Syria: SDF tuyên bố tiêu diệt hết IS, xóa sổ pháo đài cuối cùng của “đế chế tự xưng”

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho biết đã kiểm soát toàn bộ thị trấn Baghouz - thành trì cuối cùng của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở phía Đông Syria.

Lực lượng chiến binh Syria do người Kurd lãnh đạo hôm 23/3 tuyên bố đã loại bỏ hoàn toàn các tay súng IS tại khu vực Baghouz và pháo đài cuối cùng của lực lượng IS tại miền Đông Syria đã bị sụp đổ hoàn toàn sau gần 5 năm.
Ngày 23/3, người phát ngôn của SDF, ông Mustefa Bali cho biết SDF đã giành lại quyền kiểm soát 100% lãnh thổ ở thị trấn Baghouz do tổ chức IS chiếm đóng.
 Lực lượng SDF hôm 23/3 tuyên bố đã loại bỏ hoàn toàn các tay súng IS tại khu vực Baghouz, phía đông Syria
Cũng theo ông Bali, lực lượng SDF lực lượng được chính quyền Mỹ hậu thuẫn, đã hoàn toàn loại bỏ lực lượng thánh chiến Hồi giáo này.
Lực lượng SDF đã cắm cờ vàng tại thị trấn Baghouz ngay trong buổi sáng ngày 23/3 để ăn mừng chiến thắng “mang tính bước ngoặt” này.
Đã có lúc, IS kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn kéo dài từ khu vực phía Tây Syria cho đến ngay ngoại ô thủ đô Baghdadi của Iraq. Thế nhưng, trận chiến cuối cùng đánh dấu sự tận diệt của IS đã diễn ra tại Baghouz, một thị trấn nhỏ nằm ở bờ sông Euphrates mà không mấy ai biết đến.
Ngay từ đầu tháng 2, một lực lượng người Kurd và người Ả Rập do Mỹ, Anh và Pháp hỗ trợ đã tiến hành cuộc tấn công vào thị trấn này. Từ đầu tháng này, các cuộc không kích của liên quân Mỹ đã diễn ra không ngừng nghỉ, trong khi ở dưới đất, các binh lính SDF tiến sâu vào lãnh thổ cuối cùng của IS.
Trước khi cuộc tấn công bắt đầu, SDF ước tính rằng trong thị trấn vẫn còn 1.500 dân thường và 500 phiến quân IS, tuy nhiên con số thực tế còn lớn hơn thế rất nhiều. Giai đoạn cuối của trận đánh đã được hoãn lại trong một thời gian để cho phép hàng ngàn người dân (trong đó có một số kẻ ủng hộ IS từ nước ngoài) được thoát ra.
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn đã sơ tán gần 3.000 người tại thị trấn này, trong đó có hàng trăm chiến binh IS hồi đầu tháng này trước khi tổ chức chiến dịch quyết định tấn công sào huyệt cuối cùng của IS tại khu vực miền Đông Syria.
Trước đó, ngày 22/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố tổ chức IS tự xưng đã bị đánh bại 100% tại Syria.
Tổng thống Trump đưa ra phát biểu trên khi ông cho các phóng viên xem bản đồ của khu vực này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần