"Syria có quyền đòi lại Cao nguyên Golan bằng biện pháp quân sự"

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một quan chức Syria khẳng định Damascus có quyền lấy lại quyền kiểm soát Cao nguyên Golan, hiện bị Israel chiếm đóng hơn nửa thế kỷ.

Phát biểu với hãng Sputnik hôm 11/4, ông Midhat Saleh - Giám đốc Sở Cao nguyên Golan trực thuộc chính phủ Syria, cho biết: “Syria có quyền đòi lại Cao nguyên Golan, đã bị Israel chiếm đóng trong hơn 50 năm qua, bằng mọi cách có thể, và không loại trừ khả năng lựa chọn biện pháp quân sự”.
 Syria khẳng định có quyền đòi lại Cao nguyên Golan bị Israel chiếm đóng bằng mọi cách.
Ông Saleh nhấn mạnh, Cao nguyên Golan là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Syria. “Chúng tôi có quyền đòi lại vùng đất này bất cứ lúc nào và bằng bất cứ phương thức nào mà chúng tôi thấy cần thiết”, quan chức Syria nói thêm.
Theo quan điểm của riêng ông Saleh, ngôn ngữ duy nhất mà Israel hiểu là ngôn ngữ của vũ lực và chống đối.
Ông Saleh cũng hy vọng rằng cộng đồng quốc tế có thể giúp chấm dứt việc chiếm đóng bất hợp pháp Cao nguyên Golan của Israel.
"Chúng tôi hiện đang có có tranh chấp với Israel và chúng tôi có quyền vì Israel không công nhận các nghị quyết quốc tế và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, trong khi Mỹ lại ủng hộ Israel về việc này. Chúng tôi có lấy lại Cao nguyên Golan theo cách phù hợp nhất với chúng tôi, kể cả thông qua một cuộc chiến tranh. Đây là quyền của chúng tôi đã được đảm bảo bởi các nghị quyết quốc tế", quan chức Syria nhấn mạnh.
Ông Saleh cũng nói rằng hơn 500.000 người dân Syria đã phải đi lánh nạn sau khi Israel chiếm đóng Cao nguyên Golan và phải sống ở nhiều vùng lãnh thổ khác nhau của Syria, trong khi chỉ còn 26.000 người dân ở lại khu vực này.
Trước đó, hôm 25/3, Tổng thống Trump đã ký một tuyên bố công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng.
Quyết định bất ngờ của chính quyền Mỹ ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế, kể cả các ý kiến phản đối của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Liên minh châu Âu (EU) cũng tuyên bố sẽ không thay đổi quan điểm về Golan và sẽ không công nhận vùng đất này thuộc lãnh thổ Israel.
Chính phủ Syria gọi đây là hành động "vô trách nhiệm", đe dọa hòa bình và sự ổn định của thế giới.
Israel đã nắm quyền kiểm soát Cao nguyên Golan, vốn thuộc lãnh thổ của Syria từ năm 1944, sau cuộc chiến tranh 6 ngày trong năm 1967. Năm 1981, chính phủ Israel đã sáp nhập Cao nguyên Golan và đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với vùng lãnh thổ này. Tuy nhiên, Nghị quyết số 497 ra ngày 17/12/1981 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) phán quyết rằng cuộc thôn tính này là trái phép và không có hiệu lực pháp lý quốc tế.