại hội Thể thao châu Á 2018, bằng tình yêu Tổ quốc cháy bỏng, bằng mồ hôi, trí tuệ, tài năng, bản lĩnh, đã phấn đấu và chiến đấu ngoan cường, mang vinh quang về cho Tổ quốc, làm nên niềm tự hào Việt Nam".
Trao tặng kỷ niệm chương cho các lãnh đạo và vận động viên của Đoàn thể thao Việt Nam.
Phát biểu khai mạc lễ vinh danh, ông Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, hơn 2 tuần qua, những người hâm mộ thể thao Việt Nam đồng lòng hướng về Jakarta và Palembang của Indonesia, để dõi theo từng trận đấu của các VĐV Đoàn thể thao Việt Nam.
"Tất cả chúng ta đều cảm thấy xúc động và tự hào khi các VĐV của Đoàn thể thao Việt Nam giành được mỗi chiến thắng, mỗi tấm huy chương tại Asiad. Đặc biệt khi chúng ta chứng kiến sự nỗ lực hết mình đến cạn kiệt sức lực của các nữ VĐV Tạ Thanh Huyền, Lường Thị Thảo, Hồ Thị Lý, Phạm Thị Thảo môn Rowing, của VĐV điền kinh Bùi Thị Thu Thảo, của các VĐV Nguyễn Văn Trí và Trần Đình Nam môn Pencak Silat, của các cầu thủ đội tuyển bóng đá và các VĐV đội tuyển bơi lội, karate, cử tạ, cầu mây, wushu, xe đạp, bóng đá nữ… cùng nhiều VĐV khác, dù đã không giành được huy chương, nhưng cũng đã thể hiện được ý chí, quyết tâm thi đấu hết mình vì vinh quang Tổ quốc", ông Nguyễn Ngọc Thiện nói.
Lễ vinh danh đã diễn ra rất sôi động, xen vào giữa phần phát biểu, chia sẻ, giao lưu là những tiết mục văn nghệ đặc sắc của các ca sĩ nổi tiếng như Thu Minh, Tùng Dương, Đăng Dương... thể hiện.
3 VĐV đầu tiên lên sân khấu giao lưu với khán giả là Nguyễn Huy Hoàng (HCB lịch sử của môn bơi lội); Bùi Thu Thảo (HCV lịch sử môn điền kinh), Dương Thị Thanh Minh (HCĐ đầu tiên Jiu Jitsu của thể thao Việt Nam).
Bùi Thu Thảo cho biết, sau khi vuột mất chiếc HCV tại Asiad 2014 em đã rất nuối tiếc. Sau 4 năm nỗ lực, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo ngành thể thao, các trung tâm huấn luyện từ trung ương tới địa phương, em đã tập luyện thật tốt và giành được vị trí cao nhất tại giải năm nay.
Trong khi đó, Nguyễn Huy Hoàng kể lại kỷ niệm: Khi bước ra đường đua 1.500m, em cảm thấy rất hồi hộp khi nhìn thấy đối thủ cao 1m98, còn em chỉ cao 1m78. Em đã rất run nhưng tự nhủ phải luôn tập trung, phải nỗ lực hết mình. Với em, điều đầu tiên là cố gắng làm hết sức mình, cố gắng vượt qua chính mình. Ở cự ly 1.500m, em đã thực sự vượt qua được bản thân mình khi đạt thành tích 15 phút 01 giây 63.
Giao lưu cùng 4 cô gái đội tuyển Rowing. Ảnh: Zing.vn.
Có thể nói, tại Asiad lần này, thành tích huy chương toàn đoàn được đặt lên vai các VĐV chủ chốt của môn bơi, điền kinh, bắn súng. Vậy nên sau 2 ngày thi đấu đầu tiên không thành công, các môn thế mạnh của Việt Nam lần lượt "tuột vàng", gánh nặng được đặt lên 4 cô gái ở môn Rowing. Sáng 23/8, "cơn khát vàng" của Đoàn thể thao Việt Nam đã được giải tỏa bằng chiếc HCV đầu tiên của Lường Thị Thảo - Hồ Thị Lý - Tạ Thanh Huyền - Phạm Thị Thảo.
Tại lễ vinh danh, hàng nghìn CĐV có mặt tại SVĐ cũng như hàng triệu khán thính giả theo dõi qua các phương tiện thông tin đại chúng đã rất xúc động trước phóng sự về "Những nhà vô địch kiên cường", nói về con đường chinh phục HCV của 4 cô gái. Trong phần chia sẻ sau đó, các nữ VĐV rất xúc động trước tình cảm của người hâm mộ dành cho đội.
Từng muốn giải nghệ để lo gia đình, sinh con, VĐV Phạm Thị Thảo cho biết: “Động lực lớn nhất cho tôi quay lại với Rowing là sự quan tâm, sự nỗ lực của gia đình. Khi tôi sinh em bé, các bạn đi thi đấu có chụp ảnh lên mạng xã hội và nhìn thấy vinh quang như vậy đã khiến tôi muốn trở lại với đua thuyền, để mang vinh quang về cho Tổ Quốc. Tôi xin cảm ơn các thầy cô, các bạn cũng như gia đình đã giúp tôi có động lực vững vàng để quay trở lại tập luyện và giành huy chương”.
 Giao lưu cùng đội tuyển bóng đá nam Olympic Việt Nam. Ảnh: Zing.vn.
Tiếp đó, phần giao lưu được chờ đợi nhất là của các cầu thủ bóng đá nam Olympic Việt Nam và HLV Park Hang Seo. Xuất hiện với mái tóc màu bạch kim đã khá quen thuộc trong thời gian gần đây, cầu thủ Văn Toàn bày tỏ vui mừng vì đã từ lâu rồi mới ghi bàn thắng cho đội tuyển Việt Nam.
"Trước khi em ghi được bàn thắng vào lưới Olympic Syria, toàn đội đã nỗ lực rất nhiều. Khi ghi bàn vào lưới Olympic Syria em cảm thấy rất vui mừng", cầu thủ thuộc biên chế HAGL nói.
Trong khi đó, Minh Vương - cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất trong trận bán kết gặp Olympic Hàn Quốc cho biết: "Em cảm thấy rất vinh dự khi được sát cánh cùng các đồng đội trong màu áo Olympic Việt Nam. Dù ghi được bàn thắng vào lưới Hàn Quốc nhưng em lại cảm thấy tiếc nuối. Bởi sau đó, Olympic Việt Nam đã không thể tiến vào trận chung kết".
Cùng có mặt trên sân khấu, ông thầy người Hàn Quốc Park Hang Seo động viên các học trò, đồng thời gửi lời cảm ơn đặc biệt đến người hâm mộ Việt Nam.
"Chúng tôi đã nghĩ đến việc sẽ đeo HCĐ về nước nhưng đáng tiếc là chúng tôi đã thất bại. Chúng tôi mong rằng thất bại này là kinh nghiệm và động lực giúp chúng tôi trở lại mạnh mẽ hơn, đặc biệt là ở giải AFF cúp sắp tới", ông Park chia sẻ.
Lễ vinh danh kết thúc lúc 19h sau ca khúc "Đường đến ngày vinh quang". Hàng nghìn CĐV đã cùng các thành viên Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Asiad 18 hát vang ca khúc của cố nhạc sĩ Trần Lập.
Đoàn thể thao Việt Nam đã giành được 4 HCV, 16 HCB, 18 HCĐ và xếp thứ 17 trên tổng số 45 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự Asiad 18. 

Huy chương vàng (4): Nguyễn Văn Trí (pencak silat), Trần Đình Nam (pencak silat), Bùi Thu Thảo (điền kinh), tuyển nữ Rowing (Rowing).

Huy chương bạc (16): Cầu mây 4 người (cầu mây nữ), Nguyễn Thị Cẩm Nhi (pencak silat), Nguyễn Thái Linh (pencak silat), Trần Thị Thêm (pencak silat), Thu Hà, Nguyễn Huyền và Vương Thị Bình (Pencak Silat đồng đội nữ), Quách Thị Lan (điền kinh), Ngọc Toàn (Pencak Silat đối kháng), Tiến Dũng, Văn Nam và Xuân Thành (Pencak Silat đồng đội nam), Hữu Danh - Hồng Quân (Pencak Silat), Minh Phụng (karate), Huy Hoàng (bơi), Tuyển nữ Rowing (Rowing), Bùi Trường Giang (wushu), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Phạm Quốc Khánh (wushu), Thạch Kim Tuấn (Cử tạ).

Huy chương đồng (18): Cầu mây nam (4 người), Nguyễn Thị Tâm (boxing), Nguyễn Thị Lan (kurash 78kg nữ), Vũ Thị Mến (nhảy 3 bước nữ), Nguyễn Thị Oanh - Nguyễn Thị Hằng - Hoàng Thị Ngọc - Quách Thị Lan (chạy tiếp sức 4x400m nữ)., Nguyễn Thị Oanh (điền kinh), Phạm Tuấn Anh (pencak silat, hạng cân 65-70kg), Nguyễn Duy Tuyến (pencak silat, hạng cân 85-90kg nam), Hoàng Thị Loan (pencak silat, hạng cân 55-60kg nữ), Jiu Jitsu, Hữu Vương (bắn súng), Nghiêm Văn Ý (wushu), Tuyển cầu mây, (cầu mây regu), Phương Giang (wushu), Thúy Vi (wushu), Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Lê Thị Linh Chi và Nguyễn Duy Hoàng (bắn súng -10 m súng ngắn hơi hỗn hợp nam nữ), Trần Tiến Khoa, Lê Thanh Trung, Nguyễn Thiên Phụng (Taekwondo - đội quyền nam).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần