Syria dùng chiến thuật “vườn không, nhà trống” đối phó với Mỹ

Theo VOV.vn
Chia sẻ Zalo

Tổng thống Syria dùng chiến thuật "vườn không, nhà trống" ở các sân bay và căn cứ không quân chính đối phó với cuộc không kích của Mỹ và đồng minh.

Hôm 14/4 đã xảy ra vụ bắn tên lửa từ biển địa Trung Hải vào lãnh thổ Syria và người ta đã nghe thấy tiếng nổ lớn ở thủ đô Damascus. Điều này xảy ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố một chiến dịch quân sự ở Syria bắt đầu để đáp trả lại các cáo buộc về một cuộc tấn công hóa học ở Douma cách đây một tuần. Các nguồn tin khu vực đã đưa những hình ảnh đầu tiên vụ tấn công này.
 Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Reuters.
Truyền hình quốc gia Syria nói trong một tuyên bố khẩn cấp rằng "một cuộc xâm lăng của Mỹ với Pháp và Anh chống lại Syria". Các mục tiêu tấn công đầu tiên là hai sân bay quân sự ở thủ đô Damascus, học viện nghiên cứu khoa học, các căn cứ quân sự. Mỹ cũng tuyên bố mục tiêu tấn công là các cơ sở sản xuất vũ khí hóa học ở Syria.
Điều này cũng gần như ngoài dự đoán của dư luận khi mà trước đó nhiều giờ chính Tổng thống Mỹ khẳng định chưa đưa ra quyết định cuối cùng có tấn công Syria hay không. Mặc dù vậy thì với tính cách của ông Donald Trump các chuyên gia cho rằng mọi khả năng đều có thể, nhất là phía Nga và Syria vẫn không bớt mức độ cảnh giác. Nhất là khi Mỹ đã triển khai máy bay, tàu ngầm và tên lửa thông minh tới biển địa Trung Hải ngoài khơi lãnh hải Syria.
Trước đó, theo một số nguồn tin, các lực lượng chính phủ Syria đã sơ tán tất cả các sân bay lớn và căn cứ quân sự, khi máy bay của hải quân Mỹ được phát hiện đã bay về hướng Syria và theo các nguồn tin tình báo của Syria. Các lực lượng ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad dùng chiến thuật "vườn không, nhà trống" ở các sân bay chính và căn cứ không quân thuộc quyền kiểm soát của chính phủ. Tổng thống Syria Bashar al-Assad được cho là đã bí mật tới căn cứ không quân Hmeymim ở Syria và được sự bảo vệ nghiêm ngặt của Nga.
Ông Assad đang ẩn náu dưới hầm ngầm của căn cứ này và được cho là không thực hiện bất kỳ cuộc điện thoại, hay tìm cách liên lạc ra bên ngoài để tránh bị lộ vị trí. Cũng theo các thông tin tình báo của Syria và Nga cung cấp có thể không chỉ tấn công những nơi nghi chứa kho vũ khí hóa học, mà còn cả căn cứ quân sự, trung tâm tình báo và thậm chí là cả nơi ở của Tổng thống Syria.
Có một chi tiết đáng chú ý theo các thông tin tình báo, Nga đã nỗ lực điện đàm và liên lạc với Tổng thống Mỹ. Do đó nếu tấn công sẽ tránh gây thương vong cho dân thường. Điều này cho thấy khả năng tấn công cao và mức độ nguy hiểm và leo thang hy vọng sẽ không như dự báo là cuộc chiến ủy thác giữa Nga và Mỹ và có thể thành chiến tranh hạt nhân./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần