Syria: Nga, Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường phối hợp đảm bảo an ninh tại tỉnh Idlib

Nguyễn Phương (Theo Japantimes)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/2, Moscow và Ankara đã nhất trí cần thực hiện các biện pháp quyết định để ổn định tình hình tại tỉnh Idlib (Syria) sau cuộc hội đàm giữa hai bộ trưởng quốc phòng hai nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (bên trái) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar gặp nhau tại Ankara hôm 11/2.
Hãng tin RIA của Nga cho biết, thông báo trên được nêu rõ trong tuyên bố chung sau cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ở Ankara. Tuy nhiên, tuyên bố chung không nêu rõ các biện pháp quyết định sẽ là gì hoặc khi nào chúng có thể được thực hiện.
Được biết, cuộc họp của bộ trưởng quốc phòng hai nước diễn ra chỉ 3 ngày trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tại Sochi và hội nghị hòa bình Syria ở Astana.
Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hồi đầu năm nay cho biết Moscow đã đưa ra ý tưởng về việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành một hoạt động chung nhằm đẩy các chiến binh ra khỏi Idlib, nhưng không cho biết ý kiến ​​của Ankara về ý tưởng này.
Theo RIA, các báo cáo từ cuộc họp giữa bổ trưởng quốc phòng hai nước cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã đồng ý tăng cường phối hợp các hoạt động ở khu phi quân sự tại tỉnh Idlib, vùng tây bắc Syria, đồng thời tăng cường liên lạc tình báo về tình hình ở đó.
Tuyên bố chung nêu rõ: “Mặc dù có những hành động khiêu khích, chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng và cần tiếp tục hợp tác giữa hai nước, lực lượng tình báo và quân sự hai bên để thiết lập hòa bình và hỗ trợ sự ổn định ở Idlib”.
Tháng 9 năm ngoái, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận lập một khu phi quân sự tại Idlib, theo đó các tay súng cùng vũ khí hạng nặng sẽ rút khỏi đây trước tháng 10/2018. Thỏa thuận này đã giúp tránh một cuộc tấn công của quân đội chính phủ Syria vào tỉnh Idlib - pháo đài lớn cuối cùng của lực lượng phiến quân chống đối Tổng thống Syria Bashar Assad.
Tuy nhiên, phía Nga cho rằng bạo lực vẫn leo thang tại khu vực trên và những tay súng từng thuộc Mặt trận Al-Nusra có quan hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda đang kiểm soát nhiều vùng đất tại đây.
Tuần trước, Nga kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ cần phối hợp hành động chung với nước này nhằm đánh bật quân nổi dậy ra khỏi tỉnh Idlib.