Syria: 3.000 tay súng đầu hàng, pháo đài cuối cùng của IS sắp sụp đổ

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) Mustafa Bali tuyên bố số tay súng IS hạ vũ khí đầu hàng đã tăng lên 3.000.

Hàng nghìn tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và gia đình cố thủ trong thị trấn Baghouz, pháo đài cuối cùng của IS ở Syria vừa đầu hàng khi Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn tuyên bố trận chiến gần như đã kết thúc.
Khoảng 3.000 tay súng IS cùng gia đình của chúng đã đầu hàng vào hôm 12/3 tại khu vực ẩn náu cuối cùng ở thị trấn Baghouz, Syria.
Lãnh đạo SDF cho hay, trận chiến cuối cùng sẽ được khởi động nhằm tấn công những tay súng còn cố thủ.
Người phát ngôn của SDF, ông Mustafa Bali cho biết khoảng 3.000 tay súng IS cùng gia đình của chúng đã đầu hàng vào hôm 12/3 tại khu vực ẩn náu cuối cùng ở thị trấn Baghouz. Diễn biến mới nhất xuất hiện sau 3 ngày liên tiếp IS hứng chịu các cuộc không kích.
Người phát ngôn SDF nói thêm rằng một chiến dịch cuối cùng sẽ được thực hiện nhằm tấn công những tay súng IS vẫn còn cố thủ tại khu vực này.
Theo ông Bali, các tay súng IS đã đầu hàng hàng loạt kể từ ngày 12/3. “Khoảng 1.500 - 2.000 tay súng IS và gia đình đã đầu hàng lực lượng SDF trong vòng 24 giờ qua”, người phát ngôn nói thêm.
Ông Bali cho biết, khoảng 40 tay súng IS đã được xác nhận là đã chết trong các cuộc đụng độ với lực lượng dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn, ngoài ra còn có một số tay súng không xác định bị giết bởi các cuộc không kích.
Một nhà báo của Reuters ở Baghouz đã chứng kiến ​​hàng trăm chiến binh IS đầu hàng SDF - lực lượng đã tiến hành cuộc tấn công để giành lại thị trấn ở miền bắc Syria từ ngày 10/3 sau nhiều tuần bao vây. Thị trấn Baghouz là lãnh thổ cuối cùng IS còn kiểm soát ở Syria.
Cuộc tấn công dữ dội tiếp tục vào đêm 12/3. Các cảnh quay trực tiếp được phát trên TV Kurd Ronahi cho thấy một loạt vụ nổ lớn thắp sáng bầu trời đêm ở Baghouz, dường như từ một kho đạn nổ tung.
Khói bốc lên từ những tòa nhà đang cháy, những ngọn lửa bốc lên dữ dội, tiếng súng và tiếng nổ liên tục vang lên.
Ở thời đỉnh cao, IS kiểm soát những vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq. Liên minh do Mỹ lãnh đạo đã chiến đấu trong nhiều năm để hất cẳng nhóm này khỏi các TP và thị trấn.
Việc giành quyền kiểm soát Baghouz sẽ là một bước ngoặt trong chiến dịch 4 năm qua nhằm tấn công vào lại cái gọi là “vương quốc” của IS, từng trải dài trên nhiều vùng lãnh thổ Syria và Iraq.