Syria: Nga kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tuân thủ thỏa thuận giảm leo thang tại Idlib

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nên dừng tất cả sự gây hấn đối với lực lượng Chính phủ Nga và Syria ở tỉnh Idlib.

Điện Kremlin hôm 11/2 cho biết, thỏa thuận giảm leo thang Nga - Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria cần phải được tuân thủ, đồng thời tất cả hành động gây hấn đối với lực lượng Chính phủ Nga và Syria tại khu vực này cần phải chấm dứt.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ - 2 nước hậu thuẫn các lực lượng đối đầu nhau ở Syria - đã thống nhất giảm leo thang xung đột ở Idlib và tạo lập một khu vực phi quân sự theo các thỏa thuận thông qua tại Astana và Sochi vào năm 2017 và 2018.
Nằm một phần trong thỏa thuận ký với Nga năm 2018, Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập 12 trạm quan sát ở Idlib và các nguồn tin an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ tuần này cho biết ba trong số 12 trạm quan sát đang bị lực lượng Tổng thống Syria Al-Assad bao vây.
Tuy nhiên, kể từ tháng 12/2019, quân đội Syria do Nga hậu thuẫn tiến hành một cuộc tấn công khốc liệt nhằm vào tỉnh Idlib và chiếm lại lần lượt các thị trấn từ phe đối lập.
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ít nhất 5 binh sĩ nước này đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong một cuộc đụng độ với các lực lượng của Chính phủ Syria ở tỉnh Idlib hôm 10/12. Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã có động thái đáp trả sau cuộc tấn công này và "vô hiệu hóa" 101 binh sĩ Syria.
Một tuần trước, 8 người Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng sau khi lực lượng chính phủ Syria nã pháo vào một trạm quan sát mà Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng ở tỉnh Idlib. Sau cuộc nã pháo, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành tấn công đáp trả và theo Tổng thống Erdogan, đã làm 76 quân nhân Syria thiệt mạng.
Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 11/1, người phát ngôn của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, nhấn manh: “Tại thời điểm này, chúng tôi cho rằng điều quan trọng nhất là phải thực hiện các thỏa thuận (giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ) và tất nhiên phải dừng mọi hoạt động khủng bố nhằm vào lực lượng vũ trang Syria và các cơ sở quân sự của Nga”.
Ông Peskov lưu ý thêm rằng Moscow nhận định các cuộc giao tranh giữa quân đội Syria và lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ trong những ngày qua tại Idlib là không thể chấp nhận được.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara và Moscow hôm 10/2  đã hoàn tất vòng 2 cuộc đàm phán về tình hình căng thẳng leo thang tại tỉnh Idlib.
Vòng đàm phán thứ nhất tổ chức tại thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 8/2 tập trung thảo luận việc thúc đẩy tiến trình chính trị tại Syria. Phái đoàn hai nước bao gồm các đại diện ngoại giao, quân đội và tình báo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần