Syria: Nga thông báo lệnh ngừng bắn đơn phương tại Idlib từ ngày 31/8

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nga thông báo các lực lượng quân đội chính phủ Syria sẽ đơn phương ngừng bắn tại tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria từ sáng ngày 31/8.

“Các lực lượng chính phủ Syria đã đồng ý thực hiện lệnh ngừng bắn đơn phương tại khu vực giảm căng thẳng ở tỉnh Idlib, từ 6h sáng 31/8", Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria tuyên bố hôm 30/8.
Nga thông báo lệnh ngừng bắn tại Idlib từ ngày 31/8.
Tuyên bố của Trung tâm Hòa giải Syria của Nga cho biết lệnh ngừng bắn tại khu vực giảm căng thẳng ở Idlib là nhằm "ổn định tình hình” ở Idlib" và kêu gọi các tay súng chống chính phủ từ bỏ các hành động khiêu khích vũ trang, cùng tham gia vào tiến trình hòa bình tại đây.
Thông báo trên được đưa ra sau khi các lực lượng Chính phủ Syria được Nga ủng hộ hồi đầu tháng này đã tiến hành chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào tỉnh Idlib, thành trì lớn cuối cùng của phiến quân tại Syria.
Tỉnh Idlib cũng có vị trí quan trọng chiến lược vì có chung một khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm phiến quân mạnh nhất hoạt động tại tỉnh này là HTS, nhóm bảo trợ của lực lượng Mặt trận Nusra có quan hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda.
Nhận được đề nghị chính thức từ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, chính phủ Nga đã triển khai các hoạt động quân sự để hỗ trợ chính quyền hợp pháp tại quốc gia Trung Đông này.
Nga đã hỗ trợ các lực lượng Chính phủ Syria giành lại nhiều vùng rộng lớn từng bị các tay súng chống chính phủ và phần tử thánh chiến chiếm đóng.
Trong diễn biến mới nhất, ngày 30/8, quân đội Ả Rập Syria (SAA) đã đạt được bước tiến quan trọng ở miền nam Idlib sau khi giải phóng thị trấn trọng điểm  Al-Ta'manah khỏi sự kiểm soát của phiến quân thánh chiến. Lực lượng chính phủ đã triển khai cuộc tấn công vào Al-Ta'manah vào đêm 29/8.
Quân đội Ả Rập Syria đã nhanh chóng tận dụng lợi thế về hỏa lực, tập trung tấn công vào vị trí trọng yếu của phiến quân tại thị trấn Al-Ta'manah. Ngay sau khi chọc thủng phòng tuyến của HTS, quân đội Syria nhanh chóng giải phóng toàn bộ thị trấn này.
Các nguồn tin của phe nổi dậy cho biết, hàng trăm binh sĩ từ lực lượng Vệ binh Cộng hòa Syria - do anh trai của tổng thống Maher al-Assad lãnh đạo bảo vệ thủ đô Damascus, cùng với các chiến binh từ nhóm phiến quân Hezbollah do Iran hậu thuẫn đã thực hiện các cuộc tấn công sào huyệt của quân thánh chiến tại Idlib.
Đáng chú ý, chỉ huy phe nổi dậy Jaish al Izza - đại tá Mustafa Bakour, hôm 29/8 nói với Reuters rằng: "Hàng ngày đều có tiếp viện từ lực lượng dân quân Iran, các đơn vị của Vệ binh Cộng hòa tinh nhuệ và Sư đoàn Thiết giáp số 4"
Song song với cuộc tấn công của quân đội Syria, Không quân Nga đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích vào các vị trí của phiến quân tại thị trấn Ma'arat Al-Nu'man, Al-Tah, Maar Shamshmeh, Deir Sharqi và Jarjanaz, miền Nam Idlib.