“Sỹ tử” Hà Nội vượt nắng nóng, hoàn thành kỳ thi chuyên Khoa học Tự nhiên

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 16/6, kỳ thi vào lớp 10 THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) năm học 2021- 2022 đã chính thức khép lại sau 2 ngày thi căng thẳng. Đây thực sự là cuộc cạnh tranh giữa những thí sinh có năng lực vượt trội và niềm đam mê với những môn khoa học tự nhiên.

Chiều 16/6, các thí sinh thi lớp 10 chuyên Hóa học và Vật lý- THPT chuyên Khoa học Tự nhiên đã hoàn thành bài thi của mình. Đây là 2 khối chuyên thi cuối cùng- kết thúc kỳ thi vào lớp 10 chuyên Khoa học Tự nhiên.
 Tình nguyện viện chúc mừng thí sinh đã hoàn thành kỳ thi
Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, buổi chiều 16/6, không khí được cho là dịu đi nhiều so với thời tiết buổi trưa cùng ngày và ngày hôm trước (15/6). Kết thúc giờ thi vào đúng giờ tan tầm, địa điểm thi là trường ĐH Khoa học Tự nhiên và ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn- ngay mặt đường Nguyễn Trãi, lưu lượng giao thông đi lại rất đông đúc nên từ 16h-  trước khi thí sinh hết giờ làm bài 1 tiếng đồng hồ, lực lượng an ninh, trật tự đã tích cực làm nhiệm vụ phân luồng giao thông.
 Lực lượng an ninh và tình nguyện phân luồng trước cổng điểm thi
Rất đông thanh niên tình nguyện đội nắng vận động, giải thích, nhắc nhở phụ huynh rời khỏi khu vực cổng trường. Với phụ huynh đi xe máy sẽ tập trung ở khu vực đường Nguyễn Tuân- cách cổng trường khoảng 200m và với phụ huynh đi ô tô sẽ đứng phía đối diện đường. Theo đó, sau khi thí sinh ra khỏi cổng trường, đội tình nguyện sẽ chỉ dẫn thí sinh đi cầu vượt sang đường hoặc đi bộ đến đầu đường Nguyễn Tuân để đón người thân. Chỉ có như vậy mới giảm ách tắc giao thông cục bộ tại cổng trường. Nghe giải thích, các phụ huynh đều chấp hành hướng dẫn và nhanh chóng rời khỏi khu vực cổng trường thi.
Thanh niên tình nguyện chỉ dẫn lối đi cho thí sinh
Tại khu vực cầu vượt Nguyễn Trãi, nhiều phụ huynh đứng trên ngoái xuống dõi theo bóng con, xem con đã ra khỏi điểm thi chưa với tâm trạng rất hồi hộp.
17h05, thí sinh đầu tiên bước ra khỏi cổng điểm thi- trường ĐH Khoa học Tự nhiên với tiếng vỗ tay nồng nhiệt của lực lượng thanh niên tình nguyện. Vừa chỉ dẫn thí sinh đi lên vỉa hè để chờ đón người nhà, các tình nguyện viên vừa gửi lời chúc mừng thí sinh đã hoàn thành xuất sắc kỳ thi.
 Những thí sinh đầu tiên rời khỏi cổng điểm thi
Quanh trường thi, ánh mắt các thí sinh và phụ huynh mang nhiều sắc thái khác nhau. Thí sinh Nguyễn Ngọc Hoa, trường THCS Thanh Xuân, thi chuyên Hóa cho biết: “Em làm được bài nên thấy đề vừa phải; hơn nữa em cũng không quá áp lực với kỳ thi chuyên này, em thi với mục đích thử sức là chính vì nhà em ở gần đây. Em chỉ tham gia kỳ thi THPT công lập và chuyên Hóa- Khoa học Tự nhiên nên so với các bạn thi nhiều trường chuyên, lớp chuyên thì em thấy nhẹ nhõm, vừa sức”.
