Tàu khu trục Mỹ tuần tra biển Đông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vài ngày trước khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết về những tuyên bố chủ quyền lãnh hải vô lý của Bắc Kinh, các tàu khu trục của Mỹ đang tiến gần đến những đảo và bãi đá ngầm mà Trung Quốc đòi chủ quyền trái phép ở biển Đông.

Các tàu khu trục của Mỹ thực hiện nhiệm
Các tàu khu trục của Mỹ tiến gần khu vực Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trái phép tại Biển Đông.
Hãng tin Reuters dẫn lời các sĩ quan hải quân Mỹ cho biết, các tàu khu trục Stethem, Spruance và Momsen đã tuần tra gần những thực thể mà Trung Quốc đòi chủ quyền vô lý, trong đó có bãi đá ngầm Scarborough, gần Philippines. Tuần trước, tàu sân bay USS Ronald Reagan và các tàu hộ tống cũng tuần tra trên biển Đông.
Người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Clint Ramsden tuyên bố sẽ không bình luận chi tiết về vấn đề chiến thuật hay tác chiến, nhưng khẳng định các cuộc tuần tra này là một phần của “sự hiện diện thông thường, phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Trước khi Tòa PCA ra phán quyết về những tuyên bố chủ quyền lãnh hải vô lý của Bắc Kinh, ông Abraham Denmark - một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc phụ trách khu vực Đông Nam Á đã "kêu gọi cả hai bên tuân thủ các phán quyết và kêu gọi tất cả các bên tranh chấp (ở Biển Đông) tránh hành động hoặc ra các tuyên bố khiêu khích”.