Đức hối thúc các nước châu Âu chung tay giảm căng thẳng tại Idlib

Nguyễn Phương (Theo Anadolu)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer nhấn mạnh rằng các quốc gia châu Âu cần có trách nhiệm mạnh mẽ hơn để giảm căng thẳng tại vùng Tây Bắc Syria.

Chính phủ Đức hôm 4/3 tiếp tục kêu gọi thiết lập “khu vực an toàn” tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer.
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer nói với hãng thông tấn DPA rằng các quốc gia châu Âu cần thể hiện trách nhiệm mạnh hơn để giảm căng thẳng tại tỉnh Idlib, giúp mở đường tiến tới một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Syria.
“Thật tốt khi Thủ tướng Đức Angela Merkel vẫn liên lạc với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về việc thiết lập một khu vực an toàn để đảm bảo hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân trong khu vực này” - bà Kramp-Karrenbauer cho hay.
Bộ trưởng Kramp-Karrenbauer khẳng định rằng Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vẫn là đối tác đáng tin cậy của Thổ Nhĩ Kỳ.
Bộ trưởng Karrenbauer cũng kêu gọi Mỹ và các đồng minh châu Âu gia tăng thêm áp lực đối với Nga trong bối cảnh gia tăng căng thẳng ở tây bắc Syria trong thời gian gần đây. “Tôi tin rằng EU và Mỹ cùng đồng thời gây thêm áp lực cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Assad để mở đường cho một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến ở Syria” - bà Karrenbauer lưu ý.
Tình hình thực địa tại tỉnh Idlib của Syria đang diễn biến phức tạp khi Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chiến dịch quân sự chống quân đội chính quyền Syria được Nga ủng hộ tại đây.
Căng thẳng tại tỉnh Idlib tiếp tục leo thang một lần nữa khi Thổ Nhĩ Kỳ  hôm 28/2 tuyên bố rằng hơn 30 sĩ quan quân đội của họ đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của lực lượng chính phủ Syria. Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công hơn 200 mục tiêu quân sự của Syria.
Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar hôm 1/3 cho biết, quân đội nước này đã triển khai Chiến dịch Lá chắn Mùa xuân tại tỉnh Idlib nhằm đáp trả vụ tấn công của quân chính phủ Syria hôm 27/2, khiến 34 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.
Hơn 1.300 dân thường đã thiệt mạng tại khu vực giảm leo thang ở  Idlib trong các cuộc giao tranh trong thời gian qua, và khoảng 1,7 triệu người tị nạn Syria chạy sang biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và nước Cộng hòa Trung Đông.