Syria kêu gọi Mỹ, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức rút quân vô điều kiện

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem đã kêu gọi các lực lượng Mỹ, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ lập tức rút quân khỏi lãnh thổ Syria mà không kèm bất kỳ điều kiện nào.

Tuyên bố trên được Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem đưa khi phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ) hôm 29/9. Đồng thời nói rằng các lực lượng quân đội nước ngoài kéo tới Syria bất hợp pháp dưới cái cớ chống khủng bố sẽ bị xử lý. 
Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp quốc. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Syria lên án các lực lượng Mỹ, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động trên lãnh thổ Syria là “các lực lượng chiếm đóng bất hợp hợp pháp” do không được Chính phủ Syria cho phép và chào đón.
Ông Moualem tuyên bố rằng các lực lượng quân đội nước ngoài kéo tới Syria bất hợp pháp dưới cái cớ chống khủng bố sẽ bị xử lý. "Họ phải rút quân ngay lập tức và không có bất cứ điều kiện nào", ông al-Muallem nhấn mạnh.
Hiện Mỹ đang duy trì khoảng 2.000 binh sĩ ở Syria, tập trung chủ yếu đào tạo và cố vấn lực lượng người Kurdish và nhóm đối lập chống đối chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong khi đó Pháp có khoảng 1.000 binh sỹ đang hiện diện ở các khu vực của quốc gia Trung Đông này. 
Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng LHQ, Ngoại trưởng Moualem cũng khẳng định "Damacus sẽ tiếp tục cuộc chiến đấu linh thiêng cho tới khi thanh tẩy tất cả các vùng lãnh thổ Syria khỏi tay của các nhóm khủng bố và bất cứ sự hiện diện bất hợp pháp nào". 
Ông Moualem cũng kêu gọi người tị nạn Syria trở về, khẳng định cuộc chiến chống khủng bố khiến 360.000 người thiệt mạng, hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa từ năm 2011 sắp kết thúc.
Nhà ngoại giao Syria nói thêm rằng đây là thời điểm thích hợp để người dân trở về, đồng thời chỉ trích một số nước phương Tây đã lan truyền tâm lý lo ngại khiến người tị nạn không dám hồi hương. 
"Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế và các tổ chức nhân đạo tạo điều kiện để tạo điều kiện cho người Syria được trở về quê nhà", Ngoại trưởng Moualem nói.
Tuyên bố của Ngoại trưởng Moualem được đưa ra trong bối cảnh lực lượng quân chính phủ Syria dưới sự hậu thuẫn của Nga và Iran đã đánh bật hầu hết lực lượng phiến quân và phe nổi dậy ra khỏi các lãnh thổ mà chúng chiếm đóng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần