Syria: Nga lo ngại và khó hiểu trước đợt không kích của Mỹ ở Idlib

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Nga hôm 2/9 đã bày tỏ sự lo ngại và khó hiểu trước cuộc không kích mới đây nhất của Mỹ tại tỉnh Idlib.

Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích cuộc không kích mới đây nhất của Mỹ tại tỉnh Idlib, Syria.
Trong thông báo công bố ngày 2/9, Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích cuộc không kích mới đây nhất của Mỹ tại tỉnh Idlib, Syria và nói rằng hành động này cho thấy sự “không nhất quán” và “mâu thuẫn” của chính quyền Washinton.
"Những động thái không nhất quán và mâu thuẫn mà Mỹ đã thực hiện ở Idlib không đem lại điều gì ngoài sự lo ngại và khó hiểu. Một mặt, Mỹ kêu gọi ngừng leo thang căng thẳng quân sự tại Idlib, mặt khác, họ lại thực hiện không kích phá hủy một khu vực rộng lớn và gây nhiều thương vong tại tỉnh này”, thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết. 
"Chúng tôi mong muốn Liên Hợp quốc sẽ xem xét cuộc không kích nói trên trong quá trình báo cáo về tình hình tại Syria, đồng thời thông báo cho các thành viên của Hội đồng Bảo an về hậu quả dân thường phải hứng chịu và cảnh đổ nát của các cơ sở hạ tầng dân sự”, thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.
Mặc dù cuộc đình công đã đặt lệnh ngừng bắn dưới một mối đe dọa, một lệnh cấm đối với các chiến dịch quân sự vẫn được thực hiện, Bộ này nhấn mạnh.
Bộ Ngoại giao Nga cũng cáo buộc Mỹ “gây nguy hiểm” cho thỏa thuận ngừng bắn vừa chưa đầy 1 ngày tuổi vừa mới đạt được tại tỉnh Idlib. Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, hôm 31/8 quân đội Syria đã đơn phương thông báo lệnh ngừng bắn ở toàn bộ vùng an toàn ở Idlib. Đây là động thái do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất. Tất cả các bên có liên quan đến cuộc xung đột ở Syria đều đã được thông báo về lệnh ngừng bắn mới.
Trước đó, không quân Mỹ đã thực hiện một cuộc không kích vào ngày 31/8 tại địa điểm mà họ cho rằng đó là căn cứ của nhóm khủng bố al-Qeada tại phía Bắc tỉnh Idlib.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, Washington đã thực hiện cuộc không kích này mà không thông báo cho cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, vi phạm tất cả các thỏa thuận về vùng an toàn mà họ đã ký kết với nhau trước đó.
Idlib được coi là "chảo lửa" ở Tây Bắc Syria do hàng loạt nhóm phiến quân rút về đây sau khi bị quân đội chính phủ đánh bại.
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận thành lập vùng đệm phi quân sự tại Idlib hồi tháng 9/2018, nhưng phiến quân Hayat Tahrir Al-Sham không tuân thủ thỏa thuận rút khỏi khu vực giao tranh. Quân đội Syria bắt đầu mở chiến dịch tấn công Idlib với sự hỗ trợ của không quân Nga từ tháng 4 nhằm giành lại lãnh thổ từ tay phiến quân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần