Syria trả lại Huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho Pháp

Nguyễn Phương (Theo Independent)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Văn phòng Tổng thống Syria cho biết nước này đã trả lại Pháp Huân chương Bắc đẩu bội tinh mà cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac trao cho người đồng cấp Syria Bashar al-Assad vào năm 2001.

Syria trả lại Huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho Pháp. Ảnh: RT 
Văn phòng Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết, quyết định này được đưa ra sau khi Pháp tham gia chiến dịch không kích vào Syria cùng Anh và Mỹ hôm 14/4 vừa qua, đồng thời nhấn mạnh “Tổng thống Bashar Al-Assad sẽ không đeo món trang sức này của Pháp, một quốc gia hỗ trợ khủng bố”.
Bộ Ngoại giao Syria cũng tuyên bố nước này không cảm thấy vinh dự khi giữ huân chương của một quốc gia ủng hộ Mỹ tấn công quân sự Damascus. Thông báo của  Văn phòng Tổng thống Syria nhấn mạnh: “Bộ Ngoại giao Syria chính thức trả lại cho Pháp, Huân chương Bắc đẩu bội tinh mà cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac đã trao cho Tổng thống Bashar Al-Assad”.
Quyết định của Syria được đưa ra 4 ngày sau khi Văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo chính phủ Pháp đang lên kế hoạch tước huân chương của Tổng thống Assad, sau những cáo buộc liên quan đến vụ tấn công nghi ngờ sử dụng vũ khí hóa học ở Douma. 

Mỗi năm có khoảng 3.000 nhân vật nhận được giải thưởng danh giá nhất của Pháp. Huân chương này được Hoàng đế Napoléon Bonaparte lập ra ngày 19/5/1802 để tặng thưởng cho những cá nhân hoặc tổ chức, bao gồm cả dân sự và quân sự có đóng góp đặc biệt cho nước Pháp. 
Trong chuyến thăm nhà nước tại Paris vào 2001, Tổng thống Assad đã được chính phủ Pháp trao tặng Huân chương Bắc đẩu Bội tinh với danh hiệu cao nhất, chỉ một thời gian ngắn sau khi tiếp quản vị trí lãnh đạo đất nước thay người cha vừa mới qua đời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần