Syria kêu gọi LHQ có “hành động cứng rắn” đối với tuyên bố của ông Trump

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ Syria tại Liên Hợp quốc (LHQ) hối thúc Hội đồng Bảo an LHQ thực hiện “các hành động cứng rắn” đối với tuyên bố bất ngờ của Trump về Cao nguyên Golan.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 22/3, Đại sứ Syria tại Liên Hợp quốc (LHQ) Bashar Jaafari nói rằng Hội đồng Bảo an LHQ cần lên án tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump, kêu gọi công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.
"Chúng tôi gọi Tổng thư ký LHQ, Hội đồng Bảo an và Đại hội đồng LHQ lên án tuyên bố của Tổng thống Trump và thực hiện tất cả các bước cần thiết để đảm bảo thực thi các nghị quyết liên quan nhằm duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trên thế giới”, Đại sứ Jaafari nói với các phóng viên.
Syria hy vọng Hội đồng Bảo an LHQ sẽ thực hiện “các hành động cứng rắn” đối với tuyên bố bất ngờ của Trump về Cao nguyên Golan.
Đại sứ Jaafari nói rằng ông hy vọng Đại sứ Pháp tại LHQ Francois Delattre, người hiện đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ, sẽ thực hiện “các hành động cứng rắn” đối với tuyên bố bất ngờ của Trump về Cao nguyên Golan.
Trước đó, hôm 21/3, viết trên trang Twitter của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu rằng đã đến lúc Mỹ công nhận hoàn toàn chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.
Nhà ngoại giao Jaafari nói rằng dòng tweet của ông Trump đã “vi phạm trắng trợn” các nghị quyết và luật pháp quốc tế hiện hành của LHQ, đồng thời nhấn mạnh rằng chính phủ Mỹ không có quyền quyết định về số phận của Cao nguyên Golan.
"Trước đó một vài ngày, Bộ trưởng Quốc phòng của chúng tôinói rằng chúng tôi có quyền lấy lại Cao nguyên Golan của đất nước Syria bằng mọi cách, phương tiện hợp pháp, bao gồm cả bằng vũ lực", Đại sứ Jaafari nói thêm. "Đây là lãnh thổ của chúng tôi và chúng tôi sẽ lấy lại".
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Syria cũng hối thúc Tổng thư ký LHQ và Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ cần xác định chính thức rõ ràng về tình trạng của Cao nguyên Golan, theo truyền thông địa phương.
Theo Damascus, chính quyền Mỹ không có quyền quyết định số phận của các vùng lãnh thổ của Syria bị chiếm đóng và việc công nhận vùng đất Syria dưới chủ quyền của một quốc gia khác được coi là hành động xâm lược Damascus.
Israel chiếm đóng Cao nguyên Golan trong thời gian xảy ra chiến tranh Trung Đông 1967 và sau đó sáp nhập vào lãnh thổ của mình năm 1981 trong một động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận.
Syria đã nhiều lần tuyên bố Cao nguyên Golan là một phần không thể thiếu trong lãnh thổ của mình và sẽ làm tất cả có thể để đòi lại chủ quyền vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.