Syria ngăn chặn cuộc không kích của Israel nhắm vào Damascus

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Giám đốc Trung tâm hòa giải các bên đối địch của Nga ở Syria Vadim Kulit cho biết, ngày 25/7, 2 máy bay chiến đấu của Israel đã cố gắng thực hiện cuộc không kích nhằm vào thủ đô Damascus, song tất cả những quả tên lửa đều bị hệ thống phòng không của Syria do Nga sản xuất bắn hạ.

Phòng không Sysia đánh chặn 7 trong số 8 tên lửa dẫn đường của Israel nhắm vào khu vực Đông Nam tỉnh Aleppo. Ảnh: AFP
“Từ 5 giờ 40 đến 5 giờ 54 (giờ địa phương), 2 chiến đấu cơ chiến thuật F-16 của Không quân Israel, hoạt động ngoài không phận Syria, đã thực hiện cuộc tấn công từ hướng Tây Nam với 2 quả tên lửa dẫn đường nhằm vào các cơ sở trong khu định cư Seidat Zeinab ở Damascus” - ông Kulit  cho hay, và xác nhận cả 2 quả tên lửa này đều đã bị hệ thống Buk-M2E - do Nga sản xuất - thuộc các đơn vị phòng không Syria bắn hạ.
Đây là cuộc không kích thứ 3 của Israel nhằm vào lãnh thổ Syria trong tuần qua.
Trước đó, ngày 22/7, hệ thống Buk-M2E của quân đội Syria đã bắn hạ 4 tên lửa dẫn đường bắn từ máy bay chiến đấu F-16 của Israel vào tỉnh Homs.
Ngày 19/7, các chiến đấu cơ Israel đã bắn 8 tên lửa dẫn đường vào khu vực Đông Nam tỉnh Aleppo, 7 trong số đó đã bị các hệ thống Panstyr-S và Buk-M2 của Nga đánh chặn.
Liên tiếp trong thời gian qua, Israel đã mở nhiều cuộc tấn công tại Syria với tuyên bố là chống lại sự hiện diện của quân đội Iran tại đây.
Chính quyền Damascus đã tố cáo các vụ không kích của Israel là vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Syria, đồng thời kêu gọi các tổ chức quốc tế cùng lên án Tel Aviv.
Truyền thông nhà nước Syria cũng cáo buộc Israel phải chịu trách nhiệm cho các vụ không kích tên lửa nhằm vào lãnh thổ nước này gần đây. Tuy nhiên, Tel Aviv chưa từng lên tiếng phủ nhận hay chịu trách nhiệm về các cuộc không kích trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần