Syria: Chính quyền Damascus sắp đàm phán với lực lượng người Kurd

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al-Assad hoan nghênh đề xuất đàm phán của lực lượng người Kurd để khôi phục lại sự kiểm soát của Damascus đối với vùng đông bắc quốc gia Trung Đông này.

Lãnh đạo nhóm dân quân người Kurd tại Syria hôm 24/1 cho biết các cuộc đàm phán với chính quyền Damascus sẽ bắt đầu "trong vài ngày tới" sau khi nhận được tín hiệu tích cực từ chính phủ Syria.
Chính quyền Damascus sắp đàm phán với lực lượng người Kurd. 
"Hiện đã có những nỗ lực để tiến hành các cuộc đàm phán. Lập trường của chính phủ Syria là tích cực", hãng tin Reuters dẫn lời phát biểu của người đứng đầu Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) Sipan Hemo.
Mặc dù hai bên vẫn chưa có cuộc đàm phán trực tiếp nào, song chính quyền Damascus đã nhận được những đề xuất của YPG, trong đó có vấn đề bảo vệ quyền lợi của người thiểu số và lực lượng người Kurd. 
Trước đó, YPG đã soạn thảo lộ trình hướng tới đạt được một thỏa thuận với Chính phủ Syria thông qua sự bảo trợ trung gian của Nga, với hy vọng rằng chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ đóng vai trò bảo vệ cho khu vực tự trị này một khi quân đội Mỹ rút khỏi Syria. 
Phía YPG - lực lượng trước đó được Mỹ hậu thuẫn, lo ngại Thổ Nhĩ Kỳ có thể thực hiện các đợt tấn công nhằm vào lực lượng này, vốn bị Ankara coi là "nhánh khủng bố" của đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị nước này cấm hoạt động.
Lực lượng người Kurd tại Syria cũng lo ngại bị truy quét trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch thiết lập “khu vực an toàn” tại khu vực dài khoảng 30 km tại miền Bắc Syria.
Trước đó, hồi tháng 12/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ rút 2.000 quân Mỹ ra khỏi bắc Syria.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 23/1 tuyên bố rằng Moscow đang lên kế hoạch tổ chức một hội nghị thượng đỉnh ba bên, gồm Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ - những nước tham gia bảo trợ cho tiến trình Astana về hòa bình Syria, để thảo luận thêm về tình hình tại quốc gia Trung Đông này.
Cuộc gặp cuối cùng giữa Tổng thống Putin, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani diễn ra tại thủ đô Tehran hồi tháng 9/2018.
Tại cuộc hội đàm này, lãnh đạo 3 nước đã nhất trí thiết lập vùng đệm phi quân sự nhằm tạo ranh giới giữa lực lượng quân đội Syria với phiến quân Takfiri ở tỉnh Idlib, phía tây bắc Syria.
Mặc dù lệnh đình chiến tại khu vực này vẫn bị các lực lượng khủng bố vi phạm, song nó cũng làm giảm đáng kể tình trạng bạo lực tại Syria, nước đang khủng hoảng nghiêm trọng sau 8 năm nội chiến.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần