Syria: Hòa đàm có thể diễn ra vào tháng này

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cuộc đàm phán nhằm giải quyết cuộc xung đột tại Syria đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng và phải trốn chạy trong hành trình di cư sang châu Âu sẽ được bắt đầu vào tháng này.

 Nga và Mỹ đã đạt được nhiều bước tiến trong việc giải quyết cuộc xung đột ở Syria.
Lãnh đạo Nga và Mỹ đã đạt được nhiều bước tiến trong việc giải quyết cuộc xung đột ở Syria.
Giới chức Nga và Mỹ xác nhận, các cuộc đàm phán giữa chính phủ Syria và các nhóm đối lập có thể sẽ bắt đầu như kế hoạch vào tháng này. Mặc dù vẫn chưa thống nhất lực lượng nào sẽ đại diện phe đối lập.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Thụy Sĩ hôm thứ Tư, 20/1, cho biết, cả Nga và Mỹ đều không có ý định trì hoãn cuộc đàm phán, đã được sắp xếp vào 25/1 tại Geneva.

Ông Lavrov cho biết, thời gian tổ chức cuộc đàm phán đã được bàn thảo, nhưng quyết định cuối cùng là do Tổng thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon đưa ra.

"Chúng tôi hy vọng quá trình đàm phán sẽ bắt đầu trong tháng này", ông Lavrov nói. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh, đây mới chỉ là khởi đầu. "Quá trình này sẽ mất rất nhiều thời gian và rất nhiều các nhiệm vụ khó khăn cần được giải quyết”, Ngoại trưởng Nga nói.

Phát ngôn viên của ông Kerry, John Kirby, cho biết hai người đồng cấp Nga và Mỹ đã thảo luận về "tầm quan trọng của việc duy trì sự tiến bộ hướng tới một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Syria".

Người phát ngôn cũng nói thêm, ông Kerry đã đề nghị Nga sử dụng ảnh hưởng của mình với Tổng thống Bashar al-Assad để đảm bảo việc tiếp cận các hoạt động nhân đạo không bị cản trở ở Syria.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần