Liên Hợp quốc kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Idlib

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đặc phái viên của Liên Hợp quốc tại Syria Geir Pedersen cho rằng việc ngừng bắn ngay lập tức ở tỉnh Idlib sẽ tạo cơ hội đạt giải pháp chính trị cho cuộc xung đột tại nước Cộng hòa Ả Rập.

Đặc phái viên của Liên Hợp quốc (LHQ) về vấn đề Syria Geir Pedersen ngày 19/2 cảnh báo về nguy cơ cuộc đối đầu quân sự nguy hiểm khi tình trạng bạo lực leo thang tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.
 Đặc phái viên của LHQ về vấn đề Syria Geir Pedersen. 
Quan chức LHQ cũng kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ giúp hạ nhiệt căng thẳng tại tỉnh Idlib.
“Thổ Nhĩ Kỳ và Nga - 2 quốc gia cùng nhất trí ký thỏa thuận giảm leo thang tại vùng Idlib, cần phải đóng một vai trò quan trọng trong việc tìm ra giải pháp nhằm giảm tình trạng bạo lực leo thang hiện tại ở khu vực tây bắc Syria” - ông Pedersen nhấn mạnh.
Ông Pedersen cũng kêu gọi thực hiện lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở tỉnh Idlib nhằm đạt một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột kéo dài nhiều năm tại nước cộng hòa Ả Rập.
"Tôi hối thúc các bên một lần nữa hay hoàn toàn tôn trọng luật nhân đạo quốc tế và ngừng bắn ngay lập tức ở Idlib, mở đường cho việc thực hiện lệnh ngừng bắn tại Syria", ông Pedersen phát biểu tại Hội đồng Bảo an LHQ hôm 19/2.
Trước đó, phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc hội đàm kéo dài từ ngày 17-18/2 tại Moscow về tình hình căng thẳng tại Idlib trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán song phương kết thúc mà không ký được bất kỳ thỏa thuận nào, và Ankara tuyên bố họ không hài lòng với các cuộc thảo luận với Mosow về vấn đề Syria.
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, việc Ankara thực thi một chiến dịch quân sự chỉ là "vấn đề thời gian" sau khi vòng đàm phán thứ hai với Nga về Idlib tại Moscow không đáp ứng các đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ.
Tổng thống Erdogan cũng nhấn mạnh rằng ông muốn tỉnh Idlib trở thành một nơi an toàn đối với Thổ Nhĩ Kỳ, "dù cho cái giá phải trả có như thế nào".
Năm 2018, Nga (đồng minh quan trọng của Chính phủ Syria) và Thổ Nhĩ Kỳ (vốn ủng hộ một số nhóm phiến quân tại Syria) đã ký kết thỏa thuận thiết lập vùng giảm căng thẳng tại Idlib.
Tuy nhiên, trong vài tuần qua, bạo lực gia tăng tại đây trong bối cảnh lực lượng Chính phủ Syria, với sự hậu thuẫn của Nga, đã đạt nhiều tiến triển trong chiến dịch giành lại quyền kiểm soát khu vực được coi là thành lũy cuối cùng của phiến quân trên lãnh thổ Syria này. Thổ Nhĩ Kỳ phản đối chiến dịch trên và đã tiến hành các cuộc tấn công đáp trả.
Theo ước tính của LHQ, chiến dịch quân sự tại khu vực Idlib đã khiến khoảng 900.000 người phải rời bỏ nhà cửa kể từ đầu tháng 12/2019. Khu vực này cùng với nhiều vùng ở tỉnh Aleppo lân cận là nơi sinh sống của khoảng 3 triệu người dân./.