 Các thí sinh nhận xét đề chuyên khó, có tính phân loại cao
Anh Nguyễn Hải Hà, phụ huynh có con trai  học THCS Kiến Hưng, quận Hà Đông cho biết, mấy hôm nay con anh thi liên tục từ công lập không chuyên (12-13/6), chuyên Nguyễn Huệ (14/6), Khoa học Tự nhiên (15-16/6) và tiếp đến sẽ là chuyên Sư phạm (17/6). Học mệt và thi cũng mệt nhưng không còn cách nào khác là phải cố gắng vì trường chuyên chỉ trao cơ hội cho người không chỉ có có học lực giỏi mà còn có lí trí và tinh thần thép.
 Phụ huynh hỏi thăm thí sinh xem làm bài ổn không
Thí sinh Nguyễn Mạnh Hùng, trường THCS Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội thi chuyên Lý cho hay: “Em rất thích chuyên Lý- trường Khoa học Tự nhiên nên dù nhà xa, vất vả em cũng cố gắng tham dự kỳ thi này. Nếu đỗ, em sẽ xin ở tại ký túc xá của trường để tiện việc đi lại, ăn học”.
 Mỗi thí sinh một tâm trạng khác nhau
Còn anh Nguyễn Thái Sơn, trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội cho hay, con trai anh học trường THCS Gia Thụy, quận Long Biên. Vì đam mê các môn khoa học tự nhiên nên con chủ động đăng ký trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Hôm qua thi vòng 1  về, con nhận xét đề Toán khó, chỉ làm được hơn một nửa nên cậu rất buồn. Tuy vậy, sáng nay anh thấy con dậy sớm, lòng quyết tâm đặt lên cao. “Nhìn thái độ của con, tôi coi như con đã chiến thắng vì cái tôi mong muốn ở con là ý thức học tập tự giác, tinh thần nhìn về phía trước và luôn trách nhiệm. Chính những điều ấy sẽ tạo nên giá trị của con người sau này, nó còn quan trọng hơn là việc đỗ hay không đỗ vào trường chuyên”- anh Sơn nói.
 Đây là cuộc đua căng thẳng và thật sự "cân não"
Sau 2 ngày nắng nóng cộng áp lực của kỳ thi đã tạo sự vất vả, căng thẳng không chỉ với thí sinh mà còn với cả phụ huynh. Nhiều phụ huynh cho biết, mình sát theo con qua mấy kỳ thi liên tiếp, từ mưa lớn lại chuyển sang nắng gắt, nhà ở xa nên rất mệt. Vì tương lai và mong muốn của con, các phụ huynh cùng cố gắng làm người đồng hành, động viên con trên bước đường chinh phục ước mơ.
Kỳ thi vào lớp 10 THPT chuyên Khoa học Tự nhiên được chia làm 2 đợt, trong đó đợt 1 ngày 15/6, thí sinh thi vòng 1 (Toán, Ngữ văn); ngày 16/6 - vòng 2 là các môn chuyên; trong đó: Buổi sáng, thí sinh thi chuyên Toán, chuyên Tin và chuyên Sinh học (thời gian 150 phút); buổi chiều thi chuyên Vật lý và chuyên Hóa học (thời gian 150 phút).
 Nhiều thí sinh sẽ tiếp tục cuộc chinh phục vào các trường chuyên khác
Kết thúc đợt 1- Kỳ thi vào lớp 10 THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, nhận xét của phụ huynh là công tác tổ chức thi rất tốt, các thầy cô rất quan tâm đến thí sinh qua việc đo thân nhiệt cẩn thận, phát nước uống miễn phí, phát dụng cụ học tập cho những thí sinh quên hoặc thiếu.
Về đề thi, đa phần cho rằng đề thi khó, có tính phân loại cao, thực sự là cuộc đua tranh giữa những thí sinh thực sự có năng lực.
 Người thân luôn đồng hành, yêu thương và tin tưởng các em
Trong số các thí sinh dự thi chuyên Khoa học Tự nhiên, có một bộ phận sẽ tiếp tục thi vào lớp 10 chuyên Sư phạm (17/6) và THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (18/6). Số còn lại thì kết thúc và khép lại kỳ thi căng thẳng tại đây, hy vọng vào điểm số cao và tin vui khi các trường thông báo điểm chuẩn trong thời gian tới.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần